Yaya
Nov 18, 2023

--

ปับลิซีส เซเปียนท์แนะ 3 กลยุทธ์

ปับลิซีส เซเปียนท์แนะ 3 กลยุทธ์ เศรษฐกิจซุปเปอร์แอปมอบความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์และโอกาสสำหรับการเติบโตของธุรกิจ เสนอ 3 กลยุทธ์ปลดล็อกศักยภาพโอกาสทางธุรกิจของซูเปอร์แอปในประเทศ

Tyler Munoz หุ้นส่วนอาวุโสประจำภูมิภาคอาเซียนของ Publicis Sapient แสดงความมั่นใจว่า Superapp จะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น สอดคล้องกับกลยุทธ์ในการเร่งใช้ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นเพื่อรองรับการขยายหน่วยธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างต่อเนื่องของประเทศไทย จำนวนเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกือบหนึ่งในห้า

Publicis Sapiant อธิบายว่าธุรกิจที่สร้างโดย Superapp ในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นแอปพลิเคชั่นธุรกิจมือถือขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมบริการและโซลูชั่นที่หลากหลายรวมเข้าด้วยกัน ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำกิจกรรมทั้งหมดภายในแพลตฟอร์มได้ หรือระบบนิเวศเดียวที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวไทย

เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยคาดว่าจะมีมูลค่า 53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568 โดยมีอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 15% อัตราการเติบโตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยสูงถึง 90% และเกือบ 90% ของผู้ใช้ทำธุรกรรมต่าง ๆ การรุกประเภทดิจิทัลในระดับสูงผ่านแอพมือถือ รวมกับความต้องการบริการที่หลากหลายแซงหน้าช่องทางประเภทอื่น ด้วยบริการที่เน้นมือถือเป็นอันดับแรกผ่านช่องทางมือถือมากขึ้น ประเทศไทยจึงมีข้อได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากซูเปอร์แอพเพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า และสร้างประสิทธิภาพของระบบที่ดีขึ้น

หนึ่งในคำแนะนำสามอันดับแรกที่จะช่วยให้องค์กรกำหนดเส้นทางที่ถูกต้องและประสบความสำเร็จกับ Superapp คือการระบุวัตถุประสงค์แห่งชัยชนะด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับตลาดและรูปแบบธุรกิจที่แท้จริงของพวกเขาขั้นตอนแรกไม่ใช่แค่การพัฒนาเป้าหมายทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนความคิดริเริ่ม Super App ขององค์กรของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตหรือการปกป้องส่วนแบ่งการตลาด แต่สิ่งสำคัญคือองค์กรต้องพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ด้วย รวมถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายต่าง ๆ ภาพรวมของคู่ค้าเป้าหมายและคู่มือความร่วมมือคู่ค้า รูปแบบธุรกิจ วิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จำเป็นต้องตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งลูกค้า คู่ค้า และองค์กรเอง

คำแนะนำประการที่สองคือการใช้ความเชี่ยวชาญภายในและความร่วมมือกับพันธมิตรหลายรายเพื่อกำหนดเส้นทางในการสร้าง MVP และทดสอบกับตลาดที่รวดเร็ว คำแนะนำที่สามคือการใช้ปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ เนื่องจากการสร้างซูเปอร์แอปที่ประสบความสำเร็จนั้น

องค์กรต้องเข้าใจพฤติกรรมและความชอบของลูกค้า การให้คำแนะนำและบริการที่ดีขึ้นแก่ทุกคนจะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและความภักดีของลูกค้า ซึ่งสามารถทำได้โดยการวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงประวัติการซื้อของลูกค้า พฤติกรรมการเรียกดู ข้อความค้นหา และตัวชี้วัดอื่น ๆ จะช่วยองค์กรในขณะที่คุณเตรียมสร้างระบบการแนะนำแบบส่วนตัว (Hyper-Personalized Recommendation System) เกี่ยวข้องกับลูกค้ามากขึ้น โดยจะสามารถคาดการณ์รูปแบบการบริโภคของลูกค้าได้ และการวิเคราะห์กิจกรรมของลูกค้า

ติดตามเรื่องไอทีต้องรู้ : ข่าววงการไอที

--

--