ความแตกต่างระหว่าง เว็บไซต์ กับ เว็บแอพฯ

RY4NG3K
Artisan Digital
Published in
2 min readFeb 2, 2018

ในโลกที่มีเน็ตอินเทอร์เน็ตแรงสูง หลายคนใช้ในการหาความรู้ หาคำศัพท์ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ ฯลฯ และอาจเคยได้ยินหรือรู้จักคำว่า เว็บไซต์ (Website) และ เว็บแอปพลิเคชั่น (Web Application) มาบ้างแล้ว… และ มักจะมีคนถามเสมอว่าเว็บไซต์ กับ เว็บแอปพลิเคชั่น ต่างกันอย่างไร ในเมื่อ “ เว็บ.. ก็คือ.. เว็บ ”

แต่! ทราบหรือไม่ ? ว่า..

เว็บต่าง ๆ ที่เรา เรียกว่า “เว็บไซต์ (Website)” ที่เอาไว้ท่องอินเทอร์เน็ตหาความรู้เนี่ย ถูกสร้างขึ้นมาโดยหน้าเว็บเพจหลายหน้า ที่ทำการเชื่อมโยงกันผ่านทาง HTML, CSS และ Javascript (นิดหน่อย) ใช้เก็บข้อมูลความรู้ไว้และเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตให้เราได้เข้าชมกัน

HTML + CSS + Javascript

“ส่วนในการจะแก้ไขข้อมูลนั้น จะต้องมีความรู้พื้นฐานในการเขียนเว็บด้วยภาษา HTML, CSS และ Javascript (นิดหน่อย)”

PHP, NodeJS, Python, .NET Programming Language

ส่วนที่เรียกว่า “เว็บแอปพลิเคชั่น (Web Application)” นั้นจะเป็นเว็บที่นำเอา โปรแกรมประยุกต์ (Application) มารวมไว้ในเว็บโดยการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์เชิงโปรแกรมมิ่งเช่น PHP, NodeJS, Python, .NET, Java ฯลฯ ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น “เรามีโปรแกรมเครื่องคิดเลข แต่เราอยากให้เพื่อน ๆ ได้ใช้ในเว็บของเรา กสามารถเอามาไว้ในเว็บให้เพื่อน ๆ ใช้ได้” ตัวอย่าง => เว็บเครื่องคิดเลข (คลิกเพื่อชมเว็บแอพฯ)

นำโปรแกรมเครื่องคิดเลขมาใช้ในเว็บ
  • เว็บไชต์ (Website) — เป็นเว็บไซต์ที่ไว้นำเสนอข้อมูลความรู้ แต่ไม่สามารถคำนวณ หรือทำงานอย่างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้
  • เว็บแอปพลิเคชั่น (Web Application) — เป็นเว็บที่นำเอาโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาใช้ในเว็บซึ่งเชื่อมต่อฐานข้อมูลเรียบร้อยแล้ว สามารถเปลี่ยนข้อมูลที่แสดงในเว็บได้อย่าง่ายดายโดยไม่ต้องแก้ไข HTML, CSS และ Javascript จะเห็นตัวอย่างได้ในเว็บต่าง ๆ เว็บขายของ ฯลฯ

ในปัจจุบันเว็บส่วนใหญ่จะเป็น เว็บแอปพลิเคชั่น ซึ่งเป็นเว็บขายของ และเว็บที่เกี่ยวกับการพูดคุย แต่ เว็บไซต์ นั้นเว็บโปรไฟล์ส่วนตัว หรือเว็บเก่าที่ให้ข้อมูลความรู้ด้วยการใช้ HTML, CSS และ Javascript ซึ่งต้องมีความรู้ในการเขียนพอสมควร…

Q : หลายคนอาจจะคิดว่าเรียกว่า “เว็บ” อย่างเดิมไม่ง่ายกว่าหรอ ?

A : เรียกได้ครับ แต่ ! “อย่างน้อยก็รู้ไว้ไม่เสียหายครับ เผื่อเราต้องการจ้างใครซักคนทำเว็บให้นะครับ”

“ อาจจะเป็นความรู้เพียงเล็กน้อยแต่สามารถไปบอกต่อกันได้นะครับ ”

--

--