รีวิวหนังสือ “รสชาติอาหารจานครอบครัว” — โดย เอโกะ ยามากุจิ

หนังสือเล่มนี้มีแต่ของอร่อย!!

รสชาติอาหารจานครอบครัว

ผู้เขียน: อาเกโนะ คาเอรุโกะ
สำนักพิมพ์: Biblio

ยิ่งเราเป็นคนที่ชอบอาหารญี่ปุ่นอยู่แล้วเลยยิ่งรู้สึกเข้าถึงและอินไปกับอาหารโฮมเมดแต่ล่ะเมนูที่ถูกนำเสนอผ่านเรื่องนี้มากๆ พอเราอ่านจบยังคิดถึงแต่ล่ะเมนูที่ถูกบอกเล่าอยู่ในหนังสือเล่มนี้อยู่เลย จนสุดท้ายไปจบที่การพาตัวเองไปร้านอาหารญี่ปุ่นสักร้านที่ขายอาหารเซ็ตคล้ายๆ แบบในหนังสือ และยังคิดว่าถ้ามีโอกาสก็จะลองทำตามเมนูในหนังสือเล่มนี้ดูค่ะ

หนังสือเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของร้านอาหารเล็กๆ ชื่อ “ฮาจิเมะ” ที่เปิดมานานกว่า 30 ปี และให้บริการอาหารญี่ปุ่นแบบครอบครัวด้วยรสชาติแบบคุณแม่ชาวญี่ปุ่นดำเนินกิจการโดยคุณป้าอิจิโกะและสะใภ้ฟูมิ

ร้าน “ฮาจิเมะ” แต่เดิมเป็นร้านอาหารฝรั่งของสามีคุณป้าอิจิโกะแต่ด้วยความที่สามีด่วนจากไปกระทันหันและการดำเนินกิจการต่อโดยทำร้านอาหารฝรั่งเป็นเรื่องยากสำหรับคุณป้าอิจิโกะในการที่จะทำอาหารฝรั่งให้ได้รสชาติระดับมืออาชีพเป็นเรื่องที่ยากเกินไป จึงได้ตัดสินใจเปลี่ยนมาเป็นอาหารญี่ปุ่นแทน

การเล่าเรื่องจะถูกแบ่งออกเป็นตอนๆ มีการบอกเล่าถึงชีวิตและความหลังของทั่งคุณป้าและสะใภ้ รวมทั้งเหล่าลูกค้าประจำที่ติดใจในรสชาติของอาหาร เนื้อเรื่องจะมีปมเล็กๆ ชวนสงสัยว่าเรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป แต่ทว่าโทนของเรื่องมีแต่ความอบอุ่นและชวนหิว! มากๆ เลยค่ะ

สิ่งที่สำคัญที่สุดของหนังสือเล่มนี้ก็คือ จะมีการบอกเล่าวิธีการปรุงอาหารตามแบบฉบับร้านอาหาร “ฮาจิเมะ” อย่างละเอียดพร้อมวิธีทำอีกด้วยค่ะ อ่านเล่มนี้แล้วหิวมากๆ เลย

ตอนนี้เห็นว่ามีฉบับแปลไทยออกมาสองเล่มแล้ว แต่ต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นนี่ออกมาหลายเล่มเลย ยังไงก็เฝ้ารอเล่มอื่นๆ อยู่นะคะ 😍😍

--

--