รีวิวหนังสือ “ทักษะความสุข” — โดย นิ้วกลม

สุขคือปัจจุบันขณะ

ทักษะความสุข
ผู้เขียน: นิ้วกลม
สำนักพิมพ์: KOOB

ใครๆ ก็อยากมีความสุข จริงๆ แล้วความสุขเป็นสิ่งเรียบง่ายไม่ซับซ้อนแต่ทว่าพวกเราบางคนต้องออกแรงไขว่คว้าเพื่อที่จะให้ได้มันมานั่นแหละเลยเป็นที่มาให้ได้ลองหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน

ความสุขคือความพึงพอใจในชีวิต ณ “ที่นี่” ซึ่งก็หมายถึงชั่วขณะนี้หรือปัจจุบันขณะ

สิ่งที่เรียกว่าความสุขไม่ได้เกิดขึ้นเมื่อเราได้รับสิ่งใดสิ่งหนึ่งตามความ “คาดหวัง” ของตัวเราเพราะเมื่อเรามีความคาดหวัง ใจของเราก็จะไม่ได้จดจ่ออยู่ที่ปัจจุบันขณะ เราจึงไม่ได้อยู่ “ที่นี่” แต่อยู่ “ที่นั่น” ซึ่งเป็นที่ที่เราต้องการที่จะไปให้ถึง

ดังนั้น ความสุข = ความรู้สึกต่อสิ่งที่เราได้รับ — ความคาดหวัง

เมื่อเรายิ่งคาดหวังมาก ความสุขของเราก็จะยิ่งน้อยลง ดังนั้นเมื่อเราลดความคาดหวังที่ซึ่งเราสามารถควบคุมมันได้ความสุขของเราก็จะยิ่งมากขึ้น

อย่าปล่อยให้คำวิจารณ์ในแง่ลบจากผู้อื่นและเสียงในหัวเป็นตัวกำหนดทิศทางที่เราต้องไป ให้เราเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้เป็นพลังงานในแง่บวกและปลดปล่อยศักยภาพที่แท้จริงของตัวเราออกมา

การแก้แค้นไม่สร้างประโยน์

การแก้แค้นคนที่ทำร้ายเรารังแต่จะทำให้เราออกห่างจากความสุขมากเราอาจจะรู้สึกสะใจเมื่อได้ลงมือแก้แค้น แต่ความรู้สึกนั้นมันไม่ได้ยั่งยืน หลังจากนั้นเราก็ต้องอยู่บนความวาดระแวงว่าเขาจะกลับมาเอาคืนเราเมื่อไหร่ดังนั้นเราควรให้อภัยคนอื่นเพื่อที่จะทำให้ความเครียดในตัวเราลดลง และความสุขของเราก็จะเพิ่มขึ้น

อย่าปล่อยให้ตัวเองจมอยู่ในหลุมความคิดลบ

ไม่มีประโยชน์ที่เราจะปล่อยให้ตัวเองอยู่ในจมอยู่กับความคิดลบๆ แล้วคาดหลังว่าสักวันอะไรจะดีขึ้น ทางที่ดีเราควรพาตัวเองอยู่ให้ห่างจากความคิดในแง่ลบ สั่งสมความสำเร็จ สร้างประสบการณ์ใหม่ พบเจอผู้คนใหม่ๆ เพื่อให้เราให้เวลากับความทุกข์นั้นน้อยลงและใช้เวลากับความสุขมากขึ้น

ความเข้าใจในตนเองจะทำให้เราได้รับรู้ถึงความถนัดและสามารถทำให้เราค้นพบพรสวรรค์ที่ซุกซ่อนอยู่ในตัวเรา ทำให้เราสามารถนำมันมาใช้ประโยชน์ให้เกิดแก่ตัวของเราเองในด้านของชีวิตและการทำงาน ความสุขจึงเกิดได้จากการที่เราได้ทำในสิ่งที่เราต้องการ

การใช้ชีวิตให้สปาร์กจอย ให้มั่นตรวจสอบเรื่องต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ให้เราโฟกัสกับงานที่สร้างคุณค่าและตัดงานที่ทำแล้วเสียดเวลาเสียพลังงานทิ้งไป

หมั่นตรวจสอบความสัมพันธ์ ถึงแม้เป็นเรื่องที่น่าเสียดายแต่ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษก็เป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณา บางทีก็จำเป็นที่เราลดจำนวนคนสนิทแต่สิ่งที่ได้กลับมานั้นคือคุณภาพที่ดีของความสัมพันธ์

ใช้ชีวิตอย่างมี “สติ” อยู่เสมอ

เราต้องมี “สติ” อยู่เสมอ ก่อนที่นำเรื่องแย่ๆ เข้ามาในชีวิต ให้มันเข้ามาสร้างความรกในจิตใจของเรา ความล้นที่เกินมีแต่จะนำมาซึ่งความทุกข์มากกว่า “ความสุข” เราไม่จำเป็นต้องมีมากมายเพื่อที่เราจะมีความสุขได้ในชีวิต แต่เราต้องมีมันอย่างรู้คุณค่าต่างหากนั่นถึงจะนำมาซึ่งความสุขที่แท้จริง

ชีวิตที่มีความสุขคือชีวิตที่ไม่ก่อความทุกข์ให้ตัวเองและผู้อื่น

หากเรามีความรักทั้ง 3 รูปแบบนั่นคือรักตัวเอง รักผู้อื่น และรักสังคมด้วยความกรุณา เห็นอกเห็นใจทั้งตนเองและผู้อื่น คิดถึงผู้อื่นอยู่เสมอ ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ชีวิตก็จะได้พบกับความสงบมากขึ้น และเมื่อเราใช้ชีวิตปราศจากความทุกข์สุขของเราจึงเพิ่มมากขึ้น

--

--