Overthinking

Maybe The Simplest and Most Obvious Answer Is This

Piyorot
Agile Development in Thai
1 min readSep 12, 2016

--

น้องในทีมเดินมาหาเราพร้อมความกังวลที่ยิ่งใหญ่

เค้าเพิ่งค้นพบรูโหว่รูใหญ่ในเวิร์คโฟลการใช้งานซอฟต์แวร์ของเรา

“พี่ครับ ถ้าผู้ใช้เค้าอยากทำแบบนี้ ซอฟต์แวร์เราไม่ตอบโจทย์นะครับ”

“อืม ก็จริงนะ แต่เค้าก็มีทางเลือกอื่นๆอีกนะ ก็ไปที่หน้าจอนี้ก่อน กดตรงนี้ สร้างสิ่งนั้น แล้วกลับมาหน้าเดิม ก่อนสั่งปริ้นท์”

“อ่อครับ ดูยุ่งยากจัง เราควรทำให้มันง่ายกว่านี้มั้ยอะครับ?”

“ตอนออกแบบพี่ก็ลืมคิดประเด็นนี้ไปเลย งั้นทำไงให้มันง่ายกว่านี้ได้บ้างหละ?”

“ยากอยู่เหมือนกัน ฮ่าๆ … ผมคิดว่าต้องแยกงานส่วนนี้ออกไปเป็นอีกหนึ่งโฟลหลักเลย ต้องมีหน้าจอแยกออกไป อาจจะต้องเพิ่มค่าคอนฟิกอะไรบางอย่างในหน้าเซตติ้ง แล้วเพิ่มตารางเข้าไปในเดต้าเบสด้วย”

“เยอะอยู่นะ หน้าจอใหม่มันจะลิ้งค์กลับของที่มีอยู่ยังไง? เพิ่มปุ่ม? เพิ่มท๊อปบาร์เมนู? หรือทำป๊อบอัพ?”

“อันนี้ผมก็ยังไม่ได้คิดละเอียดเลยครับ”

“อืมมม นั่นก็เรื่องนึง แล้วน้องคิดว่าต้องใช้เวลาทำเยอะมั้ย? เดดไลน์เราอีกหนึ่งเดือนแล้วนะ พี่กังวลเรื่องนี้มากเหมือนกัน”

“ผมคิดว่าทำไม่นานหรอกครับ แต่มันขึ้นอยู่กับว่าบนหน้ายูไอผมจะหาไลบรารี่สำเร็จรูปมาใช้ได้รึเปล่า พวกกราฟแล้วก็เทเบิ้ลทั้งหลาย ถ้าหาไม่ได้ผมต้องเขียนจาวาสคริปต์เองใหม่หมดนี่ก็คงกินเวลาเยอะมากอะครับ”

“อืมมม เงื่อนไขเยอะจริงๆ”

“หนูว่าพวกพี่คิดมากเกินไปป่าวคะ?” — น้องผู้หญิงที่นั่งข้างๆเสนอความคิดเห็น

“หนูฟังมาตั้งแต่ต้น … ประโยคแรกพี่พูดว่า ‘ถ้าผู้ใช้เค้าอยากทำแบบนี้’ … มันมีคำว่า ‘ถ้า’ นะคะ นั่นแปลว่ามันเป็นแค่สมมติฐานที่อาจจะเป็นจริงหรือไม่เป็นจริงก็ได้”

“พวกพี่คิดลึกกันจนเหมือนว่าเรื่องนี้ไม่ใช่สมมติฐานแต่กลายเป็นข้อเท็จจริงไปแล้ว”

“หนูว่าก็ทำแบบเดิมไปก่อนแล้วลองให้เค้าเอาไปใช้กันดู ฟีดแบคอะไรมาก็ค่อยปรับแก้ในเวอร์ชั่นหน้าไม่ดีกว่าหรอคะ?”

ทั้งสามคนก็จบบทสนทนาไว้แต่เพียงเท่านี้ … ทุกอย่างคงเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

บ่อยครั้งที่บทสนทนากับผมและเพื่อนในทีมเริ่มต้นและจบลงแบบนี้ครับ “คิดมากเกินไปป่าววะ เค้าอาจจะไม่ต้องการสิ่งนี้ก็ได้”

จำไว้ว่าคำตอบนั้นมีหลายรูปแบบ ทั้งเดินหน้า หรือถอยหลัง หรือแม้แต่อยู่กับที่แล้วปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปตามแผนที่เคยวางไว้

ถ้ารู้สึกเริ่มหมดไอเดีย … ลองถามตัวเองดูว่าวันนี้ตอนนี้ฉันคิดมากไปรึเปล่า?

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Agile Development in Thai

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com