Azure: Logic Apps คืออะไร

TheBrave Yongyee
4 min readFeb 14, 2018

--

สวีดัด สวัสดี !! หลังจากblogที่แล้วววที่เราเล่าการสมัครazureแบบละเอียดเฟร่อไปแล้ว วันนี้เราจะพามาเจาะหนึ่งในservice ของ azure นั่นคือ Logic Apps นั่นเองงง

Azure Logic Apps

>> Logic App คืออะไร ??

  • Logic apps คือ หนึ่งในserviceของazureที่เอาไว้ใช้เชื่อมต่อการทำงานของแอปพลิเคชัน ข้อมูล และอุปกรณ์ต่างๆเข้าด้วยกันผ่านระบบคลาวด์ได้อย่างง่ายดาย บนระบบซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ของMicrosoft ตัวอย่างการแอปพลิเคชันต่างๆที่สามารถนำมาเชื่อมต่อกันได้ เช่น Salesforce, Office 365, Twitter, Dropbox, Google services และอื่นๆ.
    (ปล. Logic app จะคล้ายกับ Microsoft Flow ใน Office365มาก)
  • สมมติง่ายๆเหมือนเราสร้างเครื่องอัตโนมัติขึ้นมาอันนึงให้มันทำงานตามที่เราตั้งค่าไว้ ซึ่งการตั้งค่าของเราคือเราสามารถจะเชื่อมโปรแกรมต่างๆให้ทำงานเป็นโฟลว์ต่อกันได้ โดยหลังจากตั้งค่า สั่งSaveและสั่งRun ไอเครื่องนี้จะทำงานให้เราอัตโนมัติ ไม่ต้องทำเองอีกต่อไปปปป(เหมาะสำหรับคนขี้เกียจม๊ากมาก)

>>ยังไม่เห็นภาพ มีตัวอย่างมั้ย??
จัดไปชุดใหญ่ไฟกระพริบ!! (ถัดจากนี้จะขอเรียกตัวappใน Logic app แทนด้วยคำว่า โฟลว์ เพราะการทำงานมันเป็นโฟลว์จริงๆนะ555)

  • 1. twitter+facebook: เมื่อเราโพสทวิตแล้ว มันจะนำมาโพสในเฟสบุ๊คของเราให้อัตโนมัติ อย่างในโฟลว์นี้คือกำหนดว่าทุกๆ1นาที จะเอาทวิตเตอร์ที่มีtextดังกล่าว มาโพสในfacebookของเรา
โฟลว์การทำงานTwitter + facebook
เจ้าของblogไปโพสในทวิตก่อน โดยติดแฮชแทก#yongyeeAzureไว้ แล้ว โฟลว์ก็จัดการเอามันมาโพสในfacbookเราเอง

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — -
แทรกเนื้อหา: หนึ่งในความสามารถของBingMap

BingMapสามารถช่วยค้นหาระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางจากจุดเริ่มต้นไปยังปลายทางที่เราตั้งไว้ ณ เวลาปัจจุบันได้ สมมติ ตั้งให้จุดเริ่มต้นเป็นเสาชิงช้า ปลายทางเป็น สยามพารากอน
— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — -

  • 2.BingMap+Outlook: เมื่อถึงเวลาที่เราตั้งไว้ เช่น 06.00ของทุกวัน โฟลว์จะเริ่มทำงาน โดยBingMapจะส่งเวลาที่ใช้ในการเดินทางจากเสาชิงช้าไปยังสยามพารากอน ณ สภาพการจราจรปัจจุบันมาให้outlook และoutlook จะทำการส่งอีเมลเกี่ยวกับระยะเวลานั้น ไปยังอีเมลเป้าหมายที่เราสามารถตั้งไว้ได้ หรือจะเลือกส่งให้ตัวเองก็ได้
    ก็คือ เมื่อถึงตอน6.00ของทุกวัน จะมีอีเมลเข้ามือถือเรา เราก็สามารถตรวจดูได้ว่า ต้องใช้เวลาเดินทางช่วงนี้ประมาณกี่นาที (แต่โฟลว์นี้ตั้งเวลาไว้หลายช่วงมาก555)
  • 3.twitter+อะไรก็ตาม
    เช่น + sentiment : สามารถเลือกขุดเอาtweetของชื่อuserที่เราตั้งไว้ แล้วเอาtweetพวกนั้นมาวิเคราะห์
    หรือ จะขุดเอา followerของ userที่เราตั้งไว้ แล้วเอารายชื่อfollowerที่ได้มาวิเคราะห์ หรือใช้ค้นtweet ของfollowerเหล่านั้นต่อ(ขุดแล้วขุดอีก)
  • 4.twitter+twitter: อย่างการทำงานในรูปนี้คือมันจะขุดfollowerของuser id ที่เราตั้งไว้ โดยทุกๆ3ชั่วโมงจะขุด1ครั้ง ตั้งเป้าขุด20ไอดี แล้วนำไอดีเหล่านั้นมาโพสในtwitterของเราเอง (จริงๆจะเอาไปทำอย่างอื่นก็ได้นะ อันนี้ทดสอบเฉยๆ555)

