เก็บตก Angular BKK Meetup 2017.3

Tanawat Tassana
Angular in Thailand
2 min readJun 20, 2017
ขโมยรูปมาจากคุณตั้ม

มันก็จะลูกทุ่งลูกทุ่งหน่อย

ครั้งนี้ก็มาด้วย theme: Reactive Programming แต่ก็แน่นอนว่ามันก็จะมั่วเรื่องอื่นเข้ามาเยอะหน่อยเพราะคนบ้า(หมายถึงผม)เป็นคนถือไมค์น่ะนะครับ บทความนี้ก็จะพยายามเก็บลิงค์ที่ถูกอ้างอิงถึงในงานไว้เผื่อใครมาตามหาทีหลังครับผม

ในช่วง Angular Update ผมก็พูดถึงเรื่องที่พึ่งครบรอบ 5 ปี AngularJS 1.0 ไปเมื่อไม่นานมานี้ 🎂🎂🎂🎂🎂

ในขณะที่ Angular ก็พึ่งออก 4.2 มาหมาดๆ

ส่วน TypeScript ก็กำลังจะมี dynamic import แล้วนะเออ

แล้วผมก็พูดถึง blog ที่เปรียบเทียบ flow กับ TS

ทีนี้ก็เข้าเรื่อง Reactive Programming กันซักที เรื่องนี้อธิบายกันยากจริงๆ ผมก็หาจังหวะแนะนำบทความเก่าแต่เก๋าสุดๆของ Staltz เป็นแบบกึ่งๆ tutorial อ่านแล้วจะภาพจะชัดขึ้นเยอะมาก (เนื่องจากเป็น gist ที่พอแปะทำเป็น embed ใน medium แล้วมันจะมาทั้งอัน เลยทำเป็นลิงค์แทน) อ่านได้ที่นี่

การทำความเข้าใจ operator ต่างๆผ่านตัว Marble Diagram จะช่วยได้เยอะมาก แนะนำให้ไปลองเล่นเวบ RxMarbles ดูครับ ลากไปลากมา สนุกดี

หลังจากนั้นเราก็นอกเรื่องไป PWA Hackathon เฉยเลยครับ ชวนมาแข่งกันครับ น่าสนุกดี

กลับเข้าเรื่อง Reactive ผมแนะนำ white paper อันนึงที่เขียนเปรียบเทียบ Reactive Programming vs Reactive System เอาไว้ อาจจะยาวหน่อยแต่อ่านง่ายมากๆ

มีคำถามพาดพิงไปถึง React ทำให้คุณเนท Jirat Ki. พูดถึง Flux Architecture ซึ่งมีบทบาทเยอะมากๆใน React ecosystem

หลังจากนั้นก็มีคำถามเรื่อง Reactive Programming พอเอาไปใช้จริงๆมันหน้าตายังไง คุณเนท(อีกแล้ว)ก็เลยแนะนำให้ลองไปดู source code ของ app ของ Kickstarter ใน github

ครั้งนี้เราก็ยังแนะนำตัวกันเหมือนเดิม อาจจะนานหน่อย แต่ก็ทำให้เรารู้ว่าพอจบงานแล้วเราควรไปคุยกับใครเรื่องไหน ซึ่งผมก็ดีใจมากๆที่ได้พูดคุยกับหลายๆคนในหลายๆเรื่อง การทำมีทอัพแล้วสามารถผลักดันให้เกิดการพูดคุยทำความรู้จักกันของคนที่มาร่วมงานก็ถือเป็นความสำเร็จมากๆแล้ว

ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมพูดคุยกันในวันนี้นะครับ ขอบคุณเจ้าภาพที่น่ารักมากๆ เจอกันใหม่เดือนหน้าครับผม

--

--