กว่าจะมาเป็น VisuaLIFEzation ตอนที่ 6

Prowpannarai
artipania
Published in
Sep 9, 2021

📕 มีเพื่อนถามว่า “หน้าปกนี่ มี concept มั้ย?” (เพื่อนคนนี้ต้องเป็นนักออกแบบแน่ ๆ เลย 😆 ถ้าเป็นเพื่อนทำงานแบบอื่นคงไม่ถามแบบนี้ )

📕 ตอนแรกตั้งใจว่า จะไม่ออกแบบปกเอง อยากให้นักออกแบบที่เคยทำงานด้วยกันเป็นคนออกแบบให้ทั้งเล่มเลย แต่เปลี่ยนใจให้เขาทำเฉพาะออกแบบรูปเล่ม แต่หน้าปกเอามาทำเอง เพราะเพื่อน ๆ หลายคนบอกว่า ชอบสไตล์ที่เคยทำอยู่แล้ว และตัว font ตัวอักษร VisuaLIFEzation ยังไงก็อยากจะให้เป็นลายมือตัวเองอยู่ดี มีความต่อเนื่องกับสื่ออื่น ๆ ในเรื่องนี้ที่เคยทำมาก่อน ตัวปกจึงไม่มีอะไรซับซ้อน

📕 เลือกใช้สีแดงเป็นหลัก เพราะเท่าที่ทำหนังสือมา ส่วนมากจะเป็นโทนสีฟ้า สีเทา สีอ่อน ๆ สีขาว เป็นพวกสีโทนเย็น ครั้งนี้เลยใช้สีโทนร้อนบ้าง ตอนแรกคิดว่าจะใช้สีชมพูเข้มเพราะไม่เคยใช้เลย แต่ก็คิดว่าสีแดงเป็นสีที่ดูกลาง ๆ กว่าและถึงแม้สีแดงนี้จะมีผสมสีอื่นปนมาบ้าง ก็ยังดูใกล้กับสี primary (แดง เหลือง น้ำเงิน) อยู่

🌞✍️ ตัวกลมถือปากกา ที่เป็นตัวเอกบนหน้าปก มีพัฒนาการหลายเวอร์ชั่นมาก ๆ ถ้าคนที่คุ้นเคยกับงานของ Artipania จะเห็นอยู่บน cover photo หรือ photo ของคอร์สต่าง ๆ บน Graphic recording แบบที่เผยแพร่ไว้บน page แถมบก.ยังให้ความเห็นว่า 🌞“น้องจะต้องดูสดใสมาก ๆ” 🌞 ก็เลยลองวาดหลายหน้าตาท่าทางให้ดูแล้วสดชื่น แต่การวาดโค้งบางโค้งถ้ามากไปมันก็ดูตลก ถ้าน้อยไปก็ยังอารมณ์ไม่ถึง ส่วนท่าทางนั้นบางตัวก็ดูร่าเริงอย่างเดียว แต่เราอยากให้แสดงออกถึงความสดใสและมั่นใจด้วย อยากให้คนที่อ่านหนังสือเล่มนี้รู้สึกว่า เกิดความมั่นใจในการแก้ปัญหา ก็ใช้เวลาประมาณหนึ่งจนวาดลงตัวว่าเอาตัวกลมเวอร์ชั่นนี้

ส่วนด้านหลัง สังเกตว่าจะมีตัว character อีกตัวหนึ่ง ซึ่งดูมีความเป็นคนมากกว่า ซึ่งน้องตัวนี้เป็นตัวละครหนึ่งในบทที่ 3 บท Case study และที่เลือกภาพนี้มาไว้ด้านหลัง ก็สะท้อนสิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้นกับคนที่ได้อ่าน คือเวลาไม่รู้จะทำยังไง คิดไม่ออก หรืออยากจะช่วยแก้ปัญหาให้ผู้อื่น ก็ลองมาใช้เครื่องมือ Visual ดู และภาพนี้ก็เข้ากับคำโปรยด้านหลังปกด้วยค่ะ

💚 Pre-order

💚 หนังสือ “VisuaLIFEzation แก้ปัญหาชีวิตด้วยการคิดเป็นภาพ”

💚 ได้ที่ www.visuaLIFEzation.com ถึง 27 กันยายนนี้: หรือ INBOX มาได้เลยที่ www.facebook.com/visualifezation

💚 พร้อมสิทธิพิเศษเข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์ สำหรับผู้สั่งจองรอบแรกจนกว่าจะหมดเขต

--

--

Prowpannarai
artipania

I design to help people learn & change behavior. a Learning Experience Design Director at Artipania, Stanford /D.School/UCL/Arch Chula alum. www.artipania.com