สอนใช้ “LINE Notify” สร้างการแจ้งเตือนส่งตรงถึงแชทคุณ!

Tattiphong Wongsawan
Artisan Brain Academy
4 min readMar 3, 2020

--

LINE Notify
หน้าตาของเว็บไซต์ LINE Notify

LINE Notify เป็นบริการหนึ่งจากทาง LINE ที่ทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อข้อมูลระหว่าง Web service ของคุณ กับ LINE และส่งการอัพเดตจาก Web service นั้น ๆมายังแชท LINE ของคุณหรือกลุ่ม LINE ที่คุณอยู่ ได้ทันที และตลอด 24 ชั่วโมง ที่มีการอัพเดต เรียกได้ว่าแจ้งเตือนกันแบบ Real Time กันเลยทีเดียว! 😮

สำหรับการใช้งานนั้น ถือว่าไม่ซับซ้อน และง่ายต่อการเชื่อมต่อมาก ๆ เพราะเพียงแค่สมัคร แล้วเข้าสู่ระบบผ่าน LINE ของเรา ก็สามารถเริ่มใช้งานได้ทันที ซึ่งวันนี้เราจะมาสอนวิธีใช้งานให้ทุกคน

มาเริ่มกันเลยดีกว่า

1. สมัครใช้บริการ LINE notify

LINE Notify register
หน้าเข้าสู่ระบบ LINE Notify

เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว จะมีหน้าควบคุม ซึ่งเข้าผ่านทางโปรไฟล์มุมขวาบนของเรา

LINE Notify dashboard access

เมื่อเข้ามาในหน้าของฉันแล้ว สำหรับผู้ที่เคยทำการเชื่อมต่อ Web service ของตัวเองแล้ว จะพบกับบริการที่เชื่อมต่อเอาไว้ในหัวข้อ “บริการที่เชื่อมต่อ”

LINE Notify connected services

แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยเชื่อมต่อ ก็จะพบกับเมนู ออก Access Token (สำหรับผู้พัฒนา) ให้เราใช้เพื่อรับ Token มาเชื่อมต่อกับ Web service ของเรานั่นเอง

LINE Notify access token

2. ทดลองเชื่อมต่อกับ Web service

โดยวันนี้ เราจะมาทดลองเชื่อมต่อกับ Web service ยอดนิยมอย่าง Google ซึ่งในทีนี้จะเป็น Google Form เพื่อรับการแจ้งเตือนผ่านทางไลน์ทันทีเมื่อมีคนมากรอกฟอร์มของเรานั่นเอง แต่ก่อนอื่น อย่าลืมเพิ่ม LINE Notify เป็นเพื่อนก่อน เพื่อให้ LINE Notify สามารถส่งข้อความถึงเราได้

LINE Notify QR Code
(สแกนเพื่อเพิ่มเพื่อนผ่านทาง QR Code ได้เลย)

เมื่อเพิ่มเพื่อนเรียบร้อยแล้ว กลับมาที่หน้า ออก Access Token จากนั้น กดที่ปุ่ม “ออก Token” จากนั้น จะปรากฎหน้าต่างให้ตั้งชื่อ Token และเลือกแชทที่ต้องการให้มีการแจ้งเตือนเข้ามา ในที่นี้เราจะให้ LINE Notify ส่งการแจ้งเตือนเข้าแชทเราเพียงคนเดียว ให้เลือก “รับการแจ้งเตือนแบบตัวต่อตัวจาก LINE Notify” (หากต้องการให้ส่งการแจ้งเตือนเข้าไลน์กลุ่ม ให้เชิญ LINE Notify เข้ากลุ่มก่อน) เมื่อตั้งชื่อและเลือกรับการแจ้งเตือนแล้ว กด “ออก Token”

LINE Notify Access Token option

เมื่อออก Token เรียบร้อยแล้ว จะปรากฎหน้าต่างแสดง Token ของเรา ให้คัดลอก Token นั้นเก็บไว้ เพราะหากปิดหน้าต่างไปแล้ว จะไม่สามารถแสดง Token ได้อีก (เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล Token นั่นเอง)

