หลังหยุดสเตียรอยด์ (2)

Tong Surajeth
2 min readJun 25, 2017

--

คำเตือน : บทความนี้มิได้มีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านการใช้สเตียรอยด์ในการรักษาโรค แต่เป็นการแชร์ประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ในการปฏิบัติดูแลรักษาอาการด้วยตนเองเท่านั้น

หลังจากทราบผลการตรวจชิ้นเนื้อแล้ว

ผมกลับมาถึงบ้านด้วยความสบายใจมากขึ้น (นิดนึง)

เอาล่ะ … เราจะตั้งใจเดินในแนวทางที่เราทำอยู่และจะทำต่อไปเรื่อยๆแล้วกัน

เดือนแรกของการหยุดสเตียรอยด์

มันเป็นเดือนนรกของผมครับ .. ผมไม่คิดเลยว่า ในชีวิตของมนุษย์คนนึงมันจะมีอะไรทรมานไปกว่านี้อีก สิ่งที่ผมต้องเผชิญ ตามนี้เลยครับ

  • ผิวที่แห้งลอกร่อนยังคงมีอยู่ แค่ผมเอามือลูบตามตัว ผิวก็ร่วงติดมือมาแล้วครับ ลอกเยอะมากๆ ลอกจนผมเห็นแล้วรังเกียจผิวตัวเองด้วยซ้ำ
  • ผื่นคัน แปรสภาพเป็นผิวเรียบๆ .. ขนร่วง มีอาการแสบร้อนจนทนไม่ไหว เหมือนมันพุพองอยู่ข้างในครับ แต่ไม่มีเหงื่อออกสักนิด (ต่อมเหงื่อเสียการทำงานไปแล้ว) จุดนี้เรียกว่า Red skin Syndrome ครับ ผิวจะลอกร่อนออก และแดงเถือกเหมือนผ่านเหตุการณ์ไฟไหม้มา ยังไงยังงั้นเลย
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต : ลักษณะของ Red Skin Syndrome ครับ ผมไม่ได้ถ่ายตัวเอง เพราะรับไม่ได้
  • บางจุดที่ผมเกาจนเกิดแผลเปิด (เกาตอนไม่รู้ตัวน่ะครับ) มีน้ำเหลืองซึม เหม็นมากครับ เหม็นคาวตัวเอง
  • เกิดขนคุดทั่วทั้งตัว เป็นไตแข็งๆบริเวณรูขุมขน
  • เท้าบวม ตัวบวม ตาบวม
  • น้ำหนักลดลง 10 กิโลในเดือนแรก
เท้าบวม
อาการตาบวมครับ นอกจากหนังตาบวมแล้ว ยังมีอาการตาพร่า มองเห็นไม่ชัดด้วยครับ
  • ต่อมน้ำเหลืองตามจุดต่างๆบวม
  • มีอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ
  • ถ้าผิวแห้งมากๆ ผมจะร้องออกมาเลยครับ มันเหมือนคนเอาเข็มมาทิ่มผมทั้งตัว มีคืนนึง ภรรยาผมได้ยินเสียงร้อง (แยกห้องนอนกับภรรยาครับ กลัวทำให้เค้านอนไม่หลับไปด้วย เพราะผมเดินไปเดินมาทั้งคืนเพราะนอนไม่ได้) ผมบอกว่าผมเจ็บเหมือนโดนเข็มทิ่ม เธอเอื้อมมือมาจับตัวผม เกิดไฟฟ้าสถิตทันทีครับบริเวณขนหน้าแข็ง (แห้งขนาดนั้นจริงๆครับ) และผมเจ็บจนอดทนไม่ไหว น้ำตามันไหลเองเลย << ถ้าคุณมีอาการนี้ ให้รีบเอาเบบี้ออยชะโลมให้ทั่วนะครับ อย่าปล่อยให้ผิวแห้งเพราะมันจะรู้สึกแบบนี้เสมอ ใช้ครีมว่านหางจระเข้ก็ได้ครับ
สีขาวๆที่เห็นไม่ใช่กากเพชรนะครับ แต่เป็นเศษผิวที่หลุดลอกออก มีแบบนี้ทั้งวันทั้งคืน กวาดเป็นกองๆได้ตลอดทั้งวัน
  • ในรูหูก็ลอกครับ ผมใช้วิธีเอาฟิสิโอเจลแหย่เข้าไปฟอกเลยครับ ช่วยได้
Red skin + การลุกลามของผื่นเข้าไปจนถึงรูหูเลยครับ สังเกตที่หน้าและลำคอเป็นสีแดงทั้งหมดครับ
  • มีอาการทางประสาท คือ เวลานอนขาจะกระตุกทั่วตัว เป็นหนักๆเข้าเวลานั่งๆอยู่กระตุกก็มีครับ (ปัจจุบันอาการนี้ก็ยังไม่หาย จนผมต้องไปพบหมอระบบประสาท ซึ่งก็ให้ยามาทาน แต่ผลข้างเคียงของยาทำให้ผมแย่มากขึ้นไปอีก เลยไม่ได้ทานต่อ และปล่อยอาการให้มันเป็นแบบนี้ต่อไป หวังว่าวันไหนร่างกายฟื้น 100% จะกลับมาปกติครับ)
  • ละเมอตลอดครับ พูดคนเดียว (ภรรยาบอก ผมพูดเรื่องงาน เหมือนทำงานตลอดเวลา) แต่ไม่ได้หลับหรอกนะครับ มันง่วงแบบครึ่งหลับครึ่งตื่นตลอดเวลาแต่นอนไม่ได้ เพราะไม่สบายตัว หนาวๆ ร้อนๆ แสบๆ คันๆ บางวันทนไม่ไหวต้องยืนหลับเลยครับ
  • ผมต้องเปิดแอร์เพื่อควบคุมอุณหภูมิให้คงที่ ประมาณ 30 องศา เย็นกว่านี้ก็ไม่ได้ เพราะผิวจะแห้งจนเกิดอาการเข็มทิ่มทั้งตัวอีก และถ้าผมเดินออกจากห้องแอร์ ไปห้องอื่นที่ร้อนกว่า ผมจะรู้สึกเจ็บที่ผิวทันที เหมือนผิวมันปรับสภาพไม่ทันน่ะครับ
  • โดนแดดไม่ได้เลยครับ ถ้าโดนแล้วผมแสบร้อน และผิวไหม้ทันที

อาการข้างต้น หลังจากที่ผมดูแลตัวเองตามแนวทางพี่ฉินแล้ว ด้วยสเตปการดูแลจากโพสต์นี้ << (คลิกเพื่ออ่านการดูแลรักษาของผมได้ครับ) สิ้นเดือนแรก อาการดีขึ้นที่เห็นได้ชัดเจน คือบริเวณใบหน้าครับ

จากรูปด้านบนหูและหน้าของผมมีอาการดีขึ้น แม้จะยังไม่หาย 100% แต่การดีขึ้นบ้างของร่างกาย มันทำให้มีความหวังขึ้นมาบ้างครับ

อ่านต่อ คลิกที่นี่ <<

--

--