Piyorot
Agile Development in Thai
1 min readJul 8, 2019

--

คิดคะแนนตามหลัง

มนุษย์ไม่เก่งเรื่องคาดเดาอนาคต แต่พวกเราเก่งเรื่องระลึกความหลัง

ประมาณว่า …

“ผมว่านะเราน่าจะได้ยอดขาย 25 ล้านบาทภายในสองเดือนนี้ครับ”

ผ่านไปสองเดือน

“ครับ ผมรู้ครับว่าทำไมเราขายได้แค่ 12 ล้าน เพราะคู่แข่งตัดราคาเรา แถมมีอีกรายที่ออกโปรดักท์ก๊อบปี้เราเลย นี่ยังไม่นับว่ารถขนของเราเสียไปสามคันพร้อมๆกันอีก …”

การประเมินระยะเวลาของโปรเจกต์ก็ไม่ต่างกัน ประมาณว่า … “งานนี้เดือนเดียวก็เสร็จครับ” กับ “ครับ ตอนนี้ดีเลย์มาสองเดือนแล้วก็จริง แต่งานก็คืบหน้าไปเกิน 70% แล้วนะครับ เราเจอปัญหาเยอะครับ มีคนลาป่วยยาว งานก็ซับซ้อนกว่าที่คิดมาก”

ในเมื่อเราไม่เอาไหนเราคาดเดา ในเมื่อเรามีความสามารถในการอธิบายเรื่องราวในอดีตได้เป็นวรรคเป็นเวร … เราจะเสียเวลามากมายเพื่อการคาดเดาไปทำไม

ไม่ต้องเดาจะดีกว่ามั้ย … “ถ้ามีเวลาให้ผมหนึ่งเดือน ผมก็ทำงานให้ได้เท่านี้ครับ เรียงตามลำดับนะครับ”

รวมถึง … “โอเค จบไซเคิ่ลแล้ว ผมบอกได้เลยว่างานนี้ยากหวะ ให้ 8 แต้ม งานนี้ง่ายกว่าหน่อย 5 แต้มน่าจะโอเค”

รวมถึงการให้พ้อยท์ย้อนหลังด้วย เวโลซิตี้มีไว้เพื่อชี้นำและชี้แนะ มันไม่ใช่กฎเกณฑ์ที่ต้องเคารพ รอบที่แล้วได้ 23 รอบนี้ต้อง 23 หรือมากกว่า … อันนี้ไร้สาระ

การมองย้อนหลังอย่างละเอียดเพื่อได้ภาพสะท้อนที่ชัดเจนกับงานที่ทำนั้นมีค่ากว่าการคาดเดาแบบมั่วซั่วตอนต้นมากนัก ถ้าเลือกประเมินได้แค่ครั้งเดียว … ทำตอนท้ายเมื่อมีข้อมูลครบถ้วนจะดีกว่า

--

--

Piyorot
Agile Development in Thai

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com