กว่าจะมาเป็น LINE API Expert

Sitthi Thiammekha
Alpha EM Group
Published in
3 min readJun 28, 2018

เชื่อว่าอาจมีหลายๆคน ที่ยังไม่รู้ว่า

  • LINE API Expert คืออะไร
  • เป็น Expert ได้ทำงานที่ LINE ใช่มั้ย
  • ตำแหน่งนี้ ทำอะไรบ้าง

งั้นเรามาเริ่มทำความรู้จักกับ LINE API Expert กันก่อนครับ

LINE API Expert คืออะไร ?

โครงการนี้เป็นโครงการที่ LINE เปิดตัวในงาน LINE Developer Day 2017 เพื่อช่วยเหลือนักพัฒนาและเผยแพร่ Platform ของ LINE ให้นักพัฒนาเข้ามาใช้งานแพร่หลายมากขึ้น โดยเปิดรับคนที่มีคุณสมบัติ ดังนี้

  • ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับเทคโนโลยีหรือ Product ของ LINE เป็นอย่างดี
  • มีประสบการณ์ในการพัฒนาระบบโดยใช้ Messaging API, LINE Login หรือ API/SDK อื่นๆของ LINE และ
  • มีส่วนร่วมใน community ของนักพัฒนา ไม่ว่าจะเป็น Hackathons, Meetups หรือ Online Community ต่างๆที่มี อย่างเช่นในไทยก็จะมีกลุ่ม Facebook ที่ชื่อ “LINE Developers Thailand” เป็นต้น

ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก จะได้รับ title เป็น “LINE API Expert” หรือเรียกสั้นๆว่า LAE ซึ่งไม่ใช่ตำแหน่งงานในบริษัท LINE ประเทศไทย ไม่ใช่พนักงานของ LINE แต่อย่างใด

LINE API Expert มีใครบ้าง ?

ปัจจุบัน (มิถุนายน 2561) มี API Expert ทั้งหมด 29 คน จาก 4 ประเทศ ได้แก่

  • ญี่ปุ่น 10 คน
  • ไต้หวัน 8 คน
  • อินโดนีเซีย 6 คน
  • และ ไทย 5 คน

ผมเองเป็นคนที่ 5 ของไทย สามารถดูรายชื่อท่านอื่นๆได้ ที่นี่ ครับ

มาเข้าโครงการนี้ได้ยังไง ?

จุดเริ่มต้น คงเริ่มมาจาก การที่ผมเองก็ฝังตัวอยู่ใน Facebook Group “LINE Developers Thailand” มาพักใหญ่ๆ ส่วนใหญ่ก็จะอาศัยอ่านอย่างเดียว ไม่เคยไปตั้งคำถามหรือตอบคำถามใคร เพราะคิดว่าตัวเองก็ยังไม่ได้รู้ดีพอที่จะไปตอบ

จนวันนึงมีเพื่อนมาตั้งคำถามในกลุ่ม ซึ่งบังเอิญว่าผมเองก็เคยมีประสบการณ์แบบเดียวกัน ก็เลยเข้าไปช่วยตอบคำถาม จากจุดเล็กๆจุดนี้ ทำให้รู้สึกสนุก และมีความสุขที่ได้แบ่งปัน จากนั้นก็เลยเริ่มตอบคำถามคนอื่นๆ มาเรื่อยๆ

จนกระทั่งวันหนึ่ง ประมาณต้นเดือนพฤษภาคม ผมได้รับข้อความทาง Facebook Messenger จากคุณตี๋ จิรวัฒน์ กรัณย์วิทยาการ ซึ่งดูแล Facebook Group นี้อยู่ด้วยคุณตี๋คงเห็นว่าผมเข้ามาช่วยตอบคำถามอยู่เรื่อยๆ เลยแนะนำให้รู้จักโครงการ LINE API Expert และชักชวนให้มาลองสอบดู

ความจริงผมรู้จักโครงการนี้มาก่อนแล้ว แต่ผมคิดว่า คำว่า Expert มันดูยิ่งใหญ่มาก และคงไกลตัวเรามากด้วย เพราะตอนนั้น ผมเองก็ไม่ได้ทำโปรเจคเกี่ยวกับ LINE API แบบเป็นชิ้นเป็นอันเลย ได้แต่ทำเล่น ทำใช้คนเดียวไปเรื่อยเปื่อย ตอนนั้นก็เลยเฉยๆพอคุณตี๋มาชวน ก็เลยคิดว่า เป็นโอกาสที่ดีมากทีเดียว ลองดูก็ไม่เห็นเป็นไร

เตรียมตัวยังไงบ้าง ?

