วิธีเลือกงานด้วยการพิจารณาคุณค่าสามระดับ

Tanawat Tassana
1 min readMay 24, 2017

--

เมื่อวานได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่ออส Os Shiowattana ปัจจุบันพี่ออสทำงานอยู่กับบริษัทในซิลิคอนวัลเลย์ที่สหรัฐอเมริกา บทสนทนาตอนหนึ่งพูดถึงวิธีคิดของพี่เค้าตอนที่เค้าเลือกว่าควรจะไปทำงานกับบริษัทนี้หรือไม่ ผมได้ฟังแล้วเห็นว่าเป็นแนวคิดที่ดีมากๆ น่าจะเอามาแบ่งปันให้คนอื่นลองเอาไปใช้บ้าง เลยขอเอามาเขียนเก็บไว้ที่นี่ครับ

ปัจจุบันพี่ออสทำงานอยู่ที่ Origami Logic ครับ

ให้ดูคุณค่าสามระดับ

คุณค่าที่ว่าคือคุณค่าของตัวงานที่เรากำลังจะต้องไปทำครับ โดยให้พิจารณาว่างานนี้มีคุณค่าต่อสามอย่างนี้อย่างไรบ้าง

๑. คุณค่าต่อตัวเราเอง
๒. คุณค่าต่อบริษัท
๓. คุณค่าต่อโลกใบนี้

คุณค่าต่อตัวเราเอง

ให้ดูว่างานนี้ก่อให้เกิดประโยชน์กับเรามากน้อยแค่ไหน ช่วยให้เราได้เรียนรู้เรื่องที่อยากเรียนรู้หรือไม่ ช่วยให้เราได้พัฒนาทักษะที่เราต้องการมั้ย หรือมันจะช่วยพาเราไปพบเจอกับคนที่เราอยากทำงานด้วยหรือเปล่า ที่ระดับนี้เราดูที่ตัวเราเองเป็นหลัก ซึ่งแน่นอนว่ารวมไปถึงเรื่องเงินเดือนหรือสวัสดิการด้วย

คุณค่าต่อบริษัท

ให้ดูว่างานที่เราจะเข้าไปทำนั้นมันมีความสำคัญกับบริษัทมากแค่ไหน มันเป็นเรื่องดีกว่าถ้าเราจะได้รับผิดชอบในงานที่มีผลต่อธุรกิจของตัวบริษัท เพราะนั่นหมายถึงเราจะได้รับความสนใจ ได้รับการสนับสนุน ได้เจอกับความท้าทายที่มากกว่าการไปทำงานเล็กๆอย่างแน่นอน

คุณค่าต่อโลก

การได้ทำงานที่มีผู้ใช้งานจริงในสเกลใหญ่ระดับโลกนั้นจะเปิดประสบการณ์ให้เราอีกมากมาย โจทย์ที่ยากกว่า ซับซ้อนกว่า ท้าทายกว่า นอกจากนี้การได้สร้างของที่มีส่วนในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนมากมายในโลกนี้นั้นยังทำให้เราภูมิใจกับงานที่เราได้ทำอีกด้วย

นี่คือสามคุณค่าที่พี่ออสใช้พิจารณาตอนเลือกมาทำงานกับบริษัทปัจจุบัน ซึ่งเท่าที่คุยกันผมก็รู้สึกได้เลยว่าตอนนี้พี่ออสมีความสุขกับการทำงานปัจจุบันมากๆ ก็พอจะเป็นข้อยืนยันได้ระดับหนึ่งว่าแนวคิดนี้ช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีเลยทีเดียว

ถ้าใครสนใจอยากคุยเรื่องนี้เพิ่มเติมก็ติดต่อเจ้าตัวได้เลยนะครับ แว่วๆว่ากำลังหาคนไปทำงานด้วยอยู่เหมือนกัน 😉

ขอให้ทุกคนได้ที่ทำงานที่ถูกใจครับผม

--

--