Alishan National Forest Recreation Area in Taiwan (阿里山)

Wanvisa Tassanan
4 min readFeb 28, 2017

สำหรับคนที่ชอบมองวิวออกไปในที่กว้างๆ โล่งๆ อยากพักสายตา 4 ชั่วโมงกับการเดินทางจากไทเป ไปอาลีซัน คุ้มค่าแล้วค่ะ.. กับการเอาตัวเองไปไว้ที่นั่น

วันนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแนวชมธรรมชาติ ภูเขา เมฆ หมอก และความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่อุทยานแห่งชาติอาลีซันกันค่ะ

อุทยานแห่งชาติอาลีซัน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกที่หนึ่งของไต้หวันที่น่าสนใจ มีจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม มีเมฆหมอกและป่าที่สมบูรณ์ หากใครที่มีโอกาสได้ไปแนะนำให้นอนที่นั่นสักคืนค่ะ จะได้เที่ยวครบตามจุดต่างๆ

การเดินทาง (THSR+Bus)

1. นั่ง THSR (รถไฟฟ้าความเร็วสูง) จาก Taipei Main Station
    ไปลง THSR Chiayi กดซื้อล่วงหน้าจากเว็บ https://irs.thsrc.com.tw/IMINT/ ค่ะ ใช้เวลาประมาณ 1.5 ชั่วโมง ออกทางออก 2
  2. นั่งรถบัสที่ชานชลา 3 เพื่อต่อรถ ไปลง Alishan รถบัสออกเป็นรอบๆค่ะ 09.30, 10.10, 11.00 น. ค่าโดยสาร 230 NT = 257 บาท ใช้เวลาประมาณ 2.5 ชั่วโมง เราสามารถจ่ายด้วยบัตร Easy Card ค่ะ
    * ทางโค้งเยอะพอสมควร หากใครเวียนหัวง่ายแนะนำกินพกยาแก้เมาหรือยาดมไปด้วยค่ะ สำหรับเราหรอ ไม่รอดค่ะ นั่งอึนตลอดทาง ฮาๆๆ :P

จากแพลนของเราคือออกเดินทางเช้า 07.46 โดย THSR ถึง Alishan ประมาณ 12.30 น. รถบัสจอดแถวๆลานจอดรถ หน้า 7–11 ค่ะ และนำกระเป๋าไปฝากไว้ที่โรงแรม Gau Shan Ching Hotel (高山青大饭店) เป็นโรงแรมที่เป็นอิฐสีส้มๆ อยู่ในระแวกโรงแรมมีทางลงเป็นบันไดลงไปค่ะ หรือใครใช้กระเป๋าลาก ก็ลากอ้อมไปตามทางได้ค่ะ เราจองได้ในราคา 1800NT ประมาณ 2000 บาทค่ะ

หลังจากฝากกระเป๋าหาอาหารทานมื้อเที่ยงแล้ว ก็ไปซื้อตั๋วเพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้นเช้าพรุ่งนี้ล่วงหน้าค่ะ มีรอบ 05.30 น. ซื้อไว้เลยค่ะ อีกวันจะได้ไม่รีบมาต่อแถวซื้อ
กลัวคนเยอะ และการเที่ยวในบ่ายนี้ เราจะซื้อตั๋วเพื่อไปลง Sacred Tree
(ใช้เวลาเดินทาง 7 นาที) ไปที่ปลายทางแล้วเดินย้อนกลับมา ที่ Alishan station
ค่าโดยสารเที่ยวละ 50 NT

ถ้าจะเดินทั่วๆตามจุดต่างๆที่อุทยานแล้ว ใช้เวลาหลายอยู่ชั่วโมงค่ะ แต่สวยงามมาก แนะนำให้พกขนมและน้ำไปทานด้วย กันหิวระหว่างทาง…

ต้นไม้ที่นี่อายุเป็น พันๆปีเลยค่ะ ต้นนี้อายุ 1000ปี
ทางเดินดีมากค่ะ เดินไม่ยาก แต่ช่วงที่ไปมีฝนปรอยๆระวังลื่น :)
ต้นนี้อายุน่าจะมากสุดค่ะ 2000 ปีได้

อาลีซันในช่วงที่เรามาเที่ยวนั้น ยังไม่ถึงหน้าซากุระที่บานเต็มที่ค่ะ อารมณ์จะประมาณนี้…

แต่ก็พอได้บรรยากาศหวานๆนิดหน่อย :)

Sakura Garden, Alishan Forest Recreation Area, Chiayi County

หลังจากเดินผ่านสวนซากุระ ก็จะมาถึงจุดไฮไลท์อีกที่นึงค่ะ ชื่อ Sister Pond เป็นอ่างน้ำเล็กๆที่มีศาลากลางน้ำ

