Công Việc Chính Của Nhà Khởi Nghiệp: Giải Quyết Vấn Đề Của Thị Trường hay Đặt Những Câu Hỏi Đúng?

Tuan Anh Phan
Search & Execute
Published in
3 min readOct 11, 2017

Albert Einstein từng nói: “Nếu tôi có 1 giờ để giải quyết vấn đề, tôi sẽ dành 55 phút để suy nghĩ về vấn đề & 5 phút để nghĩ về giải pháp.”

Nếu bạn là nhà khởi nghiệp, trưởng nhóm phát triển sản phẩm, hay CEO, … bạn không thể có câu trả lời đúng nếu không đặt ra câu hỏi phù hợp hoặc đặt ra câu hỏi sai.

Nói đơn giản, công việc của chúng ta chính là trước tiên đi tìm câu hỏi “đúng", chỉ khi tìm ra câu hỏi đúng, chúng ta mới có cơ may tìm ra lời giải “đúng". Từ đó, sản phẩm/giải pháp tao ra mới có cơ sở phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta biết cách xác định xem dự án khởi nghiệp của mình đang ở giai đoạn nào; giải pháp — vấn đề hay sản phẩm — thị trường?

Nhưng liệu ở từng giai đoạn, chúng ta nên đặt ra những câu hỏi nào để hiểu rõ hơn về thị trường, về giải pháp mà mình muốn theo đuổi?

Sau đây là danh sách những câu hỏi căn bản để giúp các bạn có định hướng về cách đặt câu hỏi phù hợp với hoàn cảnh, giai đoạn của dự án khởi nghiệp.

Nếu muốn tìm hiểu về thị trường, các bạn có thể đặt cho mình những câu hỏi như:

  • Khách hàng của mình là ai? Đặc điểm nhận dạng là gì?
  • Họ có những nỗi đau, khó khăn nào cần được giải quyết?
  • Họ đang tìm cách xử lý vấn đề của mình ra sao?
  • Hiện họ có giải pháp nào cho vấn đề của mình chưa?
  • Phân khúc khách hàng chúng ta nhắm đến có sẵn sàng trả phí để có được giải pháp tốt hơn cho vấn đề của họ không? Vì sao?
  • Nếu sẵn sàng trả phí, họ chấp nhận trả bao nhiêu? Vì sao?
  • Phân khúc mình nhắm đến rộng hay hẹp?
  • Làm thế nào để chúng ta có thể tìm ra & tiếp cân đối tượng khách hàng mình nhắm đến?
  • Vì sao họ phải sử dụng giải pháp của mình? Họ được gì & mất gì?
  • Chi phí để có được 1 khách hàng sử dụng giải pháp của mình là bao nhiêu? …

Còn nếu muốn tìm hiểu về sản phẩm, các bạn có thể chọn lựa & đặt những câu hỏi sau:

  • Làm thế nào để chúng ta giải quyết vấn đề này của khách hàng?
  • Giải pháp nên ở hình thức/dạng nào?
  • Thiết kế quan trọng đến mức nào đối với khách hàng?
  • Những tính năng tối thiểu phải có trong giải pháp là gì?
  • Chúng ta nên ưu tiên làm ra những tính năng nào trước? Vì sao?
  • Giải pháp này có hiệu quả không? Vì sao?
  • Khách hàng sử dụng giải pháp của mình ra sao?
  • Họ thích gì? Không thích gì?
  • Cách họ mua giải pháp của mình như thế nào? …

Danh sách những câu hỏi này không phải tuyệt đối đầy đủ. Chỉ mang tính gợi mở để các bạn hình dung & có thể tự đặt ra cho bản thân, cho nhân sự những câu hỏi phù hợp.

Nếu các bạn quen thuộc với Business Model Canvas, những câu hỏi về thị trường sẽ nằm phía bên phải của canvas, bao gồm các ô: Customer Segments, Channel, Customer Relationship & Revenue. Những câu hỏi về sản phẩm lại sẽ tập trung xoay quanh các ô: Value Proposition, Key Activities, Key Resources, Key Partners & Cost Structure.

--

--