โควิด-19 จะอยู่กับเราไปอีกนานแค่ไหน ไม่มีใครรู้ แต่เราต้องพร้อมเพื่อปรับตัวและยืดหยุ่นตอบสนองต่อทุกสถานการณ์เพื่อนำพาธุรกิจของเราสู่ชัยชนะ

วิกฤตการณ์เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเกิดจากภัยธรรมชาติ เช่น การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส สึนามิ น้ำท่วม หรือเกิดจากการกระทำของมนุษย์ เช่น วิกฤตการทางการเงิน การค้าระหว่างประเทศ การคว่ำบาตรต่าง ๆ. หรือแม้กระทั่งหรือการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจในทุกระดับ

เราทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดในธุรกิจขนาดใดก็ตาม ล้วนแล้วแต่ต้องปรับตัวให้อยู่รอดได้ในทุกสถานการณ์ หากแม้นว่าวันนี้เราไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ธุรกิจของเราก็อาจจะต้องเผชิญกับวิกฤตการอื่น ๆ เช่น Digital Disruption หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการผลิต เทคโนโลยีพลังงาน ตลอดจน Digital Technology อีกด้วย

การเตรียมพร้อมให้ตัวเรามีความสามารถในการปรับตัว (Adaptation) และมีความยืดหยุ่น (Agility) มากเพียงพอที่จะนำพากิจการของเราให้อยู่รอดได้ในทุก ๆ วิกฤตการ เราจำเป็นต้องมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการอย่างสร้างสรรค์ให้ครบทุกองค์ประกอบ กล่าวคือ มีความรู้ความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยมี “คน” เป็นศูนย์กลาง มิใช่ “ตัวเรา” คนในที่นี้หมายถึง “ลูกค้า” “พนักงาน” และ “ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง” กับปัญหาที่เราต้องการแก้ไขนั่นเอง การไม่เอาตัวเราเป็นที่ตั้ง จะเป็นการเปิดให้เราได้รับโอกาส ได้รับแนวคิดใหม่ ๆ จากทุกคนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนได้รับความร่วมมือ การสนับสนุนจากทุกฝ่ายในการร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขปัญหานั้น ๆ และนำพากิจการให้อยู่รอดและได้ชัยชนะในที่สุด

นอกจากนี้ ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการส่งมอบประสบการณ์ดี ๆ ให้กับทั้งลูกค้า ผู้ใช้ พนักงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนอีกด้วย Design Thinking เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เราสามารถนำมาใช้ในการช่วยคิดและสร้างสรรค์แนวทางแก้ไขปัญหา พร้อม ๆ กับการสร้างความร่วมมือจากทุกฝ่ายไปด้วยในตัวก่อให้เกิดเป็น Collaboration เพื่อให้แนวทางที่สร้างสรรค์เกิดขึ้นได้จริง เมื่อนำไปปฏิบัติแล้วไม่เกิดแรงต้าน (Resistance) จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย และยังได้รับการสนับสนุนหรือการบอกต่อ (Advocacy) จากผู้มีส่วนร่วมในการคิดสร้างสรรค์นั้น ๆ อีกด้วย

การเรียนการสอนในหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจโลก มุ่งเน้นที่เตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนสามารถปรับตัวและมีความยืดหยุ่นพร้อมรับมือในทุก ๆ สถานการณ์ ด้วยการเรียนการสอนที่ยืดหยุ่น เนื้อหาที่ทันสมัย ช่วยสร้างเสริมทักษะที่จำเป็นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมแห่งอนาคต (Breakthrough Innovation) เพื่อนำไปใช้ในการทำงานและประกอบกิจการทุกขนาดและระดับ พร้อมเติบโตอย่างยั่งยืน (Global Sustainability) ต่อไปในระดับโลก

เขียนโดย ดร.สุธาศิณี สุศิวะ อาจารย์ประจำวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, ผู้ก่อตั้งร่วม A Cuppa Academy

--

--

Knot Suthasinee Susiva
A Cuppa Academy

Knot or Dr. Suthasinee Susiva, is a marketing lecturer & business woman who falls in love with travelling in Thailand and around the World.