ตำนาน BATTLE REALMS สุดยอดเกมส์แนว RTS ที่ทุกคนไม่เคยลืมเลือน

Yanawut Limtanawut
Artisan Digital
Published in
3 min readFeb 23, 2018

สวัสดีครับ กลับมาพบกับผมอีกแล้วครั้งนี้มากับเกมส์ในตำนานอีกเกมส์หนึ่ง ชื่อว่า Battle Realms เป็นเกมคอมพิวเตอร์ของค่ายยูบิซอฟต์ ออกวางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2544 มีมาแล้วเกือบ 18 ปี เป็นเกมวางแผนการรบแบบเรียลไทม์ หรือ Real-time Strategy (RTS) ซึ่งส่วนตัวแล้วชอบมาก เล่นตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน ทำไมกระผมถึงยังเล่นอยู่และมาแนะนำให้ทุกท่านเล่นนั้นต้องลองหาคำตอบกันดูนะครับ เชื่อเลยว่าท่านผู้อ่านที่เข้ามาอ่านส่วนมากท่านต้องเคยเห็นผ่านตา หรือไม่ก็ต้องเคยเล่นกันมาแล้ว สำหรับคนที่ไม่รู้ หรือไม่เคยเล่นนะครับ มันคือเกมส์แนววางแผนการต่อสู้ โดยที่ต้องบริหารทรัพยากร สร้างทหาร แล้วนำไปรบกับทีมอื่น ๆ โดยเกมส์ Battle Realms นี้จะเป็นการทำสงครามระหว่าง 4 เผ่า ดังต่อไปนี้

  1. Dragon (เผ่ามังกร)
    เผ่านี้จะเป็นเผ่านักรบคุณธรรม โดยตัวละครเผ่านี้ก็จะเป็นมนุษย์ธรรมดาเดินดิน ไม่มีตัวประหลาดลักษณะของเผ่านี้ไม่มีจุดเด่นอย่างใด แต่จะเป็นลักษณะผสมผสานการต่อสู้ที่หลากหลาย เช่น จุดเด่นในเรื่องของยูนิตอย่างนักธนูที่มีระยะการยิงที่ไกล (มาก) สามารถนำไปเข้าฐาน Alchemy เพื่อรับสกิลธนูไฟเอาไปยิงเผาบ้านฝั่งศัตรูได้เป็นอย่างดี
แผนผังการผสมตัว
แผนผังการสร้างฐาน
แผนผังการเข้าฐานเพื่อใช้สกิล
แผนผังการอัพความสามารถของแต่ละฐาน

โดยส่วนตัวแล้ว Dragon เป็นเผ่านักรบที่ถือว่าสามารถนำไปใช้ในการต่อสู้ได้ดี แต่กระผมก็ไม่ได้ชอบเล่นอะไรมากนัก เพราะ Samurai เวลาโจมตีระยะประชิด บางครั้งก็ชอบเอาธนูมายิงทำให้ตายได้ง่าย แต่ในเผ่านี้ตัวที่ผมชอบก็มี เช่น Chemist เป็นตัวที่ทำลายฐานของศัตรูได้ไวมากเลยทีเดียว แล้วถ้ายิ่งเอาไปเข้าฐาน Fireworks Factory แล้วล่ะก็จะทำให้การทำลายฐานนั้นเกิดไฟไหม้ได้เร็วขึ้น ความสามารถของเผ่านี้ สำหรับกระผมนั้นคิดว่าเป็นเผ่าที่เน้นใช้ความเร็วในช่วงแรกของเกมส์ เพื่อไปทำลาย ฐานทัพศัตรูแต่ถ้าเป็นช่วงหลัก ๆ ของเกมส์แล้วอาจจะสู้เผ่า อื่น ๆ ไม่ได้เท่าไร เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ชอบบุกเร็ว คือการใช้ยูนิตที่เข้าฐานใดฐานหนึ่งเพียงครั้งเดียวไปบุกเลย โดยไม่รอให้ยูนิตผสมตัวทุกฐาน