หลังจากพูดคุยกันเกี่ยวกับงาน (bot) ที่ผมเคยทำ คุณตี๋ก็นัดเข้าไปคุยรายละเอียดที่ LINE ซึ่งมีระยะเวลาเตรียมตัวประมาณ 10 วัน แต่เนื่องจากงานประจำที่ทำอยู่ก็ค่อนข้างยุ่ง ผมจึงไม่ได้มีเวลาเตรียมตัวมากนัก ได้แต่ทบทวนสิ่งที่เคยทำไปทั้งหมด, รีวิว API doc คร่าวๆ แล้วก็เตรียม LINE Bot ทั้งหมดที่เคยทำ เผื่อว่าจะต้องโชว์ให้กรรมการดูเท่านั้น

วันสัมภาษณ์ (รอบแรก)

วันนี้เป็นครั้งแรกที่ผมได้มาเยือนสำนักงานของ Line ประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่อาคารเกษรวิลเลจ มีคุณตี๋ และคุณแทน Warit Wanwithu เป็นผู้สัมภาษณ์

การสัมภาษณ์เริ่มจากผมแนะนำตัวเองคร่าวๆ ว่าทำอะไรมา และมาเกี่ยวข้องกับ LINE API ได้ยังไง รวมถึงมีคำถามเชิง Logic นิดหน่อย

จากนั้นก็เป็นคำถามเกี่ยวกับการใช้งาน API ต่างๆ มีตั้งแต่ระดับง่าย ซึ่งถ้าคนที่เคยใช้งานจริงๆ ก็ถือว่าไม่ยาก ไปจนถึงระดับที่ผมเองก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน เพราะยังไม่เคยใช้งานในรูปแบบที่โจทย์ถาม

จากนั้นคุณตี๋กับคุณแทน ก็ได้อธิบายเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการ LINE API Expert (LAE) ซึ่งผมสรุปได้คร่าวๆ ดังนี้

สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ

  • ได้เข้าถึง Product/Serviceใหม่ๆ ก่อนใคร เพื่อที่จะได้ทำการศึกษาล่วงหน้า ก่อนที่จะเปิด public ให้คนทั่วไปใช้งาน
  • ได้รับอุปกรณ์/Gadget ใหม่ๆ เช่น LINE Beacon, Clova มาทดลองใช้ ลองเล่นก่อนใคร
  • ได้รับ Package การใช้งาน API แบบไม่จำกัด
  • มีโอกาสได้เดินทางไปดูงาน event ของ LINE Developer ในต่างประเทศ

หน้าที่และความรับผิดชอบ

  • ช่วยตอบคำถาม ข้อสงสัย ให้กับชุมชนนักพัฒนา LINE Devleoper
  • เผยแพร่รูปแบบการใช้งานของ LINE API ต่างๆ ที่อยู่ใน Ecosystem ของ LINE
  • ช่วยแบ่งปัน ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการเขียน Blog หรือร่วมจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น Meetup หรือ Hackathon เป็นต้น

ผลการสัมภาษณ์รอบแรก

ใช้เวลาในการสัมภาษณ์รอบแรกนี้ประมาณ 1.30 ชั่วโมง ในใจผมก็ยังไม่มั่นใจเท่าไหร่ เนื่องจากลักษณะหน้าที่ที่ได้รับ ค่อนข้างห่างไกลจากตัวตนผมเองมาก

ปกติผมไม่เคยเขียน Blog ไม่เคยพูดในที่คนเยอะๆ ไม่เคยจัดกิจกรรมอะไรเลย เรียกว่าเป็นพวก Introvert คนหนึ่งเลยทีเดียว แต่ก็มีความท้าทายกับตัวเองว่า อยากจะเปลี่ยนตัวเองมานานแล้ว โดยมีคุณตี๋นี่แหละ เป็น Role Model ก็เลยคิดว่า ถ้าได้รับโอกาส ก็จะพยายามทำให้เต็มที่

สัมภาษณ์เสร็จก็เดินทางกลับไปทำงานต่อ ตกบ่ายก็ได้รับข่าวดีอย่างรวดเร็ว ทางอีเมล์ ว่าผลการสัมภาษณ์รอบแรกผ่านไปด้วยดี และนัดให้เข้าไปทำการสัมภาษณ์รอบสองในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

การเตรียมตัวสัมภาษณ์รอบสอง

รอบนี้ มีโจทย์คือต้องพัฒนาแอพหรือเวบหรือ iot ที่เชื่อมต่อกับ LINE API และนำไป present ในการสัมภาษณ์รอบสอง เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราสามารถทำได้ และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ LINE API อย่างแท้จริง

ผมเลือกทำ Chatbot ตามสไตล์ที่ตัวเองถนัด โดยเน้นไปที่การใช้งาน Messaging API เป็นหลัก ใช้เวลาหลังเลิกงานค่อยๆออกแบบและพัฒนาจนเป็น Bot ที่พอใช้งานได้ในระดับหนึ่ง ก็เปิดให้น้องๆในทีมลองเล่น ถือเป็นการทดสอบระบบไปในตัว

