Du học để biết được khả năng và đam mê của bản thân

USIS Education
4 min readMar 29, 2019

--

Đối với những bạn trẻ đang trong một trong những giai đoạn khó khăn nhất của đời người đó là chuyển từ những cô cậu học sinh hồn nhiên trong sáng sang những anh chị sinh viên mang trên mình trách nhiệm học tập và rèn luyện để có được một vị trí trong xã hội, thì việc xác định được đam mê của bản thân và nhận thức được khả năng của chính mình có thể làm được những gì là một điều cực kỳ quan trọng.

Tôi sẽ bật mí cho các bạn biết được một bí quyết để chúng ta định hình được thực sự chúng ta muốn làm gì, muốn trở thành người như thế nào và năng lực chúng ta tới đâu. Câu trả lời đó là: DU HỌC.

1. Du học để biết được đam mê của chính mình

Khi còn là những cô cậu học sinh, không ít bạn trẻ không thể biết được chính xác mong muốn lớn nhất trong đời mình về tương lai là thế nào. Cũng phải thôi, các bạn được sống trong sự lo lắng, bảo ban và quan tâm chăm sóc của cha mẹ, các bạn chỉ việc học hành và thi cử và chưa suy nghĩ xem mục đích mình học là gì.

Sau khi hoàn thành xong chương trình phổ thông, nếu đủ điều kiện bạn hãy thử đi du học xem, đó là cơ hội để chúng ta tìm ra câu trả lời. Tôi có một người bạn tên là Trí, chúng tôi cùng học chung với nhau suốt 12 năm và cùng nhau bước đến xứ cờ hoa — nước Mỹ để trở thành những du học sinh.

Trước đây khi còn là học sinh, Trí luôn là học sinh giỏi của lớp, nằm trong đội tuyển chuyên toán của trường nhưng anh bạn này luôn luôn theo kiểu bí ẩn, ít hòa đồng với người khác, tất nhiên là ngoại trừ tôi.

Khi tôi tâm sự với Trí, cậu nói rằng cậu chẳng biết thực sự mục đích học hành là đê làm gì. Những con số suốt ngày bao quanh cậu ấy, tạo ra cho cậu vô vàn thử thách nhưng thực sự anh bạn của tôi chẳng hứng thú gì.

Chỉ là không muốn ba mẹ của Trí — vốn là giáo viên dạy Toán, không phải mất mặt trước người khác. May mắn làm sao, gia đình tôi và Trí quyết định cho hai chúng tôi đi du học sang Mỹ ngay sau khi chúng tôi tốt nghiệp.

Ở đây, bạn thân của tôi như người hoàn toàn khác. Chúng tôi tự lập và làm những gì mình muốn. Thân nhau 12 năm nhưng đến bây giờ tôi mới biết là Trí là một dancer đích thực và âm nhạc là đam mê to lớn của cậu ấy chứ không phải toán học.

Cậu ấy tham gia vào câu lạc bộ văn nghệ của trường, lúc Trí diễn tôi cảm giác bạn tôi lúc này đang thực sự hạnh phúc vì cuối cùng đã sống đúng với mơ ước và mong muốn của bản thân.

Câu chuyện của Trí chỉ là 1 trong rất nhiều câu chuyện khác mà những người là du học sinh đã trải qua, một quá khứ không được là chính mình, sống vô định không mục đích, sau khi được trải nghiệm ở một nơi xa đã trút bỏ tất cả để cháy với chính đam mê của mình.

Hãy đi du hoc để nhận ra đam mê lớn nhất của bản thân

2. Hãy đi du học, bạn sẽ thấy mình có khả năng làm mọi việc

Bạn biết thứ gì làm tôi hạnh phúc nhất từ những ngày đầu sang đây đến bây giờ không? Đó là tôi biết dậy sớm tự nấu ăn phục vụ mình, giặt giũ, trang trí căn phòng, những công việc trước đây mẹ tôi vẫn làm.

Trước đây tôi luôn tự hỏi những việc như thế có gì đáng mà mẹ tôi lại quần quật ngày đêm như thế, nhưng sau khi xa gia đình, tự tay quán xuyến mọi thứ tôi mới nhận ra những sự cực khổ mà mẹ tôi phải chịu đựng mỗi ngày.

Tôi chưa bao giờ biết nấu ăn nó ra thế nào, cắm hoa nó ra làm sao, nhưng với sự giúp đỡ của anh chị em đồng hương người Việt tôi đã có thể làm được những việc tưởng chừng như chẳng có gì khó này.

Từ việc nhỏ chúng ta làm thành thục thì những việc khác chúng ta hoàn toàn xử lý được cả. Điều quan trọng là bạn có muốn đi đến một nơi xa để sống một cuộc sống hoàn toàn tự lập như chúng tôi hay không.

Nếu coi trưởng thành là bến bờ ta phải đến, thì du học chính là chiếc cầu bắc ngang sang dòng sông với những cạm bẫy tuổi thanh xuân ở phía dưới. Bạn dũng cảm bước đi hiên ngang mạnh mẽ trên chiếc cầu đó, bạn sẽ đến với thành công.

Sống tự lập giúp chúng ta giải quyết mọi việc

Du học là một chuyến đi dài ngày, chúng ta đi rồi chúng ta sẽ trở về. Quan trọng là khi đặt chân trở lại quê nhà thì chúng ta sẽ là con người như thế nào. Làm một du học sinh không chỉ là để tiếp nhận kiến thức tiến bộ ở những nơi khác để trở về xây dựng đất nước mà quan trọng là học làm người, trở thành một con người văn minh, lịch sự, có văn hóa và thành công trong cuộc sống.

Xem thêm: Học cách bước ra ngoài giới hạn của bản thân!

--

--

USIS Education

Website: https://usis-education.us hoạt động từ 2009. USIS đang hỗ trợ học sinh sinh viên Việt Nam du học ở những trường Đại học, cao đẳng, trung học tại Mỹ.