Kanban Game

Piyorot
Agile Development in Thai
2 min readAug 11, 2016

How to Demonstrate the Power of Kanban to Your Team Member

ขอเรียกง่ายๆว่าเกมส์เขียนชื่อครับ

อุปกรณ์มีดังนี้

  1. ปากกามาร์กเกอร์
  2. กระดาษ A4
  3. นาฬิกาจับเวลา

กติกามีดังนี้

  1. จับกลุ่มสมาชิกในทีมให้ได้ซักกลุ่มละ 5–6 คนกำลังดี
  2. เลือกตัวแทนกลุ่มละหนึ่งคนให้ทำหน้าที่ “ผู้ผลิตป้ายชื่อ” โดยคนที่เหลือมีหน้าที่เป็น “ลูกค้า”

รอบแรก — เขียนได้ทีละหนึ่งตัวอักษรวนไปให้ครบทุกคน

ผู้ผลิตเตรียมตัวเขียน … ลูกค้ายื่นกระดาษในมือมาให้พร้อมกับบอกตัวอักษรตัวแรกของชื่อตัวเอง ผู้ผลิตเขียนตัวอักษรนั้นแล้วยื่นกระดาษคืนให้ลูกค้าคนแรก พร้อมรับกระดาษจากลูกค้าคนที่สองต่อไป

ลูกค้ามีหน้าที่อีกหนึ่งอย่างคือจดเวลาเริ่มและเวลาที่ผู้ผลิตเขียนชื่อของเราเสร็จสมบูรณ์ เมื่อเสร็จเรียบร้อยทุกคนแล้ว เรามาคำนวณหาค่ามัธยฐานกันเพื่อใช้เป็นตัวเลขตั้งต้น … 20 วินาที

รอบสอง — เขียนได้ทีละคนตั้งแต่เริ่มต้นจนได้เป็นชื่อที่สมบูรณ์

ผู้ผลิตเตรียมตัวเขียน … ลูกค้าคนแรกยื่นกระดาษในมือมาให้พร้อมกับบอกตัวอักษรรัวมาเลยเป็นชุดๆ เอาให้ครบตามชื่อ ผู้ผลิตเขียนเสร็จก็ยื่นกระดาษกลับคืน พร้อมให้บริการลูกค้ารายที่สองต่อไป

เหมือนเดิม … ลูกค้าอย่าลืมบันทึกเวลาเริ่มต้นและเวลาสิ้นสุด … การคำนวณหาค่ามัธยฐานจะเกิดขึ้นตอนท้ายเพื่อเปรียบเทียบ … 5.5 วินาที

ผลลัพธ์ที่ควรจะเป็น

ถ้าไม่เกิดเหตุอาเพศใดๆ การเขียนรอบสองจะได้ค่ามัธยฐานหรือเวลาโดยเฉลี่ยที่ลูกค้าแต่ละคนต้องรอเพื่อให้ได้ป้ายชื่อที่สมบูรณ์นั้นจะน้อยกว่ารอบแรกมากๆ

นี่คือสิ่งที่ได้จากการจำกัดจำนวนชิ้นงานที่ทำได้ในเวลาหนึ่งๆ (Work In Progress — WIP) ของผู้ผลิต

รอบแรกไม่มี WIP … ลูกค้ามีกี่คนผมตะบันทำให้พร้อมกันสลับกันไป กลายเป็นตัวไม่มีงานไหนเสร็จเร็วสักงาน

รอบสองกำหนด WIP = 1 … ให้บริการลูกค้าทีละคน เหมือนทำงานทีละงาน โอ้ … เสร็จเร็วเลยเพราะการมีโฟกัส เพราะการไม่ต้องเสียเวลาสลับไปสลับมา (Switching Cost)

คันบันก็มีดีตรงนี้

การประยุกต์ใช้เกมส์

เราอาจจะมีไอเดียบรรเจิดในการเล่นกับตัวเลข WIP ในรอบสามสี่ห้า เช่น

  • เรามีผู้ผลิตแค่คนเดียวแต่กำหนด WIP = 2: รับเขียนทีละสองชื่อสลับกันทีละตัวอักษร … ค่ามัธยฐานจะเป็นยังไง?
  • เราเพิ่มผู้ผลิตเป็นสองคนและ WIP = 2: มันจะเร็วขึ้นมั้ย?
  • ได้อีกหลายกรณีครับ น่าสนุก

ป.ล. เกมส์นี้ผมไม่ได้คิดเองครับ เป็นประสบการณ์ตรงที่ผมเก็บมาจากคอร์สคันบันของเฮนริก คนิเบิร์กเมื่อสองปีกว่าๆที่แล้ว ไอเดียเจ๋งสุดๆ

ป.ล. นาฬิกาจับเวลาผมเสิร์จคำว่า “stopwatch” ในกูเกิ้ลครับ … ฉายขึ้นโปรเจกเตอร์สมาชิกทุกคนจะได้เห็นตัวเลขเดียวกันชัดๆ

เอนจอยเกมมิ่งครับ :)

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Agile Development in Thai

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com