สร้างนิสัยรักการอ่านด้วยการท้าตัวเองอ่านหนังสือวันละสองหน้า

Tanawat Tassana
1 min readMay 22, 2017

--

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าการอ่านหนังสือมีประโยชน์มากมายกับชีวิต คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต คนที่ทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมในวงการต่างๆมักจะมีจุดร่วมอยู่อย่างน้อยก็เรื่องการเป็นคนชอบอ่านหนังสือ

ปัญหาคือนิสัยรักการอ่านไม่ได้อยู่ในตัวทุกคน หลายคนรู้ทั้งรู้ว่าอ่านหนังสือมันดีแค่ไหนแต่ก็พอจะลงมืออ่านจริงๆก็ไม่เคยทำได้นาน อ่านอะไรไม่เคยจบเสียที

บางคนซื้อหนังสือมามากมายแต่ไม่เคยอ่านเล่มไหนได้นาน
บางคนอ่านทุกเล่ม แต่อ่านได้ไม่กี่หน้าก็เลิก
บางคนอ่านอะไรยาวๆเป็นเล่มๆไม่ได้เลย
บางคนยอมแพ้เรื่องการอ่านหนังสือไปแล้ว ต้องเรียนรู้ด้วยการใช้สื่อแบบอื่นแทน เช่น วิดีโอ

มันไม่ได้มีอะไรผิดหรือถูกแต่ถ้าคุณอยากให้โอกาสตัวเอง(หรือคนอื่น)ได้ลองสร้างนิสัยรักการอ่านหนังสือ(แบบเป็นเล่ม)ขึ้นมาอีกครั้ง ผมมีเรื่องง่ายๆมาให้ลองทำ

ผมขอท้าคุณให้อ่านหนังสือวันละสองหน้า

ใช่ครับ แค่สองหน้าเท่านั้น คุณจะอ่านมากกว่านี้ก็ได้ แต่อย่างน้อยก็ต้องหยิบหนังสือสักเล่มขึ้นมาอ่านสองหน้าต่อหนึ่งวัน จะเล่มเล็กแค่ไหนก็ได้ หน้าที่มีแต่รูปภาพล่ะ? นับครับ หน้าที่มีตัวหนังสือแค่ประโยคเดียวล่ะ? นับเหมือนกัน …หน้าว่างล่ะ? นับด้วยครับ!! หนังสือแบบไหนก็ได้ ครบสองหน้าเมื่อไหร่ หยุดได้เลย

ทำไมมันถึงจะได้ผล?

ถ้าเราลองมองสิ่งที่เราทำบ่อยๆในชีวิตประจำวัน เราจะแบ่งสิ่งเหล่านั้นออกเป็นสองกลุ่ม

  • สิ่งที่เราอยากทำมากๆ มีแรงผลักดันเยอะเพราะทำแล้วเรามีความสุข เช่น คนรักการกินจะชอบหาอะไรใหม่ๆกิน(ทั้งๆที่เสียเวลา) เรายอมโทรหาแฟนทุกวัน(ทั้งๆที่เสียเงิน)
  • สิ่งที่เราทำจนเป็นนิสัยไปแล้ว เราแทบไม่ต้อง “อยากทำ” แต่เราก็ทำ เช่น แปรงฟัน/อาบน้ำ ตอนเราแปรงฟันเรารู้สึกมีความสุขเหรอ? ไม่เอาน่า เราไม่รู้สึกอะไรเลย เราทำเพราะเราทำมันจนเป็นกิจวัตร เราไม่ได้คิดถึงประโยชน์หรือโทษ เราแค่ทำมันออกไป นี่แหละคือสิ่งที่เรียกว่านิสัย

ทั้งสองอย่างนี้มีจุดร่วมกันอย่างหนึ่งคือ แรงต้านในการลงมือทำมันน้อยมากจนเราแทบไม่รู้สึก มันช่างง่ายเหลือเกินที่จะลงมือทำเรื่องพวกนี้ เมื่อมันทำง่าย เราทำได้ เราทำบ่อยๆ มันก็จะพัฒนากลายเป็นนิสัยของเราเอง

สร้างนิสัยด้วยการทำให้การล้มเหลวมันแทบเป็นไปไม่ได้

การอ่านหนังสือแค่สองหน้ามันสุดแสนจะง่าย และคุณแทบจะไม่มีทางทำไม่ได้ในหนึ่งวัน จริงไหม? คุณต้องการเวลาอาจจะแค่ ๑-๒ นาทีเท่านั้นในการลงมือทำ ที่ไหนก็ได้ เล่มไหนก็ได้ คุณไม่จำเป็นต้องใช้พลังใจมากมายในการกระตุ้นตัวเองให้ลงมือทำเลย แค่หยิบหนังสือเล่มเล็กๆขึ้นมาอ่าน ครบสองหน้า ไม่ต้องพยายามจำอะไรเลยนะ แค่อ่านให้จบเท่านั้นก็พอ!

เมื่อเราทำเรื่องเล็กๆแบบนี้ได้สำเร็จบ่อยๆ มันก็จะกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวไปกับเรา เมื่อการอ่านหนังสือกลายเป็นนิสัยเหมือนการแปรงฟันทุกเช้า คุณจะได้ประโยชน์จากการอ่านเพิ่มขึ้นมากมายอย่างที่คาดไม่ถึงเลยล่ะ

ผมลองทำแล้ว มันง่ายและสนุกมาก ผมมั่นใจมากว่ามันจะได้ผลกับคุณด้วย

ผมเรียนรู้วิธีนี้มาจากหนังสือ Mini Habits: Smaller Habits, Bigger Results (มีเล่มแปลภาษาไทยด้วย ชื่อว่า “คิดให้เล็กลง แล้วลงมือทำซะ”) ถ้าใครสนใจก็ลองหาซื้อมาอ่านดูนะครับ เป็นหนังสือที่พูดถึงวิธีสร้างนิสัยด้วยการทำเรื่องเล็กๆให้สำเร็จบ่อยๆ คุณจะลองเริ่มอ่านหนังสือวันละสองหน้าด้วยเล่มนี้ก็ได้ครับ

สำหรับคนที่มีปัญหากับการสร้างนิสัยรักการอ่านให้ตัวเอง ผมอยากให้มาลองใช้วิธีนี้ดูครับ ใช้แล้วเป็นยังไง อ่านหนังสือเล่มไหนอยู่ หรือมีคำถามที่อยากถาม อย่าลืมมาแบ่งปันให้ผมรู้ด้วยนะครับ

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการอ่านหนังสือครับผม 👍

--

--