งบดุลส่วนบุคคลคืออะไร? ทำไมทุกคนควรทำ

“การเงิน” เรื่องที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่โตมาต้องวางแผนให้เป็น

thip
thipwriteblog
1 min readJun 5, 2018

--

“งบดุลส่วนบุคคล” หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า “Personal Financial Statement”
ฟังดูเป็นศัพท์เทคนิคทางการเงิน ทางบัญชี ที่ดูเข้าใจยากยังไงชอบกลเนอะ
แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เข้าใจได้ง่ายมาก
และยังสำคัญมากต่อตัวเราเองอีกด้วย
วันนี้เลยอยากมาสรุปย่อว่ามันคืออะไร
แล้วทำไมทุกคนถึงควรลองทำงบดุลฯดูสักครั้งในชีวิต

Pic Credit : https://bizfluent.com

งบดุลส่วนบุคคลคืออะไร?

“งบดุลส่วนบุคคล” คือ รายงานสรุปเรื่องการเงินของเรา
ที่จะบอกได้ว่า…
สถานะทางการเงินของเราเป็นยังไง?
อยู่ดีกินดีแค่ไหน?
มีอะไรเป็นรอยรั่วอยู่บ้าง?

ที่มันบอกได้ก็เพราะตัวรายงานเอง ประกอบไปด้วย 2 ส่วน
1. สินทรัพย์ (Assets) คือ เงิน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่มีมูลค่าเป็นตัวเงิน
2. หนี้สิน (Liabilities) อันนี้ไม่ต้องอธิบายหรอกโนะ ส่วนมากคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว

ทั้ง 2 ส่วนนี้แหล่ะ จะเป็นตัวชี้วัด ว่าตอนนี้เรามีความมั่งคั่ง (Wealth) เท่าไหร่
แล้วเมื่อเทียบกับเกณฑ์ความมั่งคั่งพื้นฐานที่เราควรจะมี มันยังขาดอยู่อีกเท่าไหร่
หรือตอนนี้ Wealth มากกก ลอยตัวชิลๆเกินค่าพื้นฐานที่ควรจะมีไปแล้ว

สูตรสรุปความมั่งคั่งการเงินส่วนบุคคล

  • ความมั่งคั่งของตัวเอง = สินทรัพย์ - หนี้สิน
  • เกณฑ์ความมั่งคั่งพื้นฐาน = (อายุงาน x รายได้ต่อปี) / 10

การทำงบดุลส่วนบุคคล เราต้องแจกแจงรายละเอียดของทั้ง 2 ส่วนออกมาให้หมด

แต่ละส่วนก็จะถูกแยกย่อยไปตามประเภทบ้าง ระยะเวลาบ้าง

อันนี้ไว้จะมาลงรายละเอียดกันอีกทีละกันเนอะ

วันนี้มาทำความรู้จัก เพื่อที่ทุกคนจะได้เห็นถึงความสำคัญของการทำงบดุลฯจริงๆ

ทำไมทุกคนควรทำงบดุลฯ ?

ถ้าได้ลองทำสักครั้งนะ เราจะเห็นเลยว่า “งบดุลส่วนบุคคล”
มันแอบบอกอะไรเราได้เยอะมากกกกก
ซึ่งแต่ละคนจะได้อะไรจากการเห็นรายงานงบดุลฯของตัวเองแตกต่างกันไปอยู่แล้ว
แต่ถ้าเอาแบบรวมๆ หลักๆเลยเราว่าน่าจะได้พวกนี้กันทุกคน

  • ทำให้เราได้เห็นภาพรวมทั้งในส่วนที่เป็นเม็ดเงินด้านบวก และเม็ดเงินด้านลบ
  • พอเราเห็นภาพรวม เราก็จะสามารถวางแผนเรื่องการใช้จ่ายเงินทองในปัจจุบันได้
  • ได้รู้ว่าควรไปลงทุนเพิ่มกับอะไรดี เพื่อให้เกิดผลลัพธ์งอกเงยรองรับชีวิตตัวเองในอนาคต
  • เวลาไล่ลงรายการสินทรัพย์ ก็เหมือนเป็นการทบทวนตัวเองไปด้วย ว่าตอนนี้เรามีอะไร อยู่เท่าไหร่ สินทรัพย์อันไหนน้อยไป มากไป ก็จะได้วางแผนโยกย้ายให้เกิดมูลค่าเพิ่มขึ้น
  • เช่นเดียวกัน กับการไล่ลงรายการหนี้สิน เราก็จะได้ทบทวน และหาลู่ทางในการลดหนี้พวกนี้ไปด้วย

การทำงบดุลฯ นอกจากผลลัพธ์ที่เป็นตัวรายงานแล้ว
มันยังทำให้เราเหมือนได้หยุดคิด หยุดทบทวนการเงินของตัวเอง
ซึ่งส่วนตัวเราคิดว่าควรทำทุกปีนะ หรือทบทวนทุก 6 เดือน
เพื่อจะได้ follow up ถึงวิธีการจัดการการเงินของตัวเองอยู่เสมอ
ช่วยป้องกันความผิดพลาดในการตัดสินใจในชีวิตได้อีกหลายๆเรื่องเลย
เพราะทุกเรื่องในชีวิตเรามันมีตัวเงินเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่แล้ว

อะ! คราวหน้ามาไล่ดูกันว่า สินทรัพย์ กับ หนี้สิน โดยทั่วๆไปแล้ว มีอะไรบ้าง
บางคนอาจจะมี/ไม่มี รู้จักหรืออาจจะเพิ่งเคยได้ยินว่ามันมีสินทรัพย์แบบนี้ด้วยเหรอ

ปล. หากดีและมีประโยชน์ แชร์ได้เราไม่หวง กดปุ่มปรบมือก็ได้ จะได้รู้ว่าที่ทำอยู่มันดีและมีประโยชน์กับผู้อื่นจริงๆ ( รึป๊าววว? ) ^_^

--

--