ธุรกิจขายความรัก กับ “App Tinder”

Sin Aom
Artisan Digital
Published in
1 min readAug 5, 2020

ธุรกิจจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีการแลกเปลี่ยน

แล้วการแลกเปลี่ยนแบบไหนล่ะ ถึงจะเป็นธุรกิจ?
หรือจริง ๆ แล้ว การแลกเปลี่ยนทุกอย่าง สามารถเป็นธุรกิจได้?

ในวันที่คนบางกลุ่มเลือกจะหันหลังให้กับความรัก อาจเพราะหลายเรื่องในชีวิต
ที่ทำให้ความรักเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ยาก หรืออาจเพราะเหนื่อยกับตามหาความรัก
ที่ไม่รู้ว่าจะมีวันได้พบเจอเมื่อไหร่..

และในวันนี้ วันที่โลกได้ผสานแทบทุกอย่างเป็นธุรกิจ
ก็ได้มีการเสนอขายความรักบนโลก Online ให้กับทุกคน

ความรักที่คุณสามารถสร้างจุดเริ่มต้นได้ง่าย ๆ
เพียงแค่โหลด Application ที่ชื่อว่า “ Tinder ”

ภาพประกอบจาก www.nypost.com

Tinder ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สร้างเม็ดเงินจากการขายความรักออนไลน์ ให้กับเหล่าคนเหงา ที่แสวงหาความรักหรือเพื่อนคุย
โดยทำหน้าที่เป็นกามเทพ ดึงให้คนจากต่างสถานที่ได้มารู้จักกัน

ซึ่ง App Tinder ได้ครองใจกลุ่มนักศึกษาไปจนถึงกลุ่มวัยทำงานเนื่องจากตอบโจทย์ในส่วนของการลดทอนเวลาการหาคู่ เพราะไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถเลือกคนคุยของคุณได้ง่าย ๆ เพียงแค่ปลายนิ้วจิ้ม และเนื่องจากความง่ายสุดขั้วของการใช้งาน จึงทำให้มีผู้ใช้งานกว่า 50 ล้านคนทั่วโลกนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2555 โดยมีรายได้จากการขายพื้นที่โฆษณา และการขายฟังก์ชั่นพิเศษในตัวแอป ที่จะทำให้เหล่าคนเหงา ยอมควักเงินจ่าย ในส่วนที่เป็นฟังก์ชั่นพิเศษนี้ จนสามารถกวาดรายได้ไปแล้วกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา

โดยฟังก์ชั่นการใช้งานของตัว App ไม่ได้มีอะไรยากไปกว่าการแลกเปลี่ยนข้อมูลเบื้องต้น หรือก็คือ “รูปลักษณ์” ของตัวบุคคลที่เป็นผู้ใช้บริการและอาจจะมีข้อความแนะนำตัวเล็กน้อยพ่วงติดมาด้วย เพื่อเป็นการนำเสนอการแลกเปลี่ยนหรือกระตุ้นให้อีกฝ่ายอยากรู้จักเราให้มากขึ้น

ภาพประกอบจาก www.cnet.com

ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า App Tinder ได้ขายความรักโดยนำเอา “รูปลักษณ์” ของแต่ละคนมาแลกเปลี่ยน โดยตัวแอปเป็นเพียงพื้นที่ส่วนกลางเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรักของแต่ละบุคคล ส่วนความรักที่จะเบ่งบานได้นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวแต่ละบุคคลที่ได้ไปคุยในกล่องข้อความส่วนตัวกันเอง ว่าจะสานความสัมพันธ์ต่อไปอีกไหม จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ บน App Tinder

ดิฉันเป็นคนหนึ่ง ที่เคยใช้บริการ และได้นำรูปลักษณ์มาแลกเปลี่ยนใน App Tinder ถึงแม้จะไม่ได้เสียเงินให้กับฟังก์ชั่นพิเศษของตัว App แต่ก็ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในคนที่เคยใช้บริการ

มันทำให้ฉันรู้ว่า แม้มันจะง่ายและสะดวกต่อการพบเจอผู้คนมากหน้าหลายตา ง่ายที่จะทักไปคุยกับเพศตรงข้ามหรือคนที่เราสนใจ แต่มันก็ยังยากอยู่ดีที่จะรักษาความสัมพันธ์ให้คงอยู่ไว้ในระยะยาว เพราะต่อให้ App เหวี่ยง/สุ่ม คนมาให้เรา แต่สุดท้ายแล้วการพูดคุยถึงความชอบ ทัศนคติ และอะไรหลาย ๆ อย่าง จะเป็นตัวตัดสินในการคบหาดูใจกันต่อไปของคนทั้งคู่เสียมากกว่า

แล้วคุณล่ะ?
เคยใช้บริการธุรกิจขายความรักหรือไม่?

เขียนโดย Jaro-suk

--

--