เริ่มสร้าง Plugin ของ Wordpress จาก ระดับมด สู่ ระดับก็อตซิลล่า

Vittaya Klahan (JackCula)
3 min readJan 31, 2019

--

EP 1 - สร้าง ShortCode ให้แสดงผล ข้อความ TEXT

ก่อนอื่นขอบอกก่อนนะครับ นี่เป็นบทความแรกของผม หากมีอะไรผิดพลาดขออภัยด้วยนะครับ

อย่างที่เราทราบ WordPress มีโครงสร้างที่มาจาก ภาษา php ไม่ว่าจะเป็น theme หรือ plugin ล้วนแล้วเขียนด้วยภาษา php ทั้งนั้น

บทความนี้จะพาคุณไปรู้โครงสร้างของ plugin ว่าเขียนกันอย่างไร มันทำกันยังไง ไม่จำเป็นต้องเก่งระดับมหาโหด คุณก็สามารถเข้าใจได้

การสร้าง plugin ของ wordpress ทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเขียนเองตั้งแต่ 0 หรือใช้ framework เป็น pattern ในการสร้าง

เอาหล่ะมาเริ่มเขียนตั้งแต่ 0 กันได้เลย

ก่อนอื่นเลย สร้าง Folder เป็นชื่อ Plugin ที่เราจะสร้าง

ใน Folder นั้น จำเป็นต้องมี ไฟล์ index.php แต่ในไฟล์ index.php ไม่จำเป็นต้องใส่ข้อความอะไรลงไป ไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับมันเลย ให้มันเป็น ไฟล์เปล่าๆไว้ จากนั้นสร้าง ไฟล์ php อีกไฟล์ ที่ชื่อเดียวกับ Folder แล้วไว้ใน Folder ดูตัวอย่างได้จากด้านล่าง

เข้าไปเพิ่มข้อมูลในไฟล์ php ที่ชื่อเดียวกับ Folder ของผมคือชื่อไฟล์ test-plugin-shortcode.php (ตามรูปด้านบน)ให้กรอกข้อมูล(รูปด้านล่าง) ลงไป

`<?php
/**
* Plugin Name: Gen ShortCode
* Description: Gen ShortCode To Content
* Author: KPC
* Author URI: https://mywebsite.com
* Version: 1.0
*/`

Plugin Name =ชื่อ Plugin

Description = รายละเอียด Plugin

Author = ชื่อผู้สร้าง Plugin

Author URI = Website ของผู้สร้าง Plugin

Version = กำหนด Version ของ Plugin

Plugin URI = Website ของ Plugin นั้น

เรียบร้อยแล้วนะครับ เราสร้าง plugin ได้ ตัวนึงแล้ว แต่ว่า plugin ตัวนี้ยังไม่มีความสามารถอะไร เพราะเรายังไม่ได้เขียนอะไรลงไปเลย ให้เราลอง ติดตั้งปลักอินดูก่อน ว่าเรามาถูกทางไหม

โดยการติดตั้ง plugin ทำได้ 2 วิธี คือ นำ Folder ที่เราสร้าง ไปใส่ไว้ใน Project Wordpress ใน /wp-content/plugins/ชื่อปลักอิน หรือจะ อัพไฟล์ .zip แล้วอัพโหลด plugin ในหลังบ้านของ wordpress เมื่อลงปลักอินของเราแล้วอย่าลืม Activate ด้วยนะครับ สามารถดูตัวอย่างด้านล่างนี้นะครับ

อย่าลืม Activate น๊า

ทีนี้กลับมาที่ไฟล์ php ใน plugin ของเรา (ของผมคือชื่อ test-plugin-shortcode.php) ให้เราใส่

<?php
/**
* Plugin Name: Gen ShortCode
* Description: Gen ShortCode To Content
* Author: KPC
* Author URI:
https://mywebsite.com
* Version: 1.0
*/

if (!defined('ABSPATH')) {
exit;
}

if เพื่อดักว่า ถ้าไม่ได้ติดตั้งปลักอิน ไม่ต้องมาอ่านไฟล์อะไรในนี้นะจ๊ะ

ต่อไปจะทำการสร้าง ฟังก์ชัน มารองรับ shortcode เพื่อไปใส่ใน page/post ได้

function RenderShortCode(){
return 'ข้อความอะไรก็ได้';
}

ทีนี้ก็เหลือแต่สร้าง shortcode เพื่อให้เราสามารถไปใส่ใน page/post ซึ่งข้อมูลของการ สร้าง shortcode คือ

add_shortcode( '$var1', '$var2' );

$var1 = ชื่อ shortcode ที่เราจะกำหนด

$var2 = ชื่อ function ที่เรา จะจับคู่กับ shortcode

ลองจับคู่ shortcode กับ function ดูตัวอย่างได้จากด้านล่างนะครับ

function RenderShortCode(){
return 'ข้อความอะไรก็ได้';
}
add_shortcode( 'renderEtc', 'RenderShortCode' );

มาถึงขึ้นตอนสุดท้าย เอา shortcode ที่เราสร้าง ไปไว้ใน post/page ในทีนี้ ผมสร้างเป็น renderEtc ผมจะลองเอา renderEtc ไปไว้ page ที่สร้างใหม่ให้ดู สามารถดูได้จากภาพด้านล่างนะครับ

ใส่ shortcode ในช่อง edditor ของ wordpress ได้เลย

แล้วเราก็ดูหน้าเว็บไซต์ page ที่แสดงผลได้เลยนะครับ

จบไปเรียบร้อยแล้วนะครับ สำหรับบทความการสร้าง ShortCode ให้แสดงผล ข้อความ TEXT โดย code plugin ทั้งหมดไม่ถึง 20 บรรทัดด้วยนะครับ

ผมจะค่อยๆเขียนบทความเกี่ยวกับ wordpress เรื่อยๆ และให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นประโยชน์กับทุกคนได้

สามารถติดตาม EP ต่อๆไป ได้นะครับ

--

--