การเป็น ‘มนุษย์เป็ด’ มันดีและไม่ดียังไงน้า

Dev.duck_duck
Abbon Corporation
Published in
Feb 22, 2023

ก่อนอื่นต้องอธิบายการเป็นเป็ดตามความเข้าใจของตัวคุณเองก่อนเลย เช่น ทำไมถึงคิดว่าตัวเองเป็นเป็ด หรือ ใครบอกคุณว่าคุณเป็นเป็ด และการเป็นเป็ดของคุณคืออะไร โดยทั่วไปแล้วคนที่โดดเด่นกว่าคนอื่นมักจะเป็นคนที่มีความสามารถเชี่ยวชาญเฉพาะทางใดทางหนึ่ง เรามักจะได้ยินคนพูดอยู่เสมอว่าให้ฝึกทักษะอะไรบางอย่างจน ‘เชี่ยวชาญ’ ให้ได้เร็วที่สุดยิ่งดี แต่ถ้าคุณเป็นเป็ดคุณจะทำได้ทุกอย่างแต่คุณอาจไม่เด่นสักอย่างเลยนั้นแหละ

ยกตัวอย่าง เช่น ผมคิดว่าตัวเองเป็นเป็ดเพราะว่าผมสามารถทำสิ่งที่คนรอบตัวต้องการได้ เกือบทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้เก่ง สิ่งนี้แหละที่ทำให้ผมคิดว่าผมเป็นเป็ด

ข้อดี ทำได้ “เกือบทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้เก่ง” ประโยคนี้ผมไม่ได้คิดว่ามันไม่ดีนะแต่มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียขึ้นอยู่ที่คุณจะใช้ประโชน์จากสิ่งที่คุณทำได้ได้มากขนาดไหนนั้นแหละคือข้อดีของการเป็นเป็ดของคุณถ้าคุณ แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะเป็นเป็ดตลอดไปมันขึ้นอยู่ที่ตัวคุณว่าอย่างจะพัฒนาไปในด้านไหนสักทางหรือป่าว

ยกตัวอย่าง เช่น ผมเป็น Developer แต่ผมมีความและสามารถออกแบบ UI หรือใช้เครื่องมือของ Design ได้ผมก็สามารถช่วยออกความเห็นได้ หรืออีก กรณี ผมก็สามารถถ่ายรูปได้เหมือนช่างภาพทั่วไป เพื่อนก็สามารถข้อให้ผมถ่ายรูปในได้ ผมคิดว่านี่คือข้อดีที่ผมสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับการใช้ชีวิตของผมได้

ข้อเสีย ทำได้ “เกือบทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้เก่ง” คำนี้น่าจะเป็นข้อเสียของการเป็นเป็ดได้ดีที่สุดแต่มันก็ขึ้นอยู่ที่คุณด้วยเช่นกัน

ยกตัวอย่าง เช่น ผมสามารถทำได้หลายอย่างเลยแต่พอมีคนถามในเรื่องๆนั้น หรือทำสิ่งนั้นไปเรื่อยๆแล้วเราไม่ได้รู้จริงและไม่ได้เก่งมากๆในด้านนั้นมันก็ทำให้ผมไปต่อไม่ได้เลย เพราะเราไม่สามารถอธิบายเรื่องนั้นได้ 100% ก็เหมือนกับเป็ดที่มีปีกแต่ก็บินได้ไม่นานและไม่สูง

สรุปแล้วไม่ว่าเป็นข้อดีหรือข้อเสียก็ขึ้นอยู่ที่ตัวของคุณที่จะตัดสิน และอยู่ที่คุณว่าจะใช้ประโยชน์หรือจะจมอยู่แค่ไหน การเป็นคนที่ทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่สุดสักอย่าง ไม่มีอะไรที่เชี่ยวชาญเป็นพิเศษ หรือที่เรียกกันว่า ‘มนุษย์เป็ด’ นั้นก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย ถึงเป็ดจะมีปีกแต่บินไม่ได้ มีเท้าที่เป็นพังผืดแต่ว่ายน้ำไม่เร็ว แต่เป็ดนั้นปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมเก่งกว่าใครผมว่าคุณน่าจะใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้นได้มากกว่าคิดว่าเป็นข้อเสียนะ

สุดท้ายนี้ผมเคยอ่านบทความเรื่องการเป็นเป็ดจากเว็บไซต์ the standard บทความนี้สรุปสั้นๆทิ้งท้ายไว้ว่า “การเป็นเป็ดและลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนใครของเป็ดนี่แหละที่ทำให้พวกเขาปรับตัวเข้ากับโลกแห่งการทำงานสมัยใหม่ได้ดีกว่าใคร ดังนั้นถ้าใครที่กำลังน้อยใจกับความเป็นเป็ดของตัวเองอยู่ จงโอบกอดความเป็นเป็ดของตัวเองเอาไว้ แล้วเราจะไปได้ไกลในแบบของเราเอง”

--

--