10 วิธีเอาตัวรอดในการเทส Agile Project

GatoMaster
Arcadia Software Development
1 min readDec 5, 2018

บทความนี้จะเล่าถึงประสบการ์ณการเทสในAgile Project จะเล่าถึงสิ่งที่เราต้องรู้ ต้องเตรียมตัวอย่างไรสำหรับการทำงานร่วมกับทีมเดฟ และวิธีเอาตัวรอดด้วยประสบการ์ณอันน้อยนิดของเรา

วิธีเอาตัวรอดที่ 1

เมื่อเราเริ่มทำโปรเจ็คครั้งแรก เราจะไม่รู้ไรเลยเกี่ยวกับงานนั้นเลย ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร มันคืออะไร ดังนั้น ถามเท่านั้น!! และไม่ต้องถาม Technical ไรทั้งนั้นไม่งั้นจะงงแน่นอน ให้ถามเกี่ยวกับแอพนี้ทำอะไร มีไว้ทำไม เมื่อเราเข้าใจถึงสถานการ์ณตอนนี้แล้วว่าเราต้องทำงานเกี่ยวกับอะไร ให้เราเริ่มขอตัวอย่างแอพ หรือ เว็ปมาลองเล่น และทำความเข้าใจว่ามันใช้งานยังไง

วิธีเอาตัวรอดที่ 2

เมื่อเราได้ตัวอย่างมาแล้ว ให้เราลองแบ่ง Test Case ของแต่ละหน้า UI ดูเล่นๆ ย้ำว่าเล่นๆ อย่าจริงจังมากไม่งั้นจะทำให้เราตกอยู่ใน ความสับสนวุ่นวายภายในสมอง คร่าวๆว่าเราจะต้องทดสอบอะไรบ้าง

วิธีเอาตัวรอดที่ 3

เมื่อเราเริ่มเข้าใจ การทำงานของโปรแกรมที่เราต้องเทสแล้ว เราจะต้องรู้ว่าเดฟคนไหนรับผิดชอบส่วนไหน เพื่อที่ว่าเราจะได้ตามตัวถูก

วิธีเอาตัวรอดที่ 4

เเบ่งเวลาในการเทส เพราะในช่วงแรก เทสเตอร์จะค่อนข้างว่าง สิ่งที่เราทำได้คือการเตรียมตัวว่าเราจะเทสส่วนไหนบ้าง เมื่อพร้อมเทสเราจะได้เทสได้ทันที

วิธีเอาตัวรอดที่ 5

ตั้งใจฟังตอน Stand up Meeting เพราะจะเป็นช่วงที่เราจะรู้ว่า เดฟคนไหน ทำไรไป แล้วเราต้องเทสอะไร ในแต่ละวัน

วิธีเอาตัวรอดที่ 6

เมื่อเราต้องเทสที่มี Data มาเกี่ยวข้อง สำคัญมากเราต้องรู้การเชื่อมโยงกันของข้อมูล เพราะส่วนใหญ่มักมีความผิดพลาดเรื่องความสัมพันธ์กันของข้อมูล ดังนั้น ให้เราทำ Data Mapping เก็บไว้

วิธีเอาตัวรอดที่ 7

เมื่อเราเทสจะต้องยึดถือความสมเหตุสมผลเป็นหลักและอย่าใจอ่อนให้เดฟ!! ไม่งั้นเราจะตกเป็นเหยื่อทันที

วิธีเอาตัวรอดที่ 8

การตัดสินใจและทางเลือกในการเทส เราอาจมีสองทางเลือก Manual Test กับ Automate Test ในตอนแรกเราอาจไม่รู้จะไปในทิศทางไหน แต่ในความจริงเเล้วเราไม่จำเป็นต้องเลือก เราสามารถทำไปพร้อมกันได้ เช่น เราสามารถใช้ Automate มาช่วยในการสร้าง Data หรือ เทสการสร้างข้อมูล แต่ถ้าหากเราทำทุกอย่างเป็น Automate เราจะไม่มีเวลาในการเทสข้อมูลทั้งหมดได้ ดังนั้นไม่ต้องเลือก แต่ทำทุกอย่างไปในทิศทางที่เร็วและมีประโยชน์ที่สุด

วิธีเอาตัวรอดที่ 9

เปิดใจรับความรู้ใหม่ๆ เป็นไปได้ยากสำหรับการทำงานร่วมกับเดฟ แล้วเราจะหนี เรื่อง Database พ้น ดังนั้นเราต้องศึกษาพิ้นฐาน query database ไว้บ้างจะได้ไม่ปวดหัวตอนทำจริง

วิธีเอาตัวรอดที่ 10

เตรียมตัวรับความไม่แน่นอน เรื่องนี้เป็นสถานการ์ณที่อาจทำให้เราหัวเสียได้บ้าง เช่น เดดไลน์วันศุกร์ แต่ได้เทสวันศุกร์ 3 ทุ่ม วิธีการรับมือเรื่องนี้จะสะท้อนถึงสกิลการรับมือของเราได้อย่างแท้จริง ความพร้อมของ Test Case, การเตรียม Data และการตั้งใจฟัง Stand Up Meeting มันจะทำให้เราเทสในส่วนที่จำเป็นได้อย่างถูกต้อง

--

--