ผลทดสอบการใช้งาน ก็มีจุดให้ต้องปรับแต่งบ้าง แต่ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เพราะมีผู้ใช้เข้ามาใช้งานจนเกือบเต็มโควต้าของ Developer Trial Account

โอกาสหน้า จะมาเขียน Blog อธิบาย การสร้าง Bot ตัวนี้อีกทีนะครับ

วันสัมภาษณ์ (รอบสอง)

ในรอบสองนี้ เป็นการ Demo ตัว Bot ที่ทำขึ้น ผมเริ่มต้นด้วยการแชร์ bot ให้กรรมการได้ทดลองเล่นกันจริงๆ กะว่าสร้างความประทับใจไว้ก่อน จะได้คุยกันต่อง่ายๆ ฮ่าาา ซึ่งถ้าผมไม่คิดเข้าข้างตัวเอง กรรมการทั้งสองคน ก็น่าจะตกหลุมพลาง ผมบ้างหล่ะ

กรรมการมีการซักถามกระบวนการคิด การออกแบบ พร้อมๆกับลองเล่นไปด้วย ซักละเอียดราวกับทดสอบหา bug กันเลยทีเดียว

จากนั้นก็ให้เปิด code แล้วอธิบายทีละส่วนๆ พร้อมๆกับเปิด Database มาดูโครงสร้างข้อมูล ดูวิธีการจัดเก็บ แล้วยังแนะนำเทคนิคเพิ่มเติมดีดีอีกด้วย

จบการนำเสนอในรอบนี้ ผมมีความมั่นใจขึ้น เพราะเป็นเรื่อง Technical ล้วนๆ และก็ดูเหมือนว่ากรรมการน่าจะประทับใจกับผลงานนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม กรรมการแจ้งว่าจะแจ้งผลภายใน 2 สัปดาห์นั้น

ผลการสัมภาษณ์รอบสอง

ในบ่ายวันหนึ่ง ผมก็ได้รับข่าวดีทางอีเมล์ ว่าผ่านการสัมภาษณ์รอบสองแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการกรอกประวัติ และส่งให้ทีม Global ที่ญี่ปุ่นพิจารณา

ผมก็กรอกรายละเอียดส่งไป หลังจากนี้ก็คือ รอๆๆ

ผ่านไปอีก 20 วัน ผมก็ได้รับอีเมล์จากทีมญี่ปุ่น แจ้งผลการพิจารณาว่า

We are excited to inform you that you have been chosen to be certified as a “LINE API Expert”

เป็นอันว่าผมผ่านการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายก็เหลือแค่เซ็นเอกสาร NDA และรอการประกาศอย่างเป็นการ ผมรีบเซ็นเอกสารและส่งกลับไปทันที

ในวันเดียวกันนี้เอง ผมถือโอกาสปล่อยบทความแรกของผมด้วย (ถือเป็นงานแรกในฐานะ LAE เลยละกัน)

นอกจากนี้ ผมก็ได้รับข่าวดีอีกครั้งจากคุณตี๋ว่า Head of Developer Relations จากญี่ปุ่นจะมาไทย และเชิญให้ผมได้ร่วมรับประทานอาหารด้วย ในฐานะ (ว่าที่) LAE

ในโอกาสนี้ ผมได้พบคุณ Shinichiro Isago, ทีมงานของ LINE รวมถึงพี่วิน Botnoi ซึ่งเป็น LAE อีกท่านหนึ่งด้วย บรรยากาศบนโต๊ะอาหารสนุกมาก รวมถึงได้รับของที่ระลึกและของขวัญจากคุณ Isago ด้วย

ขอขอบคุณ คุณตี๋ คุณแทน และทีมงาน LINE ทุกท่านด้วยนะครับ ที่เชิญผมไปด้วยในครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากจริงๆครับ

นอกจากนี้ คุณตี๋ยังชวนผมไปออกงานแรก คือการร่วมออกบูธกับ LINE ในงาน TechSauce Global Summit 2018 ด้วย เดี๋ยวโอกาสหน้า จะมีแชร์ประสบการณ์ให้อ่านกันครับ

หลังจากรอการประกาศผลอย่างเป็นทางการอีกประมาณ 1 สัปดาห์ วันนี้ เว็บไซต์ของ LINE API Expert ก็ประกาศอย่างเป็นการทางแล้วครับ เป็นอันว่าสิ้นสุดกระบวนการ โดยใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 2 เดือน

ผมหวังว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้น ที่ผมจะได้ทำงานเพื่อชุมชนนักพัฒนาให้มากขึ้น และจะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ

เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นานครับ

ขอบคุณครับ
สิทธิ เทียมเมฆา
26 มิถุนายน 2561

--

--