1, 2, 3, 5, 8, 13, 21

Piyorot
Agile Development in Thai
1 min readNov 14, 2018

เรารู้ว่าตัวเลขนี้คืออะไร

เรารู้ว่าตามทฤษฎีแล้วผู้รู้แนะนำว่าอย่าผูกตัวเลขเหล่านี้กับหน่วยเวลา

และเราก็รู้ว่าหลายครั้งเราก็ทั้งงงและจับต้นชนปลายไม่ถูกว่างานนี้มันควรจะได้กี่แต้มวะ

เพราะมาตรฐานแต่ละคนต่างกัน เพราะเราไม่มีหลักการที่จับต้องได้เป็นแนวทาง … ลองคิดสิ ถ้าเราถามเพื่อน (ที่ติสต์แตกและเป็นผู้ฝึกปรือคัมภีร์อะไจล์เต็มขั้น) ว่า

“แกหนักเท่าไรวะ?”

“68” – เพื่อนตอบห้วนๆ

“68 กิโล?” – เราถามย้ำ

“ไม่ใช่ๆ 68 เฉยๆ ไม่มีหน่วย” – เพื่อนให้คำตอบที่มีปริศนาอย่างหน้าตาเฉย

🤪 – เราก็จะงงๆกับมันนิดนึง

ก็ประมาณนี้หละมั้ง อารมณ์ตอนที่ต้องให้แต้มแบบไม่มีหน่วย

ถ้าคิดว่าเราจะมองหาหลักการที่ง่ายและเข้าใจได้สำหรับคนทั่วไปละ

ถ้าเราอยากได้มาตรฐานการประเมินขนาดของงานละ

และถ้าฉันต้องทำงานนี้ด้วยตัวเองคนเดียว ฉันประเมินแบบนี้ได้มั้ย?

1 – ระดับนาที

2 – ระดับชั่วโมง

3 – ระดับวัน

5 – ระดับ 3 วัน

8 – ระดับสัปดาห์

13 – ระดับสปริ้นท์ (2 สัปดาห์)

21 – ระดับเกินสปริ้นท์

มันจะช่วยให้เราเห็นภาพเดียวกันร่วมกันได้ชัดเจนขึ้นมั้ย?

--

--

Piyorot
Agile Development in Thai

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com