[VDO]ข้าวมันไก่หม้อหุงข้าว นุ่ม หอม ละมุน อร่อยแบบลงตัว

Mattika Singtosee
Aroistory
Published in
1 min readSep 4, 2019

ว่าด้วยเรื่องของข้าวมันไก่ เป็นเมนูที่ใครๆ หลายคนน่าจะเคยกินกันเนอะ มันเป็นเมนูคลาสสิก ถ้าไม่กินข้าวมันไก่ ก็กินข้าวหมูแดงนี่แหละ

รูปจากเพจ about Chan magazine

จำได้ว่าแต่ตอนเด็กๆ ตอนนั้นเป็นเด็กต่างจังหวัดด้วย อยู่ที่จันทบุรี ห่อข้าวกล่องไปกิน วันไหนแม่ทำกับข้าวไม่ทัน ก็จะแวะซื้อข้าวมันไก่หน้าโรงเรียน ร้านอยู่อำเภอท่าใหม่ ชื่อร้านป้าสมหมาย ซึ่งมันจะมีน้ำพริกเผาใส่มาให้ด้วย กินคู่กันมันจะหวานๆ เผ็ดๆ อร่อยดีแก้เลี่ยน เราก็คิดว่ามันเป็นเครื่องเคียงปกติ ที่ร้านข้าวมันไก่จะต้องมีน้ำพริกเผา แต่พอย้ายเข้ากรุงฯ เท่านั้นแหละ เพิ่งรู้ว่ามันไม่ปกติที่จะมีน้ำพริกเผาอยู่ในข้าวมันไก่ T^T

รูปจากเพจ about Chan magazine

นั่นก็เป็นความทรงจำตอนเด็ก ที่มักจะนึกขึ้นมาเสมอตอนได้ยินคำว่า “ข้าวมันไก่” จริงๆ ที่จันทบุรีก็มีอาหารที่กินไม่เหมือนจังหวัดอื่นๆ อยู่เยอะเหมือนกัน ส่วนตัวคิดว่ามันอร่อยนะ ทำไมไม่รู้จัก ทำไมไม่กินกันนะ อย่างเช่น ปลาท่องโก๋ มีน้ำจิ้มด้วย น้ำจิ้มที่ว่าไม่ใช่นมข้นหวานนะ มันเป็นน้ำจิ้มแบบน้ำส้มใสๆ รสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ กินคู่กันมันเวิร์คมากๆ

ว่าด้วยเรื่องข้าวมันไก่ดีกว่า หลังจากย้ายมาอยู่ต่างประเทศ ข้าวมันไก่ก็หากินย๊าก ยาก ก็เลยหาวิธีทำกินเองดีกว่า แรกๆ ก็นั่งต้มไก่ ใช้เวลาน๊าน นาน กว่าจะได้กิน นึกอยากกินแต่ก็ท้อแท้ ขี้เกียจทำ ขี้เกียจล้าง แถมใช้เวลานานอีก สุดท้ายก็ไปเจอวิธีการทำข้าวมันไก่ด้วยหม้อหุงข้าว เห้ย!!! เหมือนจะตอบโจทย์ แค่กดหุงข้าวก็ได้กินข้าวมันไก่ มันต้องเวิร์คแน่ๆ

ทดลองทำแล้วทำอีก เครื่องปรุง เครื่องเคียงต่างๆ ก็ใช้เหมือนๆ เดิมแระ อาจจะมีปรับลดบางอย่างที่มันยุ่งยากออกไป แน่นอนว่าเรื่องกินเรื่องใหญ่ แต่ความง่ายก็เช่นกันเนอะ ตัวข้าวมันกับไก่นี่ออกมาโอเครมาก ถูกใจมาก

น้ำจิ้มเต้าเจี้ยวนี้งานหนักเลย ลองทำเยอะมาก มีทั้งที่กินได้ ทนกิน กับ… หาหลายสูตรมาก หาหลายตำรา หาจนไม่รู้ว่าสูตรนี้ได้มาจากใครเลยอ่ะ ให้เครดิตไม่ถูกเลย จำได้คร่าวๆ ว่ามาจาก pantip นะ อย่างว่าแหละเรื่องความอร่อยของแต่ละคน ก็ไม่เหมือนกันเนอะ แต่เอาเป็นว่าสูตรนี้ผ่านการทำจริง กินจริง แล้วก็ชอบจริงๆ เลยอยากเอามาแบ่งปันกันนะคะ ^^

ท๊าาา ดาาา หน้าตาของข้าวมันไก่ทำเอง ก็จะออกมาประมาณประมาณนี้ล่ะค่ะ เน้นเนื้อไก่จริงๆ ไก่เยอะกว่าข้าวอีก อิ่มแบบจุกๆ ไปเลยจร้า

รูปจากเพจ aroistory

จากที่เล่ามาทั้งหมด เชื่อว่าหลายๆ คน อาจจะคิดว่ามันทำกินเองได้ง่ายๆ จริงเหรอ ไม่ยุ่งยากแน่นะ ขอบอกว่าจริงจร้า วันนี้ก็เลยเอาคลิปวิดีโอวิธีการทำข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าวมาฝากกันด้วยน้าาา งานนี้ดีย์ งานนี้อร่อย จะขาดก็แต่น้ำซุปเท่านั้นเองล่ะคร้าา

aroistory บอกเล่าเรื่องราวของความอร่อย

--

--