2. Serpent (เผ่าอสรพิษ)
คือ ชนเผ่าอสรพิษ หรือชนเผ่างูใหญ่ ชนเผ่าผู้กักขฬะ เห็นแก่ตัว และน่ารังเกียจ แทบไม่มีใครเชื่อว่าพวกเขาคือทายาทของชนเผ่ามังกรที่ยิ่งใหญ่ในอดีต แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย และความบ้าอำนาจของผู้นำ ทำให้มังกรกลายเป็นอสรพิษ แต่ถึงพวกเขาจะเลวร้าย พวกเขาก็ยังมีฝีมือการรบที่สืบทอดมาจากชนเผ่ามังกรที่เยี่ยมยอดหลงเหลืออยู่

แผนผังการผสมตัว
แผนผังการสร้างฐาน
แผนผังการเข้าฐานเพื่อใช้สกิส
แผนผังการอัพความสามารถของแต่ละฐาน

สำหรับเผ่านี้โดยส่วนตัวแล้วชอบมาก เพราะเป็นคนที่ชอบเล่นเกมส์ช้า คือชอบรอให้มีจำนวนยูนิตฐานเราเยอะก่อนแล้วค่อยบุก ซึ่งเผ่า Serpent นี้ตัวที่กระผมชอบมีมากด้วย เช่น Musketeer เป็นตัวถือปืนที่ดีเลยที่เดียว คือเข้าแค่ฐานเดียวก็ได้มาแล้ว และพอเข้าฐาน Tavern ก็จะได้ Raider เป็นตัวปัดลูกไฟ เพื่อทำลายฐานศัตรู ทำให้ฐานไหม้ได้เร็วมาอีกตัว แล้วเผ่านี้ยังมี Cannoneer ที่เป็นตัวที่สามารถยิงปืนใหญ่ได้แล้วพอเข้าฐาน Mrtal Shop แล้วจะได้สกิลวางระเบิดมา สามารถวางเพื่อเป็นกับดักได้ แค่นี้ยังไม่พอยังมี Ronin ที่มีความทนทานมากอีกด้วย จัดว่าเป็นเผ่าที่ดีเลยทีเดียว เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ชอบ ของแปลก 5555+

3. Lotus (เผ่าบัวหลวง)
คือ ชนเผ่าพ่อมดที่ถูกเนรเทศ สีหน้าที่เย็นชากับเส้นผมสีขาวโพลนของพวกเขาบ่งบอกนิสัยได้เป็นอย่างดี พวกเขาเป็นชนเผ่าที่สุขุม นิ่ง และเงียบ แต่ก็แฝงไปด้วยความโหดร้าย ทารุณ เป็นที่รู้กันว่าพวกเขาเป็นศัตรูกับทุก ๆ เผ่า

แผนผังการผสมตัว
แผนผังการสร้างฐาน
แผนผังการเข้าฐานเพื่อใช้สกิล
แผนผังการอัพความสามารถของแต่ละฐาน

Lotus ในความคิดของผมนั้นเป็นเผ่าที่ช่วงหลังของเกมส์ขี้โกงที่สุด เพราะ มี Warlock ซึ่งเป็นตัวที่โจมตีได้ไกลและแรงมาก สร้างความเสียหายให้ฐานทัพ และตัวยูนิตศัตรูได้มากเลยทีเดียว แต่ข้อเสียของเผ่านี้คือเป็นยูนิตที่บาง โดนฆ่าได้ง่าย แต่มีการโจมตีที่แรงมาแทนข้อเสียนั้น และยังสามารถนำตัว Warlock 4 ตัวไปเข้าฐาน Warlock Tower เพื่อที่จะได้ Master Warlock มา 1 ตัวซึ่งเป็นตัวที่โหดมาก แล้วเผ่านี้ยังมียูนิตตัวอื่น ๆ ที่โกง ๆ อีก เยอะ แต่โดยส่วนตัวแล้วไม่ค่อยจะได้เล่นเท่าไร เพราะเป็นคนที่ชอบยูนิตที่เหมือนมนุษย์มากกว่าเหมือนตัวประหลาด แต่เหมาะสำหรับ ผู้เล่นที่ชอบการโจมตีแรง ๆ มากครับ