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — —— — — — — —
แทรกเนื้อหา: RSS feed คืออะไร

กลไกการนำส่งเนื้อหา RSS จะเรียกว่าตัวดึงข้อมูล RSS ( RSS Feed) (RSS Feed) ซึ่งจะมีตัวดึงข้อมูล RSS ( RSS Feed) อยู่เป็นจำนวนมากที่ประกอบด้วยพาดหัวข่าว หรือสรุปเนื้อหาสั้นๆ พร้อมด้วยการเชื่อมโยงไปยังแหล่งข้อมูลเดิม โดยตัวดึงข้อมูลนี้ยังสามารถเก็บเนื้อหาที่สมบูรณ์ และรวมสิ่งที่แนบได้แทบทุกชนิด นอกจากนี้ยังมีชื่ออื่นที่ใช้เรียกตัวดึงข้อมูล RSS ( RSS Feed) คือ ตัวดึงข้อมูลเว็บ (Web Feed) ตัวดึงข้อมูล XML (XML Feed) แชนเนล RSS และเนื้อหาโดยย่อ

credit: https://support.office.com/th-th/article/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%A5-rss-rss-feed-rss-feed-0b91cfc4-0efc-4d11-be28-9a5da2382347#bm1

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — —
งงปะ555 เอาเป็นว่า RSS มันทำให้เราดึงข้อมูลมาจากเว็บได้ ในโฟลว์ถัดไป เราจะลองดึงข่าวกัน

  • 5. RSS feed +outlook: RSS feed คือตัวที่ใช้ดึงข้อมูลจากหน้าเว็บต่างๆได้ ในที่นี้เราสามารถตั้งURLให้มันดึงข้อมูลได้ เราอาจตั้งเป็นURLของสำนักข่าว
    และตั้งเวลาว่า ให้มันทำการดึงทุกๆ5นาที ถ้ามีข่าวใหม่เกิดขึ้น มันจะนำข่าวนั้นส่งมายังoutlook(emailนั่นแหละ)ที่เราตั้งไว้(ส่งอีเมลหาอีเมลที่เราตั้งไว้ อาจเป็นเมลเราเองก็ได้) แต่ถ้าไม่มีข่าวใหม่เกิดขึ้น มันก็จะไม่ทำอะไร
ผลลัพท์การรันจากโฟลว์ข้างบน

>>แล้วจะรู้ได้ยังไงว่ามันทำงานสำเร็จรึเปล่า??
เราสามารถเช็คได้จากหน้าOverview ของตัวLogic appนั้นเลยยย
มันก็จะบอกว่า รันแอปครั้งนั้นสำเร็จรึเปล่า เวลาที่รัน เวลาที่ใช้รัน สามารถเลือกได้ด้วยว่าจะดูข้อมูลของวัน/เดือน/ปี อะไร

และเราก็สามารถกดเข้าไปดูผลแต่ละอันว่า มันรันข้อมูลไปเข้าเงื่อนไขใด เช่น ในกรณีที่แอปเรามี if true false มันก็จะแสดงผลว่า การรันครั้งนั้นเข้าเงื่อนไขหรือไม่ จริงหรือเท็จ

ละก็เราสามารถสร้างโฟลว์ที่มันAdvanceกว่านี้ได้ เช่น เอา Computer visionมาผูกกับTextAnalytic

ดูได้ที่นี่เลย:

หรือจะลองสร้างตามตัวอย่างนี้ดูก็ได้นะ ตัวอย่างLogic apps โดยเจ้าของblogเอง

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — —

>>ละถ้าสนใจอยากลองเล่นบ้างต้องเริ่มยังไง??

ง่ายมาก แค่เข้า https://azure.microsoft.com/en-us/services/logic-apps/ แล้วลองสร้างfree accountขึ้นมาลองเล่น หรือใครที่มีไอดีazure for student แล้วก็สามารถเล่นได้ที่ https://portal.azure.com/

แต่Logic apps จะเล่นก็ต้องยืนยันบัตรเครดิตหน่อย แต่มันไม่ตัดเงินนะ มันแค่ใช้ยืนยันเฉยๆ ละตัวไอดีfree trialจะมีazure creditให้ใช้ฟรีก่อน นั่นคือ200 $ใช้ได้30วัน

ถ้าใครอยากอ่านdocumentation เกี่ยวกับ รายละเอียด วิธีการสร้าง ตัวอย่างแบบ step by step ก็เข้าลิ้งค์นี้โล้ดด

จบBlogนี้แต่เพียงเท่านี้ เพราะมันดึกแล้วว(เกี่ยวมั้ย5555)

มีคำถามอะไรทิ้งไว้ได้เลยยย

>>ไหนๆก้มาถึงตรงนี้แล้วว ฝาก เพจ Microsoft Student Partners — Chulalongkorn University ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจ กดไลค์ไว้เลย มีความรู้ และสาระให้มากมายแน่นอน (วันดีคืนดีอาจจะไลฟ์สอนด้วยนะ สอน ChatBot, Logic app , web app, Machine Learningอะไรก็ว่ากันไป)

เจอกันใหม่Blogหน้า อิอิอิ

--

--