Linkedin คืออะไร? ทำไมเราจึงควรสมัครเพื่อใช้งานต่อไปในอนาคต…

Suppawat Boonrach
Microsoft Student Partners KMITL
4 min readOct 10, 2018

หลายๆคนที่กำลังอยู่ในช่วงเรียนในระดับอุดมศึกษาหรือแม้แต่ทำงานแล้ว อาจจะไม่ค่อยรู้จักกับ Linkedin.com ว่าคืออะไร มีไว้ทำอะไรกันแน่ บทความนี้จะพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ Social Network นี้ พร้อมทั้งขั้นตอนการสมัครเข้าใช้งาน ซึ่งไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากมายครับ…

Linkedin คืออะไร?

ที่มา http://blog.softwareinsider.org/wp-content/uploads/2015/07/linkedin-logo..png

Linkedin คือ Social Network Platform หนึ่ง ที่เน้นไปในทางด้านอาชีพและธุรกิจ เสมือนเป็นสื่อกลางระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้ถูกจ้าง โดยจะทำหน้าที่เชื่อมโยงทั้งสองฝ่ายเข้าด้วยกันกลายเป็นฐานข้อมูลที่ใช้ในการจ้างและหางาน โดยผู้ใช้สามารถสร้างข้อมูลส่วนตัวขึ้นมา ไม่ว่าจะข้อมูลทางด้านการศึกษา ประสบการณ์ รวมไปถึงความถนัดเฉพาะตัว ซึ่งเปรียบเสมือนกับ Resume ประจำตัวของผู้ใช้คนนั้นๆเลยทีเดียว ทำให้ใช้เป็นข้อมูลให้กับฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของบริษัทต่างๆที่กำลังมองหาพนักงาน หรือบริษัทจัดหางานเข้ามาดูได้ นอกจากนี้แล้วผู้ใช้ที่อยู่ในเครือข่ายสามารถเข้ามายืนยันความสามารถของผู้ใช้งานคนอื่นๆภายในเครือข่ายได้ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มความน่าสนใจให้แก่ผู้ใช้คนนั้นๆด้วยครับ

หน้าตา Homepage ของ www.linkedin.com

วิดีโอ What is LinkedIn?

ทำไมเราจึงควรสมัคร?

กล่าวคือ Linkedin นั้นเหมาะสำหรับผู้ประกอบการ ที่กำลังมองหาพนักงานให้ตรงตามคุณสมบัติที่ต้องการ ดังนั้นผู้ใช้อย่างเราๆ สามารถใช้หางานหรือสมัครที่สนใจได้เช่นกัน ซึ่งในบางครั้ง บางทีเราอยู่เฉยๆ คุณสมบัติของเราอาจบังเอิญเข้าตากับนายจ้างพอดิบพอดี ก็เป็นได้ครับ…

กรณีของผมเอง มีผู้จัดหางานทักทายมาถามความสนใจที่จะไปทำงานกับบริษัทแห่งหนึ่งไหม ซึ่งผมยังอยู่ระหว่างการศึกษาหาความรู้ และอาจจะมีคุณสมบัติบางอย่างไม่ตรงตามที่ทางบริษัทแห่งนั้นต้องการ จึงต้องตอบปฏิเสธไปครับ

นั่งเรียนอยู่ถึงกับตกใจ มีคนทักมาจะจ้างงาน ทั้งๆที่ยังเรียนยังไม่จบ :)

จนถึงตรงนี้ ผู้อ่านคงพอที่จะเข้าใจกันบ้างแล้วนะครับว่า Linkedin สามารถทำอะไรได้บ้าง และแตกต่างกับ Social Network Platform ตัวอื่นๆอย่างไร ต่อไปเราไปดูกันในส่วนของการสมัครครับ

ขั้นตอนการสมัคร Linkedin

1.เข้าไปที่ Homepage ของ LinkedIn ดัง URL ด้านล่างครับ

https://www.linkedin.com/

2.ให้ทำการกรอกรายละเอียดต่างๆ ของเราลงไปในช่องตรงกลางนี้ครับ เมื่อเสร็จแล้วให้กด Join now ไปครับ

