Kanban-Based Barista

Piyorot
Agile Development in Thai
1 min readMar 2, 2016

ย้อนไปสักสองสัปดาห์ที่แล้ว ผมยืนต่อคิวซื้อกาแฟร้านประจำในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ร้านนี้ไม่ใช่ร้านแบรนด์เนมยักษ์ใหญ่จากต่างชาติอะไรแต่เป็นร้านที่พอมีสาขาอยู่บ้าง … กาแฟรสชาติดีและราคาย่อมเยา

เหตุการณ์ของการซื้อกาแฟของผมมีดังนี้ครับ

  1. ร้านเพิ่งเปิดเลย ยังเช้าอยู่มาก จัดร้านยังไม่เรียบร้อยเท่าไร
  2. ที่สำคัญคือมีน้องประจำร้านอยู่แค่คนเดียว
  3. ผมเป็นลูกค้ารายแรก สั่งกาแฟหนึ่งแก้ว
  4. มีลูกค้ารายที่สองเดินมาต่อคิว สั่งกาแฟสามแก้ว
  5. พร้อมๆกันก็มีลูกค้ารายที่สามเข้ามา สั่งกาแฟหนึ่งแก้ว

ด้วยความที่ต้องทำทุกอย่างเองด้วยตัวคนเดียว น้องผู้หญิงคนนี้จึงรับออร์เดอร์จากลูกค้าทั้งสามรายในคราวเดียว

“คาปูชิโน่เย็นหวานน้อยนะคะ — รอสักครู่ค่ะ”

“เอสเพรสโซ่เย็นสอง มอคค่าหนึ่งนะคะ — รอสักครู่ค่ะ”

“ลาเต้ร้อนนะคะ — เงินทอนค่ะ”

รับออเดอร์เรียบร้อย น้องคนนี้หันหลังกลับไปชงกาแฟ เริ่มต้นด้วยการหยิบแก้วออกมาวางห้าใบ แบบเย็นสี่ แบบร้อนหนึ่ง

ต่อด้วยการกลั่น (ใช้คำว่า “กลั่น” รึเปล่า? ฮ่าๆ) กาแฟจากเครื่องทีละแก้ว ยังดีที่เครื่องชงมีสองหัว แก้วแรกคาปู แก้วสองและสามเอส แก้วสี่มอค

แฮ่ๆๆ ผมรู้แล้วว่าน้องเค้ากำลังพยายามทำอะไร

ระหว่างรอเครื่องกลั่น น้องเค้าก็เริ่มเติมส่วนผสมอื่นๆลงไปทีละแก้ว คาปูหวานน้อยต้องใส่นมข้นเท่านี้ นมสดเท่านี้ และน้ำเชื่อมเท่านั้น ถัดไปก็เอส

ผมก็ยืนลุ้นหนักกลืนน้ำลายเอื๊อกๆเลย … “ทำทีละแก้วๆๆๆๆ” — ภาวนาแกมบ่นในใจ

กระบวนการแบบนี้รันไปจนจบ ทั้งเติมน้ำแข็ง สตีมฟองนม ปิดฝา พันกระดาษรอบแก้ว แม้กระทั่งหยิบหลอดมาเสียบ … ทุกอย่างทำทีละขั้นพร้อมๆกัน

:(

การจัดการของน้องเค้าทำให้ลูกค้าคนที่หนึ่งได้กาแฟพร้อมลูกค้าคนที่สองและสาม ทำให้เกิดคอขวดที่หน้าร้านเพราะลูกค้ายืนออกันเต็มไปหมดโดยไม่จำเป็น

น้องเค้าอาจจะลืมคิดไปว่าถ้าชงให้เสร็จเป็นแก้วตามลำดับ ลูกค้าจะได้รับออเดอร์เร็วขึ้น ทำให้เวลาที่ต้องรอสินค้าลดลงซึ่งจะช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าได้

ผมหันไปกระซิบกับคนข้างๆว่า “แหม น่าเปิดคอร์สสอนคันบันให้จริงๆเลย” แต่เอาเถอะสุดท้ายผมก็ได้กาแฟมาดื่มสมใจ

สู้ๆครับ ไม่ใช่แค่น้องคนเดียวที่ไม่รู้จักคันบัน พี่เองในฐานะสมาชิกทีมซอฟต์แวร์หลายครั้งก็ลืมตัว ทำงานทีละขั้น วางแผนยาวๆ เก็บงานไว้กับตัวเยอะๆ โดยไม่ส่งมอบออกไปให้ลูกค้าอย่างเหมาะสมเหมือนกัน … แย่ๆ

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Agile Development in Thai

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com