Tôi chưa đi được hết mọi nơi nhưng mọi nơi đều là đích đến của tôi khi du học

USIS Education
5 min readMay 15, 2019

--

Trong cuộc sống, ngay khi bạn suy nghĩ về tương lai, về những chặng đường mình sẽ đi và những đích đến, bạn sẽ nhận ra, mỗi chúng ta đều có khát vọng đi xa. Một cựu du học sinh Mỹ tại Harvard đã bận rộn trải nghiệm đến tận cùng, háo hức vươn xa không ngừng nghỉ và không bao giờ sợ hãi đón nhận những chông gai, thử thách như thế giống bạn.

Những chuyến đi của cô ấy gói gọn trong năm chữ “không bao giờ chờ đợi”. Với cô gái ấy, dù chưa đi hết được mọi nơi, nhưng mọi nơi đều là đích đến của của cô ấy khi du học Mỹ. Hãy cùng USIS Education lắng nghe chút trải lòng của cô gái Harvard nếu bạn cũng từng ước mơ du học Mỹ để trưởng thành và lớn khôn.

1. Du học Mỹ và những chặng đường xa

Khi còn bé, bà tôi hay gánh chè đi bán rồi bảo tôi: “Đi xa tuy cực nhưng đáng giá lắm cháu à!”. Vì đồng tiền của người thành phố nó khác với người ở quê. Họ mua nhiều khi không cần nhìn giá, miễn sao tiện lợi và nhanh chóng. Vậy nên, từ ngày bà tôi dám gánh chè lên tỉnh bán, các cô chú trong xóm cũng học theo nhưng chẳng ai kiên trì hết năm này qua năm khác như bà. Vậy nên, bà nuôi được tôi lên đến tận lớp 12 nhờ sự kiên trì đi xa của mình. Khi tôi tốt nghiệp, tôi nói ra ý định đi du học Mỹ, thì mọi người đều xúm bảo bà đừng. Lúc này, bà tôi tin tưởng tôi hết mình và kiên quyết nói: “Nếu học đại học mà còn không đi ra khỏi thành phố mình ở thì làm sao lớn khôn được”.

Harvard là cánh cửa ước mơ nhưng chưa phải là đích đến của tôi

Và rồi, tôi nỗ lực đi du học Mỹ với học bổng “full-ride scholarship” mà tôi ấp ủ trước đó. Nhờ có bà động viên, tôi trở nên dạn dĩ hơn trong các hoạt động tập thể, cố gắng học tập với ước mơ nhiếp ảnh của mình. Bà bảo: “Chỉ có đi một ngày đàng, học mới một sàng khôn”.

2. Đừng chỉ viết kế hoạch du học lên cát

Trước khi đậu học bổng Harvard, tôi đã ghi những đất nước mình muốn đi qua. Đó là Pháp lãng mạn, Thụy Sỹ êm ả, Rome cổ điển, thanh lịch. Đến bây giờ tôi cũng đã ghé qua được hơn 23 nước Châu Âu với xuất phát điểm từ Mỹ. Hóa ra mọi kế hoạch đều không quá khó khăn nếu bạn dám dũng cảm thực hiện.

Mọi điều bạn ấp ủ hôm nay, sẽ là hiện thực của ngày mai nếu bạn không bỏ cuộc

Tôi nhớ lại, lúc bé, nhà tôi nghèo đến mức sách của tôi hoàn toàn là đi xin, đi lượm từ bãi ve chai người ta bỏ không xài. Nhưng chính vì thế mà sau này, nghị lực phấn đấu vươn lên trong tôi luôn bùng cháy dữ dội. Sau này, những lúc trốn khóc trong thư viện Lamont của Harvard hay những lúc cô đơn dưới bầu trời sao Hoa Kỳ, tôi đều tự nhủ phải vượt qua vì mình đã đi những chặng đường rất xa để đến được đây. Bởi thế, những kế hoạch tôi dự tính chưa bao giờ không thực hiện. Bằng mọi cách tôi đã thề rằng, không để kế hoạch du học chỉ là thứ viết trên cát, dễ dàng bị sóng biển cuốn đi. Đó cũng là lý do vì sao tôi đến được Harvard, tôi tới được Hoa Kỳ, tôi đến được mọi nơi trên trái đất này.

