Docker

Peeradis Sanguantrakul
Arcadia Software Development
1 min readDec 17, 2018

Docker คืออะไร

Docker คือ Platform Engine ซึ่งให้ผู้ใช้สามารถ Deploy Application ลงบนนี้ได้. แล้วมีไว้เพื่ออะไรละ ขอยกตัวอย่าง .net Core API ซึ่งปกติถ้าเราจะ Deploy บน Windows ปกติก็จะ Deploy ลงบน IIS เปิด port ชี้ part ให้ถูกต้องก็จะสามารถรัน API ได้ แต่ถ้าเราจะเอา API ตัวนี้ไปรันบน OS อื่นละ เช่น OS , Linux ก็จะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการ Deploy ให้เหมาะสมกับ OS นั้นๆ แต่ถ้าหากเราใช้ Docker Engine ปัญหานี้จะหมดไป เราขอให้ Platform ที่เราต้องการจะ Deploy Application ลงไปนั้น มี Docker Engine ติดตั้งไว้อยู่ (ซึ่งปัจจุบันรองรับทุก OS) เราก็นำ Application นั้นมาทำการ Dockerize (เพื่อให้ Docker อ่านได้ การ Dockerize จะอธิบายในหัวข้อถัดไป) ก็จะสามารถรัน Application ได้ทุก Platform และขั้นตอนการ Deploy ที่เหมือนกันอีกด้วย เพราะเรา Deploy บน Docker Engine

ซึ่งจากข้อดีนี้ ไม่ว่า Environment ไหนก็ตามที่เรา Deploy เราสามารถมั่นใจได้ว่า Application จะต้องทำงานได้โดยไม่มีปัญหา (เพราะถูกจัดการโดย Docker) ไม่ว่าจะเป็น Dev,UAT,Production ถ้ารันบน Docker แล้วจะต้องสามารถทำงานได้เหมือนกัน ก็ช่วยลดปัญหาเรื่อง Environment ให้กับ Developer ได้ครับ

--

--