3. เมื่อเสร็จจากขั้นตอนที่แล้วก็จะเข้ามายังหน้าต่างถัดมา ให้เลือก Country/Region และกรอก Postal ของเราลงไปครับ

4.หน้าต่างต่อมาจะเป็นดังภาพซ้ายครับ กรณีจบการศึกษาหรือเคยทำงานแล้ว ให้กรอกข้อมูลลงในช่อง Most recent job title และ Most recent company แล้วกด Continue เพื่อไปขั้นตอนต่อไป ส่วนกรณีที่เป็นนักศึกษาอยู่ให้กดเลือก I’m a student ไปครับ

ถ้ากด I’m a Student ไป จะมีช่องให้เรากรอก School or College/University และมีตัวเลือก Start year และ End year ครับ

5.จะมี Confirmation pin เข้ามาที่ inbox ของ email ของเรา ให้นำเลขนั้นมากรอกลงในขั้นตอนการสมัครเป็นอันเสร็จครับ

Confirmation pin จะเป็นตัวเลข 6 ตัว ครับ

6.เมื่อเราทำการสมัครเสร็จแล้วเรียบร้อยจะเป็นดังภาพด้านล่างครับ

ลองใช้งานกัน…

ในเบื้องต้นนั้น ทาง Linkedin จะแนะนำเราให้ทำ 3 ส่วนครับ ดังนี้

  • ช่องแรก แนะนำให้เราใส่ข้อมูลเกี่ยวกับเราลงไปเพิ่มเติมครับ
  • ช่องที่สอง แนะนำให้เราเชื่อมต่อกับบุคคลอื่นเพื่อเพิ่มเข้าไปในเครือข่ายของเราครับ
  • ช่องที่สาม แนะนำให้เราติดตาม hashtag 5 อัน เพื่อรับข่าวสารในหน้า feed ของเราครับ

ส่วนในหน้า feed ของเรา (Home)

เมื่อเข้ามาที่ Home เราจะสามารถเขียนบทความ โพสต์รูปภาพหรือวิดีโอ คล้ายๆกับ Social Network ตัวอื่นเลยครับ นอกจากนี้แล้วก็จะแสดงเนื้อหาต่างๆจาก hashtag ที่เราติดตามไว้, Company Page รวมไปถึงผู้ใช้คนอื่นๆที่เราเชื่อมต่อไว้ครับ

ส่วนของหน้าหลักของเรา (My Profile)

สามารถเข้าดูได้จาก Me > View profile

เราสามารถเพิ่มรูปโปรไฟล์ ***ควรเป็นรูปถ่ายที่สุภาพ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของเราครับ*** และสามารถเพิ่มข้อมูลส่วนตัวลงไปได้ด้วยการกดรูปปากกาบริเวณด้านล่าง Cover Picture ครับ

เราสามารถกรอกข้อมูลต่างๆของเราลงไป เมื่อเสร็จแล้วเราก็กด Save ครับผม

ส่วนของ Add profile section

ส่วนนี้จะให้เราเพิ่มข้อมูลในอีก 6 ส่วน ได้แก่

  • Intro => จะมีในส่วนของการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์และข้อมูลส่วนตัว คล้ายๆกับที่อธิบายไปก่อนหน้านี้ครับ
  • Background => จะมีในส่วนของ Work experience, Education, Volunteer experience ครับ
  • Skills => ไว้ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับทักษะหรือความถนัดของเราครับ
  • Accomplishments => ไว้ใส่พวก Certifications, Patents, Publications, Test Scores และอื่นๆอีกมากมาย ที่เรามีครับ
  • Additional Information => สำหรับทำการ Request a recommendation ครับ
  • Support Languages => สำหรับเขียน Profile ของเราในภาษาต่างๆครับ

การเพิ่ม Connection ให้กับ Account ของเรา (My Network)

