Android In-App Update

u naja
2 min readAug 8, 2019

--

สิ่งที่รอคอยมานาน เมื่อเดือนพฤษภา 2019 Google ได้ปล่อย API ให้ Developer สามารถทำ Update App ในระหว่างการใช้งาน App ที่เรา Dev กันอยู่ได้ โดยวิธีการเรียก Update จะแบ่งเป็น 2 mode

FLEXIBLE — ใช้ในการเรียก Update แบบให้ User ตัดสินใจได้ว่าจะ Update หรือไม่ก็ได้

IMMEDIATE — ใช้ในกรณีที feature เรา impact กับการใช้งานมากๆ บังคับให้เค้า Update

เราก็เลยลองเอามาใส่ใน App ดู Smooth มาก เสียอย่างเดียวคือ Call back ยังทำมาไม่ดีเราไม่รู้ว่า File Apk ที่ Download มาแล้วมันเรียกมาจาก Flexible หรือ Immediate และตัว UI ตอนขอ Update Download Install มัน Custom ไม่ได้ ส่วนในหน้าของการแจ้งเตือนการ Update นั้น

มันบอกมาแค่นี้ น่าจะดึง Detail ของ Version นั้นๆมาให้ด้วย แต่ยังไงก็ช่างมันเถอะเราไปเพิ่ม UI ให้ User เองก็ได้ ก่อน install

ที่ดีคือโหมด FLEXIBLE มันทำ Download ให้ที่ Background และขึ้นไปแปะอยู่บน notification bar ให้เรียบร้อย User ก็เล่นๆ App ไปพอ Callback กลับมาเราค่อยแจ้งเตือน User ให้กด Install Win-Win ทั้ง Dev ผู้อยากส่ง Feature ใหม่ๆให้ และ User ก็ยังเล่น App ของเราไปได้อย่างสบายใจ หน้าตาตอน install ก็สวยงามอย่างด้านล่างนี้

สรุป Feature น่าสนใจดีแต่เหมือนยังทำอะไรมากไม่ได้ เต็มที่ก็ชวน User ไปโหลด App แต่แค่นี้ก็ Fullfill กับสิ่งที่เราต้องการแล้วหละ

Reference Link
https://developer.android.com/guide/app-bundle/in-app-updates

--

--