ทำ App ให้โหลดฟรี แล้วอะไรคือจุดที่ผมนับว่าAppนั้นมันประสบความสำเร็จแล้ว?

Ammarptn
Ammarptn
Published in
3 min readJan 15, 2017

ทำแอพแจกฟรี ทำเพื่ออะไร ทำฟรีไม่ได้ตัง ทำทำไม? คำตอบนั้นอยู่ที่คนตอบล้วนๆ ว่าจะตอบอย่างไรให้มันเท่

ถ้าจะวัดที่จำนวนดาว์นโหลด มันก็วัดได้บ้าง แต่ถ้ารู้จังหวะ สร้างแอพธรรมด้า ธรรมดา ในขณะที่คู่แข่งยังน้อย รอไม่นานก็โกยยอดดาว์นโหลดไปได้เป็นแสนๆ

ถ้าวัดที่เงิน ก็วัดไม่ได้ เพราะไม่ได้ขาย

ถ้าวัดที่ชื่อเสียง ก็บอกได้เลยว่า ไม่น่าจะมี แล้วจะใช้อะไรมาวัดก็ไม่รู้

แต่หลังจากโชว์แอพตัวเองให้คนอื่นได้ดู เราก็พบกับสิ่งหนึ่งที่วัดได้แน่นอนว่า นี้แหละคือ วัดได้ว่า “ใช่แล้ว แอพเรามันเจํง มันเยี่ยม มันดีแน่นอน” นั้นคือ Chart ใน Store พูดง่ายๆก็คือที่ Google มันชอบเอาแอพมาจัดอันดับ

แต่ถ้าวัดจาก Chart ที่นับจากยอดดาว์นโหลดก็ธรรมดาไป มีเงินมีเครื่องมือ ก็ทุ่มโฆษณาไปเยอะๆ มันก็โกยยอดคนดาว์นโหลดได้ ถือว่าประสบความสำเร็จในด้านมาร์เก็ตติ้งอยู่แล้ว

แต่ก็เราทำแอพฟรีอะ จะเอาเงินจากไหนไปโฆษณาแอพของเรา ซึ่งฟรีในที่นี้คือ ฟรีแบบไม่แสวงหากำไรเลยนะ ไม่มีซุกอะไรในกอไผ่

ดังนั้น Chart ที่พอจะมีโอกาสให้เราไปส่องแสงได้บ้าง ก็คือ พวก การจัดอันดับที่เลือกด้วยคน

มันก็เหมือนส่งงานประกวดแล้วกรรมการตัดสินโดยใช้อารมตัวเองตัดสินใจว่า งานนี้อะมันดี มันเยี่ยมเลยนะ ประมาณนี้แหละ

การถูกเลือกเข้า Chart พวกนี้ก็คือว่า งานที่เราได้ทุ่มเททำมา มันขึ้นสู่ยอดเขาแล้ว มีคนเห็นคุณค่าในงานของคุณแล้วนะ

ที่เกรินมานี้ไม่ใช่อะไรหรอกครับ อยากจะบอกว่า หนึ่งผลงาน ที่ชื่อว่า Willow watch face เป็นหน้าปัดนาฬิกา Smart watch โดย Ammarptn ได้เข้าสู่ Chart ที่ว่านั้นแหล้ววววววว

โดย น่าจะไปขึ้น อยู่บน Chart จัดอันดับอันไรซักอย่างตอนช่วงตุลา ถึง สิ้นปี 2016 ซึ่งจากยอดคนดาว์นโหลดในช่วงนั้น ตกแล้วเฉลี่ย เดือนละ 13,000 คน ซึ่งถ้านับในจำพวก Smartwatch App แล้ว , ถ้ามีคนที่มีเงินเหลือกินเหลือใช้ มาซื้อ Smartwatch เรือนละหมื่นได้ มาถล่มดาวน์โหลดได้ขนาดนี้ ก็ถือว่า ไม่น้อยเลยนะเนี่ย

( ที่เห็นกราฟมันตก อย่าเพิ่งด่า หรือนินทาว่ามันมาถึงจุดจบ ยังครับยัง จุดนั้นคือ ของเดือนมกรา ปี 2017 ซึ่ง วันที่เขียนบล็อคนี้คือ กลางเดือนมกราพอดี มันเลยเก็บแค่ยอด แค่ 15 วัน ยังเหลือ อีก 15 วันนะ )

หรือถ้าคิดว่ามันเป็นเพียงแค่ตัวเลข แต่ ตัวเลข+8,627% ก็มีความหมายนะ แต่ก็อาจจะเป็นเพราะเป็นแอพฟรี คนโหลดง่าย ยอดดาว์นโหลดเยอะ ก็งั้นๆ ใครๆก็ทำแอพให้คนโหลดเยอะๆได้ ซึ่งมันก็ถูก เราจะไม่เอาตัวเลขนี้มาบอกว่า เราประสบความสำเร็จ

เพราะว่า เราจะนับว่าเราประสบความสำเร็จก็ต่อเมื่ออย่างน้อย แอพเรามันติด Chart ที่เลือกโดยคนเท่านั้น!!

