Góc nhìn người trong cuộc về du học hè ở Mỹ

USIS Education
5 min readDec 4, 2019

--

Có vài người cho rằng xu hướng đi du học hè ở Mỹ đang càng ngày càng tăng cao do nhu cầu dân trí phát triển, nhiều bậc phụ huynh học sinh mong muốn con em mình tiếp cận với tri thức tinh hoa thế giới từ sớm. Do vậy, du học hè Mỹ là một hành trình mang lại nhiều niềm vui và lợi ích thiết thực cho con em họ.

Cũng có nhiều người lại nghĩ rằng, con mình còn bé quá mà cho đi du học hè sớm thì uổng tiền và không mang lại giá trị gì cả. Bài viết sau đây của USIS Education hi vọng sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn khác về du học hè ở Mỹ mà bạn vẫn thường lầm tưởng.

Từ nghi ngờ đến bị thuyết phục

Chị Mai Thị Thanh Phương (34 tuổi) là một trong những phụ huynh từng cho con em mình tham gia chương trình du học hè ngay khi bé mới 10 tuổi. Chị đã có những chia sẻ rất chân thành về chuyện du học hè: “Với tôi, không có một quả ngọt nào tự nhiên mà đến cả. Do vậy, mỗi một đứa trẻ luôn cần nhận được sự đầu tư xứng đáng ngay từ khi chúng bắt đầu. Lúc con mình nói bé muốn tham gia chương trình du học hè ngắn hạn thì mình khá bất ngờ vì thường thì các con hay được mẹ sắp xếp chứ chưa bao giờ chủ động thế này. Hóa ra do nhiều bạn trong trường của bé cũng tham gia các chương trình du học hè nhằm tăng khả năng tiếng Anh, khả năng quản lý thời gian, lãnh đạo,… Những cái mà nghe có vẻ mới mẻ ở Việt Nam thì con nít bên Mỹ nó được nghe hoài từ khi nó sinh ra rồi.”

Một trong những lý do chị Phương chấp nhận cho con đi du học hè đó là vì chị bị ấn tượng với hiệu quả của các bé sau khi tham gia trở về.

Du học hè tại Mỹ thuyết phục được rất nhiều bậc phụ huynh

Sự thay đổi ngoạn mục

Bên cạnh đó, chị Phương còn chia sẻ: “Lúc trước bé nhà mình gần như luôn đứng đầu trong các cuộc thi hùng biện hay tiếng Anh của nhà trường do dạn dĩ nhưng sau đợt có nhiều bé đi du học hè tại Mỹ thì các bé trở nên giỏi hơn và con mình bị tụt hạng. Mình hiểu ra trong cuộc chiến cam go mang tên học tập ai không chịu thay đổi mình sẽ dễ bị trôi ngược chiều. Vì thế mình đã nhanh chóng đăng ký cho bé nhà mình một khóa học 8 tuần vào kỳ nghỉ hè lớp 5, chuẩn bị vào lớp 6. Mình chuẩn bị cho bé từ tinh thần cho đến mọi thứ. Bé thực sự rất háo hức và thay đổi rất tích cực sau một chuyện đi xa. Ngoài khả năng nói ngoại ngữ nhuần nhuyễn hơn, còn trở nên yêu mến, trân trọng tình cảm gia đình hơn.”

Sự thay đổi bắt đầu từ những điều rất nhỏ khi các bé tham gia khóa học du học hè ngắn hạn tại Mỹ

Bất cứ một ông bố bà mẹ nào cũng không muốn con xa rời khỏi vòng tay của mình. Cũng vì thế mà tạo nên tâm lý ỷ lại và lười biếng và khả năng tự lập trong suy nghĩ và hành động của các bé. Quyết định của chị Phương đã giúp con chị lột xác ngoạn mục từ suy nghĩ đến hành động.

Ngoài việc giúp bé có cơ hội được tiếp xúc với nền văn hóa Mỹ khác nhiều so với Việt Nam, môi trường sinh hoạt 100% bằng tiếng Anh còn giúp nhiều em học sinh cảm thấy trân trọng tình cảm gia đình sau một chuyến đi dài. Các chương trình du học hè tại Mỹ luôn sắp xếp tối thiểu 45 phút thực hành nói chuyện cùng giáo viên Mỹ cho các bé. Nhiều chương trình các tiết học tiếng Anh chiếm hơn 2/3 quá trình du học hè như 16 tiết học trong 3 tuần.

Tạo dựng tiền đề cho tương lai

Chị Phương cũng từng là một du học sinh quốc tế nên chị biết môi trường du học tác động rất lớn đến tương lai của một đứa trẻ. Do đó, ngay từ khi con còn bé chị đã dạy con theo phương pháp tự lập và chủ động tìm hiểu mọi thứ xung quanh nhằm giúp con định hướng tương lai.

Chị Phương khá hài lòng vì đã tạo cho con mình cơ hội giúp bé có xuất phát điểm không thấp hơn nhiều bạn bè đồng trang lứa cũng như tạo một điểm cộng trong Profile du học của con mình sau này. Chị cảm thấy con chị càng ngày càng tự tin và mạnh dạn trong việc thể hiện bản thân sau chuyến đi đến bờ Đông Mỹ khi tham quan nhiều trường nối tiếng như Harvard, Yale, MIT,….

Du học hè giúp các em trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn

Ông bà ta hay có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Việc được trải nghiệm khi đi xa như du học hè tại Mỹ giúp nhiều em học sinh thoát khỏi vùng an toàn của mình, hòa nhập với cuộc sống du học Mỹ và trở nên trưởng thành hơn, tiếp cận được một môi trường giáo dục cực kỳ năng động, chuyên nghiệp.

Qua những chia sẻ của chị Phương, trung tâm tư vấn du học Mỹ USIS Education hy vọng rằng các bậc phụ huynh sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc gửi gắm con em mình ở các khóa học cực kỳ hữu ích như du học hè ở Mỹ

--

--

USIS Education

Website: https://usis-education.us hoạt động từ 2009. USIS đang hỗ trợ học sinh sinh viên Việt Nam du học ở những trường Đại học, cao đẳng, trung học tại Mỹ.