Via Bus แอปพลิเคชัน เช็คตำแหน่งรถเมล์

S.Songklod IToon
2 min readNov 22, 2017

--

วันนี้ขออนุญาติรีวิวแอปพลิเคชัน Via Bus ผมคิดว่าแอปนี้เป็นแอปที่หลายๆคนอยากให้มีมานานแล้ว เริ่มจากเมื่อก่อนผมเคยดีใจที่ได้เห็นป้ายรถเมล์อัจฉริยะ (ถ้าใครเห็นทัน) ป้ายนี้เป็นป้ายที่บอกว่าสายรถเมล์ และบอกเวลาที่รถเมล์จะมาถึง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเพราะต่างประเทศเค้าทำมานานแล้ว อย่างน้อยก็ไม่ต้องนั่งรอโดยไม่มีจุดหมาย หลังจากที่ดีใจได้ไม่นาน ป้ายเหล่านั้นก็หายไป ผมไม่รู้ว่าด้วยสาเหตุอะไร จนมาถึงเมื่อ
2–3 อาทิตย์ก่อน ผมก็ได้เจอกับแอป Via Bus การรอรถเมล์ก็เปลี่ยนไป

Via Bus

จากการที่ได้ลองใช้งานตัวแอป ui/ux ค่อนข้างดี สามารถกดดูสายรถเมล์ที่ผ่านป้ายที่เราเลือก และดูได้ว่ารถที่จะผ่านป้านที่เราเลือกถึงไหนแล้ว ซึ่งจากการใช้งานตั้งแต่โหลดมา รถบางคันยังไม่มี GPS เลยไม่ขึ้นมาใน Map หรือบางครั้งข้อมูล Delay ประมาณ ป้ายนึงแต่ผมคิดว่าอาจจะเป็นที่ Internet ด้วยครับซึ่งอันนี้รับได้

นอกจากดูสายรถเมล์จากป้ายที่เราเลือกแล้ว ยังสามารถเขียนต้นทางและปลายทางเหมือน Search ใน Google Map และระบบจะบอกว่าต้องขึ้นรถสายอะไร และไปต่อสายอะไร มีสายรถผ่านทั้งหมดกี่ป้าย ป้ายที่เราอยู่ชื่อป้ายอะไร และจะไปสิ้นสุดที่ป้ายไหนซึ่งข้อมูลค่อนข้างครบเลยทีเดียว

วันนี้ผมก็ลองดูรถสาย 21 เพื่อจะขึ้นกลับบ้านผมมาถึงที่ป้ายรถเมล์พร้อมกับรถเมล์มาถึงพอดีดัง และผมคิดว่าน่าจะมีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบว่ามีแอปแบบนี้อยู่ด้วย เมื่อเจอของคนไทยทำดีต้องขอช่วยโปรโมทด้วยครับ

--

--