Sister pond, Alishan Forest Recreation Area, Chiayi County

จบรีวิววันแรกอันแสนเหน็ดเหนื่อย ฮ่าๆ
หลังจากนอนไปคืนแรกแล้ว ตื่นเช้ามาเพื่อไปดูพระอาทิตย์ขึ้นกันค่ะ

รถไฟออก 05.30 เราได้ซื้อตั๋วไว้แล้วเมื่อวาน พอเดินจากโรงแรมมาถึงใช้เวลาประมาณ 5 นาที แอบแวะซื้อขนมจาก 7–11 ก่อน แล้วก็ต่อมาแถวรอรถไฟ
ที่ Alishan Station ค่ะ เราไปวันธรรมดา คนไม่ค่อยเยอะมากค่ะ

เท่าที่ทราบมา จะมีจุดชมวิวอยู่ 2 ที่ คือ ที่ลงรถไฟแล้วเดินขึ้นบันไดไปเจอแล้วเจอเลย ตรงนี้เราคิดว่าคนน่าจะเยอะ เราเลยเดินไปทางขวามือตามทาง เป็นอีกจุดนึงใช้เวลาเดิน 15 นาทีค่ะ คนไม่ค่อยเดินมากันเยอะเท่าไร ถ่ายรูปได้โดยไม่เบียดกันแน่นอน :)

วันที่ไปมีหมอกหนาพอสมควร และฟ้าปิด แต่เราก็ยังรอถ่ายรูปจนกว่าพระอาทิตย์จะขึ้นค่ะ

หลังจากชมพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว เราก็กลับไปตรงสถานีรถไฟ เพื่อนั่งรถไฟไปลงที่ Alishan station หาอาหารเช้าทานกันค่ะ

ร้านที่เราเลือกเป็นร้านเล็กๆ มีเมนูเป็นภาษาอังกฤษด้วย เพื่อให้เราสั่งง่าย โดยไม่ต้องเลือกมั่วๆ ฮ่าๆ เราเลือกซาลาเปา ชาร้อน แฮบเบอร์เกอร์ และที่เห็นเป็นแผ่นๆแป้งมีไส้อารมณ์คล้ายๆกับโรตีมีไส้ -*- แต่ลืมชื่อไปแล้วว่าคืออะไร
ทั้งหมดนี้น่าจะไม่เกิน 250 NT ค่ะ

หลังจากอิ่มมื้อเช้าแล้ว เรารอเวลา 9.00 น. (ร้านเปิด) เพื่อไปรับตั๋วรถบัสที่จะไป
Sun Moon Lake ต่อ โดยเราได้ทำการจองไว้ทางอีเมลล่วงหน้าก่อนมาเที่ยวที่นี่ ค่ะ เพื่อความมั่นใจว่า เราจะมีรถไป Sun Moon Lake แน่ๆ โดยรถมี รอบ 13.00 และ 14.00 น. ค่ะ

ร้านที่จำหน่ายตั๋วไป Sun Moon Lake จะอยู่ตรงข้างๆฝั่งซ้ายมือของ 7–11 ติดกับห้องน้ำสาธารณะค่ะ ตามภาพด้านล่างนี้ค่ะ

ร้านจำหน่ายตั๋วรถบัสจาก Alishan ไป Sun Moon Lake

วิธีการจองตั๋วรถบัส จาก Alishan ไป Sun Moon Lake

1. ดาวน์โหลดไฟล์ และกรอกข้อมูลงในไฟล์ค่ะ
    โดยกรอกชื่อผู้จอง, เบอร์โทร, วันที่จะเดินทาง, จำนวนคน, จุดขึ้นรถบัส, รอบเวลาที่จะออก (มีรอบ 13.00, 14.00)
    ไฟล์การจองตั๋วรถบัส จาก Alishan ไป Sun Moon Lake >> คลิกที่นี่
  2. ส่งไฟล์การจองเป็นไฟล์แนบไปที่อีเมล
    yulinbus@gmail.com และ mvet5263@ymail.com
  3. ท่านจะได้รับอีเมลตอบกลับเพื่อยืนยันการจอง
  4. Capture ข้อมูลนั้นเพื่อนำไปยืนยันรับตั๋วรถบัส และจ่ายเงินก่อนออกเดินทางค่ะ
  5. แนะนำให้รับตั๋วตอน 9 โมงเช้า ตอนวันที่จะออกเดินทางค่ะ

หลังจากเราจ่ายเงินและรับตั๋วรถบัสเสร็จ ก็กลับไปอาบน้ำและเช็คเอ้าออกจากที่พักค่ะ เตรียมตัวนั่งรถบัสไป Sun Moon Lake ต่อเวลา 13.00 น. …

ขอบคุณที่ติดตามรีวิวจนจบ หวังว่าคงจะประโยชน์นะคะ :)