กว่าจะมาเป็น VisuaLIFEzation ตอนที่ 7

Prowpannarai
artipania
Published in
Sep 9, 2021

นักออกแบบสามารถใช้ทักษะการเข้าใจคนอย่างลึกซึ้งมาก ๆ เพื่อออกแบบโดยมีคนเป็นศูนย์กลาง (Human-centered design) ได้ดียิ่งขึ้นจากศาสตร์การทำจิตบำบัดได้ นักบำบัดก็สามารถใช้ Visual Thinking และ Visual Facilitation ร่วมกับกระบวนการทำบำบัดเพื่อช่วยให้คนมีสุขภาพใจที่ดีขึ้นและนำมาซึ่งความสุขในชีวิตได้

นี่คืออีกหนึ่งเหตุผลที่เป็นที่มาของหนังสือเล่มนี้ “VisuaLIFEzation” แก้ปัญหาชีวิต ด้วยการคิดเป็นภาพ

ปกติเวลาเราทำงานจิตบำบัด CBT กับเคส จะใช้การวาดเพื่อแปลงความคิดหรือสิ่งที่วุ่นวายในหัวและความคิดของเคส ออกมาเป็นภาพเพื่อช่วยให้ทั้งตนเองและเคส เห็นภาพเหตุการณ์ เห็น story ของเขา และความเชื่อมโยงต่าง ๆ ออกมา และเราจะนำมาพูดคุยกันได้ นอกเหนือไปจากการใช้ model ของ CBT

ทั้งก่อนหน้าและระหว่างที่ทำหนังสือ เราก็ได้ลองคุยและถามเพื่อน ๆ นักบำบัด ก็พบว่า มีบางส่วนที่ทำเช่นนี้บ้าง รวมถึงเมื่อเปิดหลักสูตร Visual Facilitation ก็มีนักบำบัดจากที่อื่น ๆ ที่สนใจมาเรียนรู้ ยังคุยเล่น ๆ กับเพื่อนในรุ่นที่เรียนด้วยกันที่ Chula CBT ว่า “ถ้าพวกเราทำได้ทุกคนนี่คงจะดีมาก ๆ เลยนะ”

จนเมื่อไปงานประชุม 9th World Congress of Behavioral and Cognitive Therapies ที่ Berlin ได้ฟังบรรยาย ผู้เชี่ยวชาญที่ก็แนะนำ (encourage) ให้นักบำบัดใช้ภาพ ใช้พื้นผิว เพื่อวาดเพื่อเขียน เป็นส่วนประกอบหนึ่งในการช่วยเหลือเคส ก็ยิ่งอยากทำให้สิ่งที่พูดกันเล่น ๆ ใกล้ความจริงขึ้น

นักบำบัดและผู้รับการบำบัดร่วมกันมองภาพเหตุการณ์และความเชื่อมโยงต่าง ๆ ที่สเก็ตช์ออกมา

ในหนังสือจึงมีเนื้อหาและ case study ที่เป็นการยกตัวอย่างที่เราได้ใช้การผสมผสานกันของการทำ CBT ร่วมกับการใช้ทักษะและเครื่องมือทางด้าน Visual Thinking/Visual Facilitation ในการแก้ปัญหาทางด้านจิตใจและการใช้ชีวิตของผู้ที่มารับคำปรึกษา ซึ่งตอนที่เขียนและเลือกมาลงหนังสือ ได้เขียนไว้หลาย case มาก แต่ บก.และเพื่อนที่ได้อ่านลงความเห็นว่า จำนวนนี้และเรื่องนี้ ๆ เหมาะสมที่สุด ดังนั้นเรื่องอื่น ๆ ที่เตรียมไว้แต่ไม่ได้ลงในหนังสือ อาจจะนำมาแชร์ในภายหลัง (ทุกเรื่องมีการดัดแปลงเรื่องราวและรายละเอียดทั้งหมด เพื่อไม่ให้กระทบกับใคร คงไว้เพียงเทคนิคและเครื่องมือทาง Visual ที่ใช้จริง ๆ)

จริงอยู่ว่าการใช้ภาพ ทักษะการสเก็ตช์แบบเร็ว การทำ Visual work เป็นส่วนหนึ่งและไม่ใช่ทักษะหลัก แต่เราก็เชื่อว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ทั้งต่อตัวผู้บำบัดและผู้รับการบำบัด ต่อผู้ให้คำปรึกษาและผู้รับคำปรึกษา

Pre-order

หนังสือ “VisuaLIFEzation แก้ปัญหาชีวิตด้วยการคิดเป็นภาพ”

ได้ที่ www.visuaLIFEzation.com ถึง 27 กันยายนนี้:

หรือ INBOX มาได้เลยที่ www.facebook.com/visualifezation

พร้อมสิทธิพิเศษเข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์ สำหรับผู้สั่งจองรอบแรกจนกว่าจะหมดเขต

--

--

Prowpannarai
artipania

I design to help people learn & change behavior. a Learning Experience Design Director at Artipania, Stanford /D.School/UCL/Arch Chula alum. www.artipania.com