3. Không phải ai lang thang cũng là đi lạc

Những lúc tôi đọc được một cuốn sách quý giá, tôi lại suy nghĩ, trăn trở rất nhiều về chuyến đi xa của mình. Tôi đi du học là để tìm thấy một tôi tốt hơn. Không phải là một tôi của làng quê nhỏ có thể vì một chút kiến thức trong sách giáo khoa mà thỏa mãn. Ở đây, mỗi lần xuống nhà ăn đều là tiếng lật sách hoặc trò chuyện về chính trị, thương mại…Tôi cũng thỏa thích nói về những chuyến đi xa và những phô ảnh ấn tượng của mình.

Ngay lúc này, tôi đột nhiên muốn ghé thăm vùng đất Mỹ La Tinh và Châu Phi, Bắc Cực. Tôi tin điều gì đang đợi tôi ở đó. Vậy nên năm ba đại học, tôi tạm biệt mọi người, khởi hành đi xa một mình. Khi tôi lang thang ở Châu Phi, ngụp lặn trong bùn, trong những đói rét và bệnh tật cùng nạn mại dâm, hủ tục lạc hậu, tôi đột nhiên suy nghĩ: “Dường như mình đã đi đúng hướng”. Mặc dù, tôi ít khi kể với bà về những chuyến đi xa của mình vì sợ bà lo lắng. Nhưng trong lòng tôi vẫn biết, có một bóng hình gầy gò phương xa luôn dõi theo tôi ở một miền đất lạ. Dù tôi vô danh nhưng những phô ảnh của tôi thực sự rất chân thực và thúc đẩy bước chân tôi thăm thú thêm những miền đất lạ. Dù tôi bé nhỏ, không đi hết được mọi nơi, nhưng mọi nơi đều là đích đến đang gọi mời tôi từng giờ, từng phút.

Đất nước giàu nhất Châu Phi vẫn sống trong những căn nhà tồi tàn như ổ chuột

Ai đó đã nói những người đầu tư cho tương lai là những người cố gắng đến cuối cùng. Cô gái trên — một cựu học sinh Harvard, Mỹ đã đi du học trong một hoàn cảnh bất bênh, đầy khó khăn và thử thách. Điều đặc biệt là cô ấy nhận thức rất rõ hướng đi của mình. Cô ấy muốn là một người lang thang nơi xứ lạ, muốn “tham lam” tận hưởng hết những gì tạo hóa ban cho. Vậy nên, những thành công đáng ngưỡng mộ của cô ấy trên chặng đường làm nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ là một minh chứng tích cực cho những du học sinh Mỹ cố gắng đến cuối cùng để tìm thấy một bản thân tốt đẹp hơn. Bởi vì chính đích đến mới là thước đo phân biệt người xuất chúng và người bình phàm.

Cô gái trong bài viết trên đã dũng cảm bước ra nước Mỹ, và sau đó là ra các nước khác. Còn bạn thì sao. Nếu bạn muốn hiện thực giấc mơ du học Mỹ và đi ra thế giới, USIS Education sẵn sàng là người đồng hành cùng bạn. USIS Education sẽ tư vấn những thông tin mới nhất về du học Mỹ, visa — hỗ trợ du học, học bổng du học Mỹ hoặc bạn có thể nhận được sự tư vấn tận tình về định hướng nghề nghiệp từ các chuyên gia. Hãy liên hệ ngay với USIS Education để tiến gần hơn với giấc mơ du học Mỹ của bản thân.

--

--

USIS Education

Website: https://usis-education.us hoạt động từ 2009. USIS đang hỗ trợ học sinh sinh viên Việt Nam du học ở những trường Đại học, cao đẳng, trung học tại Mỹ.