แน่นอนเราไม่มาเขียนโม้ยาวเฟี้อย ถ้าเราไม่ได้ติด Chart เพราะเราได้ถูกเลือกเข้าไปแล้วนั้นเองงงงงงง!!!!!!!!!!!!

(เป็นการค้นพบโดยบังเอิญเพราะว่า ผมจะเอาแอพไปโชว์ให้คนอื่นดูว่าแอพผมมันอยู่ตรงไหนของ Store)

Chart อันแรก แอพผมถูกจัดอันดับเข้านั้นคือ ! Chart Noteworthy Picks — Watch face we love

ถ้าใครยังไม่เข้าใจว่ามันหมายความว่าเยี่ยงไร ผมขอเสนอ ภาษาอังกฤษคำว่า Noteworthy

อ่าห์~~~ ในที่สุด พลังชีวิตที่ทุ่มเทไป ก็กลายเป็นสิ่งที่น่าจดจำ บน Play store แล้ว แอพหน้าปัดนาฬิกามีเป็นพันเป็นหมื่น แต่เราก็ถูกเลือก ว่าแล้วทำไมยอดดาว์นโหลดพุ่งเอาๆ

แต่ ถ้าขึ้นแค่ Chart เดียว เดี๋ยวคนอื่นอาจจะหาว่า ฟลุ๊ก

ไม่-เราจะไม่ยอมให้มันเป็นแบบนั้นเด็ดขาด เพราะมันขึ้น Chart Hand-Picked Watch Faces อีกด้วย

ถ้ามันไม่ดูยิ่งใหญ่พอ ให้ลองนึกว่า เราต้องมานั่งเลือกอะไรซักอย่าง ที่มีกองรวมๆอันอยู่เป็นพันๆอัน เลือกเอง เลือกด้วยมือ ว่า อันนี้แจ่มแน่นอน มันลำบากขนาดไหน

และแอพที่ถูกเลือกก็คือ Willow - watch face อีกแล้วนั้นเอง

ปรบมือรัวๆ

ซึ่งถ้าถามว่าสุดท้ายแล้ว คนทำแอพได้อะไร แค่ได้เป็นแอพที่ถูกเลือก ก็นั้นแหละครับ มันก็เหมือนส่งประกวดวาดรูป แล้ว กรรมการเห็นว่ารูปเรามันมีคุณค่าที่จะนำเสนอแก่คนทั่วไป เหมือนประกวดนางงามแล้วได้สายสะพาย

แต่อีกไม่นานก็คงมีแอพใหม่ๆเข้ามาแทน ส่วนแอพเราจะตกหลุดอันดับ ก็ไม่สนแล้ว พอใจแล้ว ฮ่าๆ

แล้วถ้าถามว่า อันดับที่ได้จาก การค้นหาคำว่า watch face เนี่ย จะเจอแอพหน้าปัดที่ผมสร้างไว้อยู่อันดับที่เท่าไหร ถ้าไปลองค้นหาดู ผมเองก็งงเพราะ

เดี๋ยวก็เจออยู่อันดับที่ 8 กับ 9

ถ้าค้นหาด้วย play store ที่แสดงภาษาอังกฤษ จะออกมาที่ 8 กับ 9

หรือไม่ก็ อันดับที่ 1 หรือ 2

ถ้าหากับ Play store ภาษาไทย จะได้ ที่ 1 กับ 2

(Holo watch face นั้นก็ของผมเหมือนกัน)

ไม่สามารถสรุปได้ว่า เพราะอะไร ทำไมถึงเจอของตัวเองขึ้นอันดับแรก แต่ก็อาจจะเป็นเพราะว่า วิธีเลือกรายการค้นหาของ Play store มันแสดงให้แต่ละคนไม่เหมือนกัน
55555555555555 แต่ตอนนี้แม้จะโดน play store หลอก แต่ก็ยอมให้หลอก แล้วก็ตะโกนว่า

ที่ 1 โว้ยยย!!

ซึ่งอันที่จริง การทำแอพฟรี มันยังมีประโยชน์แอบแฝงอีกเยอะ และอย่างน้อยมันก็แสดงให้เห็นว่า Ammarptn นั้นมาไกล และใส่ใจในงานแค่ไหน แอพฟรีวัดที่ยอดขายไม่ได้ ก็วัดจากตรงนี้แล้วกันว่ามันได้มาถึงจุดที่สูงที่พอเข็นมาแล้ว

  • แอพหน้าปัดนี้ใช้เวลาเขียนเวอร์ชั่นแรก 7 วันแบบเขียนๆกินๆนอนๆ เมื่อเดือนตุลา ปี 2015 จนตอนนี้อัพเดทไปแล้ว 45 ครั้ง
  • นอกจากแอพหน้าปัดนี้ยังมีอีกหลายแอพ มีทั้งยอดโหลดเกินแสนแล้ว หรือตัวที่ขายหาเงินกินขนม หรือ เพิ่งทำเสร็จไปไม่กี่เดือน บลาๆ
  • อยากดูตามไปดูได้ที่ app ของ Ammarptn ได้จ๊ะ

--

--