สินทรัพย์ในงบดุลส่วนบุคคลมีอะไรบ้าง

ชวนมาทำงบดุลส่วนบุคคลของตัวเอง ตอนที่ 1

thip
thipwriteblog
1 min readJun 11, 2018

--

วันนี้เรายังอยู่กันที่เรื่อง “งบดุลส่วนบุคคล” ( Personal Financial Statement) นะคะ

ใครยังไม่รู้ว่า.. งบดุลส่วนบุคคลคืออะไร สำคัญยังไง แล้วทำไมทุกคนถึงควรทำ

สามารถย้อนกลับไปอ่านได้ที่ blog ก่อนหน้าน๊า

งบดุลส่วนบุคคลคืออะไร? ทำไมทุกคนควรทำ

ก่อนพูดถึง “สินทรัพย์” หรือ Assets ในงบดุลฯ ขอ Recap ก่อนนิดนึงว่า

งบดุลส่วนบุคคล หลักๆจะประกอบไปด้วย 2 ส่วน ได้แก่ สินทรัพย์ และ หนี้สิน

วันนี้เราจะมาพูดลงรายละเอียดในส่วนที่เป็น “สินทรัพย์” กันค่ะ

สินทรัพย์คืออะไร?

สินทรัพย์ (Assets) หมายถึง เงิน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่มีมูลค่าเป็นตัวเงิน

สินทรัพย์ในงบดุลส่วนบุคคลที่เราต้องแจกแจงรายการ จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆค่ะ

1.สินทรัพย์สภาพคล่อง

คือสินทรัพย์ที่เป็นเงินสด หรืออะไรก็แล้วแต่ที่สามารถแปรรูปเป็นเงินสดได้คล่องตัว รวดเร็วที่สุด ได้แก่…

  • เงินสด
  • บัญชีเงินฝากออมทรัพย์
  • บัญชีเงินฝากประจำ
  • กองทุนตลาดเงิน, กองทุนตราสารหนี้

2.สินทรัพย์เพื่อการลงทุน

คือสินทรัพย์ที่เราใช้เงินไปแลกเปลี่ยน ซื้อมา มีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนให้เกิดกำไร ได้แก่…

  • พันธบัตร, หุ้นกู้
  • หุ้นบุริมสิทธิ์
  • หุ้นสามัญ
  • กองทุนรวม
  • LTF
  • RMF
  • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
  • เงินออมเพื่อวัยเกษียณ
  • มูลค่าเงินสดประกันชีวิต
  • อสังหาริมทรัพย์
  • หุ้นในบริษัทที่เราเป็นเจ้าของ
  • ทองคำ

3.สินทรัพย์มีค่า/ใช้ส่วนตัว

คือสินทรัพย์ที่มองเป็นของใช้สอยที่มีมูลค่า สามารถนำมาแปรเปลี่ยนเป็นตัวเงินได้ ได้แก่…

  • กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ
  • รถยนต์
  • บ้าน
  • ของสะสม

4.สินทรัพย์ไม่มีตัวตน

คือสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ แต่มีมูลค่า สามารถสร้างรายได้ให้กับเรา ได้แก่…

  • ลิขสิทธิ์
  • สิทธิบัตร

ทั้งหมดเป็นรายการ “สินทรัพย์” ที่เราต้องใส่ลงไปในงบดุลฯค่ะ

ว่าเรามีสินทรัพย์แต่ละอย่าง รวมมูลค่าทั้งหมดเป็นเท่าไหร่

ลองทบทวน ไล่เรียงดูนะคะ มีมากมีน้อยไม่เป็นไรค่ะ ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร

แค่จัดการตัวเราให้พอดี พอใจเราก็พอแล้วค่ะ

ไว้ครั้งหน้า..มาดูส่วนของ หนี้สิน และวิธีการคำนวณเพื่อสรุปผลกัน

--

--