วิธีการตั้งค่า Task Scheduler ในระบบปฏิบัติการ Windows

Mr.Rukpong
Arcadia Software Development
3 min readJan 6, 2019

เมื่อเราได้รู้จักการเขียน ฺBatch Script พื้นฐานแล้ว เรานำความรู้นั้นมาต่อยอด โดยการตั้งค่าให้ Batch Script ทำงานได้เอง โดยอัตโนมัติกันครับ

บทความนี้จะอธิบาย Tools ตัวหนึ่ง ที่อยู่ในระบบปฏิบัติการ Windows กันครับ เพื่อช่วยให้เรา Set script ต่างๆ ให้ทำงานตามตารางเวลาที่เรากำหนด นั่นก็คือ Task Scheduler ครับ

เริ่มต้นอย่างง่ายๆ สมมติว่าเรามี Batch Script ไฟล์ง่ายๆ อยู่ตัวหนึ่ง

@echo offmkdir C:\Users\User\Desktop\NewFolder
echo test note > C:\Users\User\Desktop\NewFolder\newFile.txt
cd C:\Users\User\Desktop\NewFolder
dir /b
pause

Script จะสร้าง Directory NewFolder ขึ้นมาที่หน้า Desktop สร้าง Text File ที่มีข้อความ test note และแสดงชื่อ File บนหน้า Command Line

เมื่อเราสั่งรัน Batch Script นี้ จะทำงานทันที แต่มีกรณีที่ว่า เราต้องการให้ Script ทำงานตามช่วงเวลาล่ะ เช่น

  • ต้องการให้สร้าง File ในเวลา 12.00 และเขียน Error ที่ Monitor ลงใน Text File เราจะทำอย่างไร

มาเริ่มกันเลยครับ

  1. เริ่มต้นที่ Start Menu เช่นเคย (หรือกดปุ่ม Window ที่คีบอร์ด) และค้นหาคำว่า Task Scheduler

2. เมื่อเข้าสู่ Task Scheduler เลือก Create Task… ที่อยู่เมนูทางซ้ายมือ

3. หน้าต่าง Create Task สามารถกำหนดชื่อ Task ที่จะตั้งค่าให้ทำงาน Script ที่เราต้องการ

4. เลือก Tab Actions และ กดปุ่ม New… เพื่อเลือก Script หรือ Program ที่เราต้องการตั้งเวลาให้ทำงาน

5. เลือก Action เป็น Start a program และ Browse… หา Script หรือ Program ที่เราต้องการ และกด OK

6. เลือก Tab Triggers และกดปุ่ม New… เพื่อตั้งเวลาให้ Script หรือ Program นั้นๆ ทำงาน

7. สามารถเลือกตั้งเวลาได้ เป็นครั้งเดียว, ทุกวัน, สัปดาห์, หรือเดือนได้ครับ

มีรายละเอียดที่ Advanced settings ที่สามารถตั้งค่าเวลาได้อย่างละเอียดได้ (จากตัวอย่าง กำหนดไว้แค่ครั้งเดียว เวลา 11.25.50 PM วัน 6 Jan 19)

8. เมื่อกด OK จะเห็นรายการ Trigger ที่กำหนดไว้ (สามารถตั้ง Trigger หลายๆ รายการได้)

9. คลิกที่ Task Scheduler Library จะเห็นรายการ Task ทั้งหมด ภายในเครื่อง

10. จะเห็นว่า Task ที่เราตั้งค่าไว้ จะปรากฏอยู่ด้วย พร้อมทั้งแสดง Status, Triggers, เวลาที่ทำงานล่าสุด

11. สามารถดับเบิ้ลคลิกที่ Task ของเรา และแก้ไขรายละเอียดของ Task ได้ ทั้ง Action ที่กำหนด และเวลา Triggers

เท่านี้ เราก็นำ Script ที่เราเขียนไว้ใช้งาน และสั่งให้ทำงานตามช่วงเวลาที่เรากำหนดได้แล้ว มี Script ช่วยทำงาน และมีตารางให้มันด้วย เหมือนเรามีผู้ช่วยส่วนตัวเลย

ประโยชน์ของการตั้ง Task Scheduler อย่างที่เกริ่นไว้ในช่วงต้นของบทความ เราสามารถกำหนดให้ทำงานตามช่วงเวลา อาจจะนำไปประยุกต์ ต่อยอด เช่น

  • การอ่าน Log อ่าน File ในช่วงเวลาที่ Monitor โดยให้ Script จัดการงานแทนเรา โดยที่เราไม่ต้อง Monitor เลย
  • กำหนด Script หรือโปรแกรมที่ต้องการให้ส่ง email หรือแจ้งเตือนตามเวลาที่กำหนดได้

แค่เราต้องรู้ว่า ต้องการให้ Script หรือ Program นั้นๆ ทำอะไร และช่วยอะไรเรา ในเวลาช่วงเวลาไหน

--

--