LINE Notify token access popup
Token ของ Line Notify

3. สร้างแบบสอบถาม

ในตอนนี้เราจะได้ Access Token จาก LINE Notify มาเก็บไว้แล้ว ต่อไปให้ลองสร้างแบบสอบถามผ่าน Google Form ขึ้นมา 1 ชุด

LINE Notify test with google form

เมื่อสร้างแบบสอบถามเสร็จแล้ว จะมีโค้ดอีก 1 ส่วนที่เราต้องเก็บไว้ นั่นคือ Form id หรือโค้ดประจำแบบสอบถามนี้นั่นเอง โดย Form id จะอยู่บริเวณข้างหลังลิงก์ คือด้านหลังของ “/d/โค้ดที่เราจะใช้/edit” ให้เรานำส่วนนั้นมาเก็บไว้ เพื่อช่วยให้ไลน์เข้าใจว่าเราจะดึงการแจ้งเตือนจาก Google Form นี้นะ

LINE Notify google form id position
ตำแหน่งของ Form id

4. เชื่อมต่อกับ Web service ผ่าน Script editor

ตอนนี้เราจะมีโค้ดอยู่ 2 อย่างด้วยกันคือ Access Token จาก LINE และ Form id จาก Google Form 2 โค้ดนี้สำคัญมาก ห้ามทำหายหรือคัดลอกผิดเด็ดขาด! เมื่อเก็บโค้ดไว้แล้ว กลับมาที่ Google Form เข้าไปที่เมนูมุมขวาบน แล้วเลือก Script editor

LINE Notify google form script editor

จะพบกับหน้า Script editor ซึ่งมีโค้ดเริ่มต้นอยู่ในหน้านี้ ให้เราลบทุกอย่างให้หมด เหลือเพียงหน้าเปล่า

LINE Notify google form script editor console
Script editor

จากนั้น ให้ใช้โค้ดเพื่อเชื่อมต่อระหว่าง LINE Notify กับ Google ของเรา สามารถคัดลอกโค้ดได้ใน ลิงก์ นี้เลย คัดลอกโค้ดทั้งหมดแล้วนำมาวางในหน้า Script editor ของ Google Form เรา

LINE Notify code for connect service
หน้าตาโค้ดฉบับง่าย ที่วันนี้เราจะมาลองใช้กัน

หลังจากนำโค้ดมาวางที่หน้า Script editor แล้ว ให้โค้ด Form id และ Access Token ของเราที่เก็บไว้มาแทนค่า โค้ดฟอร์ม แทนค่าด้วย Form id ส่วน โทเคนไลน์ แทนค่าด้วย Access Token

LINE Notify google form code input

เมื่อวางแทนค่าโค้ดเสร็จเรียบร้อยแล้ว กดบันทึก เพื่อบันทึกโค้ดทั้งหมด

LINE Notify google form save code

5. ทดลองสั่งงานชุดคำสั่ง

หลักจากบันทึกแล้ว ก็มาลองรันโค้ดทั้งหมด โดยกดเลือกฟังก์ชั่นเป็น “onFormSubmit” แล้วกดสัญลักษณ์เล่น(ข้างรูปแมลง)

LINE Notify google form test code

จะปรากฎหน้าต่างให้เรายืนยันการทำงานของชุดคำสั่งนี้ โดยการอนุญาตสิทธินี้จะแสดงรายละเอียดว่า ชุดคำสั่งจากโค้ดนี้ขอสิทธิการเข้าถึงอะไรบ้าง ให้เรากด “Review Permissions”

LINE Notify google form review permissions

เมื่อกด Review Permissions เข้ามาแล้วให้เลือกแอคเคาท์ Google ของเรา จากนั้นจะปรากฎหน้าต่างเตือนเรื่องความปลอดภัย ให้กดปุ่ม “Advance” จากนั้นเลือก

“Go to *ชื่อชุดคำสั่งที่เราตั้ง*(unsafe)”

LINE Notify google form app verify

จะพบกับหน้าที่แสดงรายการขออนุญาตสิทธิว่าต้องการเข้าถึงอะไรบ้าง เมื่อดูรายละเอียดจนเข้าใจแล้ว ให้กด “Allow”

