โดนด่าบน Facebook ทำอะไรได้บ้าง?

Praw N.
1 min readJan 30, 2020

วันก่อนอ่านเจอบล็อคอันนึงเขียนเกี่ยวกับดคีการหมิ่นประมาท แล้วมีเอี่ยว ๆ เรื่องการโพสต์ในโซเชียลนิดนึง ก็เลยอยากจะเอามาเขียนต่อหน่อย แฮร่ !

โดยปกติถ้าเราเจอใครโพสต์อะไรบนเฟสบุ๊ค ถ้าไม่ชอบ เราก็จะ unfriend หรือบล็อคไป แต่ถ้าเจอเคสที่ มีคนตั้งด่าเราล่ะ !? ถ้าเป็นการตั้งโพสต์ด่าแล้วทำให้เกิดความเสียหายต่อเชื่อเสียง เราสามารถเอาผิดทางกฎหายได้นะ ซึ่งเอาจริง ๆ บนเฟสนี่เอาผิดง่ายกว่าเว็บอื่นเลย เพราะคนที่ด่าเรา (น่าจะ) มีตัวตนจริง และเรารู้ว่าเป็นใคร

การโพสต์เฟสด่า มีความผิดทางกฎหมายยังไง ?

กรณีการโพสต์ด่าบนโซเชี่ยลแบบนี้ มีความผิดในคดีหมิ่นประมาทมาตรา 328: ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณา ด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ ทำให้ปรากฏด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 2 แสนบาท >> ดังนั้น ถ้าถูกใครด่า หรือใส่ร้ายผ่าน Facebook ก็ฟ้องดำเนินคดีด้วยกฏหมายมาตรานี้ได้ มีโทษ คือ จำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

ใช้หลักฐานอะไรบ้าง ?

1. แคปหน้าจอโพสต์ที่ด่าไว้ แคปหน้าเฟสของคนโพสต์ไว้ด้วย
2. แคปจอแบบวีดีโอหรือถ่ายวีดีโอขั้นตอนตั้งแต่เปิดเฟสแล้วเข้าไปดูโพสต์นั้น เพื่อไม่ให้โดนหาว่าเป็นการตัดต่อรูป

แล้วการดำเนินคดีล่ะ ?

1. ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สอบสวนเสร็จก็จะส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการ พิจารณาว่าจะฟ้องหรือไม่ หากฟ้องก็ยื่นฟ้องต่อศาล
2. จ้างทนายมาฟ้อง ซึ่งจะเป็นวิธีการที่รวดเร็วทันใจกว่า

ถ้าข้อความที่โพสต์เป็นความจริง ?

กรณีหมิ่นประมาท ถ้าคนที่โพสต์สามารถพิสูจน์ได้ว่าข้อความนั้นเป็นความจริง ก็จะไม่ต้องรับโทษ แต่ห้ามไม่ให้พิสูจน์ ถ้าข้อความการหมิ่นประมาทนั้นเป็นการใส่ความในเรื่องส่วนตัว และการพิสูจน์จะไม่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน

ตามนี้จ้า ;)

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก https://liquorerrr.blogspot.com/2020/01/blog-post_29.html

หาทนาย , จ้างทนาย
Find a lawyer Thailand
Find a lawyer Bangkok

Questions about law firm in Thailand

--

--