4. Wolf (เผ่าหมาป่า)
คือ กองทัพหมาป่า หรือคนป่าที่มีความแข็งแกร่ง ทนทาน ลูกเล่นเยอะ สู้ได้ทั้งระยะใกล้และไกล ตัวละครมักจะตัวใหญ่โตแข็งแรง มียูนิตที่สามารถนำม้ามาเป็นหมาป่าเพื่อใช้เสริมในกองทัพได้ การแต่งตัวแบบคนป่าให้อารมณ์เหมือน ๆ ธรรมชาติดิบเถื่อน แลดูแข็งแรงและน่าเกรงขาม เป็นเผ่ารักสงบ แต่ถูกการกวาดล้างโดยเผ่าบัวหลวงและถูกจองจำในถ้ำใต้ดิน เนื่องจากถูก กดขี่จึงทำให้ เกรย์แบคและลองทูธ สหายเก่า จับมือกันเพื่อปลดโซ่ที่ถูกพันธนาการ

แผนผังการผสมตัว
แผนผังการสร้างฐาน
แผนผังการเข้าฐานเพื่อใช้สกิล
แผนผังการอัพความสามารถของแต่ละฐาน

สำหรับ เผ่า Wolf เน้น สร้างกลุ่ม Berserker ติดเกราะ เป็นชุดบุกตะลุย เอาไว้สู้กับยูนิตของศัตรู โดยมีตัวนักบวชหญิงตามหลัง คอยปล่อยเวทย์พันธนาการให้ศัตรูขยับไม่ได้
โดยการทำลายฐานทัพศัตรูนั้นใช้ Ballistaman และ Pitch Slinger จะใช้ทำลายฐานได้ดีที่สุด โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นเผ่าที่เล่นสนุก และก็ชอบเผ่านี้พอสมควร เพราะ Berserker สามารถแปลงร่างได้โดยให้ Druidess ไปเข้าฐาน Cairn เพื่อที่จะได้สกิลปลุกให้ Berserker เปลื่ยนร่างเป็น Werewolf จุดเด่นของตัวนี้คือมีการเคลื่อนที่ที่เร็วและสามารถฆ่ายูนิตฝ่ายตรงข้ามได้ดี แต่มีร่างกายที่บางกว่า Berserker มาก เผ่านี้ขอแนะนำให้กับคนที่ชอบยูนิตที่ดูแข็งแกร่ง เพราะว่ายูนิตแต่ละตัวมีกล้ามเนื้อและตัวใหญ่

สไตล์ส่วนตัวของกระผมนั้น คือรอผสมตัวให้มียูนิตฝั่งตัวเองเยอะก่อน จัดทีมเป็นกลุ่ม 1, 2, 3 ไว้กลุ่ม 1 อยู่ฐาน 2 และ 3 บุกโจมตีทีมอื่นสามารถดูแนวทางสไตล์ของผมได้จากตัวอย่างวีดิโอด้านล่างนี้ได้เลยครับ

ชมการเล่น

สุดท้ายนี้ หวังว่าท่านผู้อ่านทุกท่านจะสนุกกับการอ่าน สนุกกับการชมการเล่นของกระผม และบอกต่อเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ให้มาเล่นเกมส์ Battle Realms นี้กันนะครับ กระผมไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้ทุกท่านมาเล่นเกมส์แล้วติดกันนะครับ แต่กระผมแค่อยากให้ทุกท่านรู้ว่าเกมส์บางเกมส์สามารถเล่นเพื่อฝึกสมองได้ ถ้ารู้จักการแบ่งเวลา
ทุกท่านสามารถหาชื้อหรือโหลดเกมส์นี้มาจาก google เลยนะครับ กระผมแนะนำให้ สนันสนุนของแท้นะครับ แต่เดี๋ยวนี้อาจจะหายากนิดนึง

--

--