LINE Notify google form permission popup

จะปรากฎ popup error ขึ้นมา แต่ไม่ต้องห่วง เพราะมันกำลังแจ้งเตือนว่าไม่สามารถรับค่าการตอบกลับได้ เพราะเรายังไม่มีคนมากรอกแบบสอบถามใน Google Form นั่นเอง

LINE Notify google form error when code run

ให้เรากลับไปที่หน้าแบบสอบถามของแล้วกดที่ปุ่ม “Preview” เพื่อทดสอบแบบสอบถามนี้

LINE Notify google form preview

เมื่อกด Preview แล้ว จะพบกับหน้าแบบสอบถามของเราในมุมของผู้กรอกแบบสอบถาม ให้เราลองทำแบบสอบถามนี้ แล้วกด “Submit”

เมื่อกด Submit เรียบร้อยแล้ว และกลับมากด Run ในหน้า Script editor อีกครั้งหนึ่งจะพบว่า LINE Notify ได้ส่งข้อความแจ้งเตือนการกรอกแบบสอบถามแล้ว โดยจะแสดงรายละเอียดในการกรอกทั้งหมด ดังภาพ

LINE Notify google form noti when submit respond

6. กำหนดการทำงานอัตโนมัติ ด้วย “Project’s Triggers”

เมื่อถึงขั้นนี้แล้ว ยังเหลืออีกหนึ่งสิ่งที่ต้องทำ เนื่องจากเรายังไม่ได้กำหนดเงื่อนไขในการทำงานของชุดคำสั่ง จึงทำให้ LINE Notify จะส่งข้อความมาก็ต่อเมื่อเรากด Run เท่านั้น เราจึงต้องเข้ามากำหนดเงื่อนไขในเมนูที่มีชื่อว่า “Project’s Triggers” ตามภาพนี้เลย

LINE Notify google form project’s trigger

จะพบกับหน้าจัดการ Trigger ของเรา ซึ่งจะเป็นที่ควบคุมและกำหนดว่า จะให้มีการทำงานของชุดคำสั่งนี้ภายใต้เงื่อนไขใด โดยกดเข้าไปที่ “Add Trigger” บริเวณมุมขวาล่างของหน้าจอ

จากนั้น ให้ตั้งค่า Trigger ตามนี้ แล้วกด Save

เมื่อกดบันทึกเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้เมื่อมีการกรอก Google Form ของเรา แล้วกด Submit ก็จะมีการแจ้งเตือนจาก LINE Notify ส่งตรงมาถึงแชทของคุณแบบ
Real time ตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว หลักจากนี้ เมื่อคุณสร้างแบบสอบถามใด ๆก็ตามผ่าน Google Form เพียงแค่เชื่อมต่อกับ LINE Notify ตามขั้นตอนทั้งหมดที่กล่าวมา คุณก็จะได้รับข้อมูลรวดเร็วทันใจ ไม่ต้องคอยเข้าไปเช็คอีเมล์หรือ
Google Form อีกต่อไป :D

LINE Notify successes connect

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับการสมัครและทดลองใช้งาน LINE Notify กับ
Web Service เบื้องต้น หวังว่าผู้อ่านทุกท่าน จะได้รับข้อมูลใหม่ ๆและเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของท่านนะครับ ตอนต่อไป เราจะมาแนะนำการเชื่อมต่อบริการ
LINE Notify กับ Web Service ที่น่าสนใจอีกหนึ่งตัวคือ “IFTTT” นั่นเองครับ แล้ว IFTTT จะมีความสามารถอะไร มีประโยชน์ต่อคุณอย่างไรบ้าง ติดตามชมตอนต่อไปนะครับ

ติดตามข่าวสาร ข้อมูลเคล็ดลับ ตลอดจนรับสิทธิพิเศษสำหรับคอร์สเรียน
ทางด้านการเขียนโปรแกรม การสร้างเว็บไซต์ และอื่น ๆ อีกมากมายได้ที่
Artisan Brain Academy

ติดต่อเราเพื่อขอคำปรึกษาได้ฟรี ได้ทางแฟนเพจ หรือ

โทร. 095 698 2250
Email: hello@artisanbrain.com
Website: https://artisanbrain.com/

--

--