เข้ามาที่ My Network จะมี Suggestion ของเราขึ้นมา ให้ทำการ Connect กับบุคคลที่เราต้องการ แล้วก็รอการ Acception จากบุคคลนั้นๆครับ

ส่วนที่ใช้ในการหางาน (Jobs)

ในส่วนนี้จะมี Suggestion jobs ขึ้นมาแนะนำให้กับ นอกจากนี้ยังสามารถ Post a job ได้อีกด้วย

ส่วนของข้อความ (Messaging)

ในส่วนนี้จะสอดคล้องกับบริเวณมุมล่างด้านขวาครับ จะมีไว้สำหรับติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้คนอื่นทาง Private message หรืออาจจะมีข้อความประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ ดังภาพด้านบนครับ

ส่วนของการแจ้งเตือน (Notifications)

เหมือนกับส่วนของการแจ้งเตือนใน Social Network ทั่วๆไปครับ ว่ามีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นบ้าง นอกจากนี้เราสามารถดูรายละเอียดของเหตุการณ์ได้เช่นกันครับ

ส่วนของ Work

ในส่วนนี้จะมี Menu ต่างๆอีกหลายอย่าง เอาไว้มีโอกาสจะมีอธิบายเพิ่มเติมนะครับ เท่าที่เคยลองใช้ก็จะมี 2 ส่วนครับ

  • Learning =>เป็น Platform สำหรับการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะให้กับเรา ของทาง Linkedin เองเลยครับผม

หากใครสนใจแหล่งเรียนคอร์สออนไลน์แหล่งอื่นๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ “รวมคอร์สออนไลน์และแหล่งเรียนรู้ออนไลน์แบบครบวงจร(Online Courses and Online Learning Platform Collection)” ได้เลยครับ

  • SlideShare => เป็น Platform สำหรับแบ่งปันเอกสารสำหรับการนำเสนอหรือเอกสารการเรียนการสอนครับ

ส่วนของ Find Connections

ส่วนนี้มีไว้สำหรับ Sync contact จาก Email ของเราครับ แล้วสามารถดูได้ว่าผู้ที่เคยติดต่อมี Linkedin เป็นของตนเองหรือไม่ เราสามารถ Connect กับเขาได้ตามปกติเลยครับ ส่วนตัวผมเองเจอคนที่รู้จักใน Linkedin จากวิธีนี้เยอะพอสมควรครับ

Linkedin Premium คืออะไร?

หลายๆคนอาจจะงงว่า Linkedin Premium คืออะไร จริงๆแล้วเหมือนการเพิ่มโอกาสให้กับเราในการสมัครงาน เช่น จะทำให้ Profile ของเราจะมีโอกาสที่ผู้ว่าจ้างจะพบเห็นได้มากกว่า Normal Account หรือสามารถสมัครงานบางงานที่สงวนไว้เฉพาะ Premium Account เท่านั้น สำหรับใครที่อยากเพิ่มโอกาสให้กับตัวเองก็สามารถทดลองใช้ได้ฟรี 1 เดือนครับ

การใช้งานบน Mobile Platform บน iOS และ Android

Linkedin มีแอพพลิเคชั่นอยู่บนทั้ง iOS และ Android สามารถเข้าไปโหลดได้ด้านล่างครับ

  • iOS
https://itunes.apple.com/gb/app/linkedin/id288429040?mt=8
  • Android
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.linkedin.android&hl=en

บทความนี้จบไปแล้วนะครับ จะเห็นได้ว่า Linkedin เป็น Social Network Platform ตัวหนึ่งที่มีประโยชน์ในการทำอาชีพต่อไปในอนาคตได้ และยังมีอีกหลายส่วนที่ไม่ได้กล่าวถึง เพราะ Linkedin มีความซับซ้อนพอสมควร ซึ่งผมเองก็หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อผู้อ่านทุกๆท่านนะครับ ขอบคุณที่อ่านกันนะครับ :)

ติดตามข้อมูลข่าวสารไอทีจาก Microsoft ได้ที่ Microsoft Student Partner-KMITL

--

--