Accidental Code Review

Piyorot
Agile Development in Thai
1 min readOct 12, 2016

เป็นการค้นพบแบบแปลกๆผ่านการสังเกตของตัวผมเองครับ เหตุการณ์เป็นเช่นนี้

เมื่อเทสแล้วเจอบั๊ก

“ตั๋งๆ เพิ่มข้อนี้ไปด้วย กราฟแสดงผลผิด วันที่ในเดด้าเบสกับวันที่ในกราฟมันเลื่อนไปหนึ่งวันเสมอเลย” — พี่ที่ทำงานด้วยกันบอกเล่าเรื่องราว

“ได้ครับ … เสร็จล่ะ” — ผมมีหน้าที่เรคคอร์ดบั๊กลงเทรลโล่ (งานสำคัญโคตรๆเลยนะ ฮ่าๆ)

“ผมเจออีกหนึ่งหวะ ตารางหน้านี้มันเรียงข้อมูลคอลัมน์อายุผิดนะ ถ้าเป็นเลขสองหลักปุ๊บนี่มั่วเลย” — เทสเยอะก็เจอบั๊กเยอะ

“ได้ครับ … เสร็จล่ะ” — ผมก็ตอบกลับอย่างรวดเร็วเช่นกัน

“เออ พี่ ผมฝากพี่เทสให้ก่อนนะ ตอนนี้ติดงานใหญ่อยู่ ต้องทำโมดูลยูสเซ่อร์ก่อนอะ เจอบั๊กอะไรก็บอก เดี๋ยวผมมาตามแก้ให้” — เพื่อนผมอีกคนที่เป็นเจ้าของโค๊ดส่วนที่กำลังถูกเทสอยู่พูดขึ้นมา

จบวันพวกเราเจอบั๊กเป็นสิบตัว (ของมันแน่อยู่แล้ว เทสเยอะก็เจอบั๊กเยอะ)

ตกดึกมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในสแลค

“ผมแก้ไปแล้วทั้งหมดสี่ข้อตามนี้ (1) ปัญหาเรื่องวันที่ในกราฟผิด (2) เรื่องเรียงคอลัมน์อายุในตาราง (3) อันนี้ (4) และอันนี้ … แก้แล้วเทสเรียบร้อยแล้วครับ” — พี่คนที่เจอบั๊กเป็นคนลุยแก้โค๊ดเองตอนดึก (ใช่ครับ ทีมผมทำงานกัน 24 ชั่วโมง ฮ่าๆ)

เช้าวันรุ่งขึ้นที่ออฟฟิส

“เออ ผมแก้ให้แล้วสี่ข้อตามที่บอกไปในสแลคนะ” — พี่คนนี้พูดกับเพื่อนผม

“เออ ไหนพี่แก้ตรงไหนบ้าง อยากรู้ แก้ได้ไงวะ ผมคิดตั้งนานคิดไม่ออก” — เพื่อนผมที่เป็นเจ้าของงานเกิดความสงสัยจนต้องลุกขึ้นไปดูโค๊ดชุดใหม่

นี่แหละการทำโค๊ดรีวิวแบบไม่รู้ตัว

“ก็นี่ไง อะเรย์มันเริ่มที่ศูนย์ไม่ใช่หนึ่ง คุณก็ใส่ลบหนึ่งไปตรงนี้ก็จบแล้ว” — พี่เค้าอธิบายวิธีแก้บั๊กเรื่องวันที่ผิดในกราฟ

“อืมมม ทำไมเป็นแบบนี้วะ สงสัยหวะ” — เพื่อนผมยังไม่เคลียร์

“ไม่เป็นไร เดี๋ยวผมซิ้งค์โค๊ดมาเทสเองอีกสักรอบ บั๊กตัวอื่นผมโอเคนะแต่ข้อนี้มันยังคาใจ” — เพื่อนผมต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองถึงจะเชื่อ

นี่แหละการทำเทสแบบสองสมองสองตาและสองมือแบบไม่รู้ตัว

ผมก็นั่งดูนั่งฟังสองคนนี้ทำงานร่วมกันแล้วก็ได้ไอเดียมาเขียนบทความนี้ครับ

เอออออ มันก็ดีนะถ้าคนเทสไม่ใช่เจ้าของโค๊ด (อันนี้ก็เป็นแนวทางปฏิบัติทั่วไปอยู่แล้วเพื่อลดความลำเอียง)

มันก็ยิ่งดีนะถ้าคนแก้บั๊กคือคนที่เทสเจอบั๊ก

แล้วมันน่าจะดีขึ้นไปอีกถ้าเจ้าของโค๊ดตัวจริงจะเข้ามาถามไถ่ว่า “เฮ้ย แก้ยังไงไปวะ?”

ได้ทั้งโค๊ดรีวิว ได้ทั้งคนเทสเพิ่ม … เป็นวิธีการที่ไม่เลว

ป.ล. อาจจะต้องดูลักษณะนิสัยเพื่อนร่วมทีมนิดนึงนะ ถ้าอีโก้สูงประเภทว่าโค๊ดข้าใครอย่าแตะวิธีนี้คงไปไม่รอด :(

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Agile Development in Thai

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com