คำว่า “วลีเด็ด” เกิดขึ้นมาได้อย่างไร

Sportfinn
Oct 22, 2023

--

คำว่า “วลีเด็ด” เกิดจากการผสมคำระหว่างคำว่า “วลี” และคำว่า “เด็ด” โดยคำว่า “วลี” หมายถึง ถ้อยคำที่เรียงร้อยกัน โดยมีความหมายสมบูรณ์ มักใช้เป็นส่วนประกอบของประโยค หรือเป็นประโยคย่อย ส่วนคำว่า “เด็ด” หมายถึง ดีเยี่ยม ยอดเยี่ยม เป็นที่ชื่นชอบ

คำว่า “วลีเด็ด” จึงหมายถึง ถ้อยคำที่เรียงร้อยกัน โดยมีความหมายสมบูรณ์ ดีเยี่ยม ยอดเยี่ยม เป็นที่ชื่นชอบ โดยมักใช้ในบริบทที่สื่อถึงความคิดหรือความรู้สึกที่เฉียบแหลม คมคาย โดนใจ เป็นที่จดจำ หรือเป็นที่ชื่นชอบของผู้คน

คำว่า “วลีเด็ด” เกิดขึ้นได้อย่างไรนั้น สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการใช้ภาษาในชีวิตประจำวันของผู้คน โดยอาจเกิดจากการพูดหรือเขียนถ้อยคำที่คมคาย โดนใจ เป็นที่จดจำหรือเป็นที่ชื่นชอบของผู้คน ซึ่งถ้อยคำเหล่านี้อาจถูกนำไปใช้ซ้ำหรืออ้างอิงกันบ่อยๆ จนกลายเป็น “วลีเด็ด” ในที่สุด

ตัวอย่างของวลีเด็ด เช่น “สู้ตาย” “คิดดี ทำดี ได้ดี” “คนเราทุกคนล้วนมีคุณค่า” “อย่าให้ใครมาตัดสินเรา” เป็นต้น

นอกจากนี้ คำว่า “วลีเด็ด” ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากสื่อต่างๆ เช่น ภาพยนตร์ ละคร เพลง โฆษณา ฯลฯ โดยถ้อยคำที่ปรากฏในสื่อเหล่านี้อาจกลายเป็น “วลีเด็ด” ได้เช่นกัน เช่น “ฟ้ามีตา” “ฉันจะเป็นสายลม” “ชีวิตคือการเดินทาง” เป็นต้น

ในปัจจุบัน คำว่า “วลีเด็ด” มักถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในสื่อต่างๆ เช่น ภาพยนตร์ ละคร เพลง โฆษณา โซเชียลมีเดีย เป็นต้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คำว่า “วลีเด็ด” มีความสำคัญและเป็นที่สนใจของผู้คนเป็นอย่างมาก

____________________________________________________________
เรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติม :: รวมแคปชั่น
เรื่องที่น่าสนใจ ::
แคปชั่นเที่ยวผับฮาๆ

--

--