[INTERNSHIP] ฝึกงานชิวๆสบายๆกว่านี้ไม่มีอีกแล้วววว

Yongwai Saechai
Artisan Digital
Published in
1 min readMar 13, 2020

คงจะสงสัยกันละสิ!!! ชิวๆสบายๆที่ว่าเป็นยังไง

แล้วประสบการณ์ที่ได้จะขนาดไหน??

ขอเปิดเรื่องสักหน่อยนะครับ ผมเรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยพะเยา สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ เทอมนี้มีวิชาตัวสุดท้ายที่ต้องเลือกเรียนก็คือ สหกิจศึกษา หรือฝึกงาน “ถ้าสงสัยว่า ต่างกันยังไง ก็ลองหาอ่านตามเน็ตนะครับ555++” โดยมีระยะเวลา 3 เดือนครึ่ง ซึ่งผมเลือกเป็นสหกิจศึกษาที่บริษัท อาร์ติซาน ดิจิตอล เอเชีย(Artisan Digital Asia) เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับซอร์ฟแวร์ อยูที่ จ.เชียงใหม่ เดินทางสะดวกมากๆๆครับ…

มาเริ่มกันเลยดีกว่าเอาแบบเนื้อๆไม่ยืดยาว~~~~~

  • การแต่งตัว เริ่มโดยสิ่งที่อาจจะเป็นคำถามแรกๆของทุกคนเลยก็ว่าได้คือ การแต่งตัวไปทำงานต้องแต่งตัวตามที่เขากำหนดมั้ย :ขอตอบแบบสั้นๆเลยว่า ไม่!! ที่บริษัทนี้เราจะแต่งตัวยังไงก็ได้ตามที่ต้องการ ขอแค่ให้ดูสุภาพเป็นพอครับ
บรรยากาศการทำงาน
  • เวลางาน ตามด้วยสิ่งที่หลายๆคนอาจชอบอีกอย่างเลย นั่นก็คือเวลาเข้างานครับ ที่นี้เริ่มเข้างานตอน 9.00 น. เป็นไงๆ ว้าวว~~ เลยละสิ แต่ก็ต้องเลิกงานตอน 18.00 น. นะครับเพื่อให้ครับ 8 ชั่มโมงตามเวลางาน
  • เทรน/อบรม วันแรกเมื่อเข้ามาพี่เขาจะถามสิ่งที่ได้เรียนมาหรือความรู้ที่มีเช่นภาษาทีเขียนโปรแกรม ว่าเขียนภาษาไรได้บ้างซึ่งความรู้ที่ผมมีไม่ตรงกับที่บริษัทนี้ใช้เลยสักนิด “WTF ตายแน่ตู(คิดในใจ)” เมื่อเราไม่มีความรู้เลยก็จะเข้าสู่การเทรนความรู้ที่จะใช้กันตั้งแต่ต้นแบบระเอียดยิบ โดยเราจะได้พี่เลี้ยงที่จะช่วยสอนความรู้พื้นฐานต่างๆที่ต้องใช ้พี่เขาจะคอยให้งานเราแบบง่ายๆลองทำดูก่อน เมื่องานเสร็จพี่เขาจะตรวจงานแล้วเราก็จะได้งานที่ยากขึ้นไปเรื่อยๆๆๆโดยเราสามารถถามพี่เขาได้ตลอดเลย ถ้าเราไปต่องานชิ้นนั้นไม่ได้จริงๆ เมื่อถึงจุดๆนึงจนพี่เขาคิดว่าความรู้ที่เรามีจะใช้ทำงานจริงๆได้แล้ว เราก็จะได้เริ่มทำงานสุดจริงจังทันทีเลย เวลาที่ใช้ในการเทรนจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ บอกได้เลยว่า “ความรู้ที่ได้มากกว่าเรียนที่มหาลัยทั้งเทอม ถ้าเรียนแบบชิวๆเหมือนผมอะน่ะ55”
  • ฝึกงาน (จริงจัง) พี่เขาจะกำหนดโปรเจคที่เราต้องเขาไปร่วมด้วยโดย 2 วันแรกเราต้องมาทำความเข้าใจกับสิ่งที่เขาทำกันมาก่อนหน้านี้ หลังจากนั้นเราก็จะได้รับงานมาเป็นชิ้น โดยเขาจะมีกำหนดช่วงเวลาที่ต้องส่งงานในแต่ละชิ้นที่ได้รับมา เมื่องานเสร็จก็จะได้งานชิ้นใหม่มาทำวนแบบนี้จนโปรเจคเสร็จสมบูรณ์
  • กิจกรรมต่างๆ บริษัทที่นี้หลังเลิกงานบรรยากาศจะชิวๆผ่อนคลาย ประมาณ2สัปดาห์จะมีปาร์ตี้ทำอาหารตอนเย็นครั้งนึง และจะมีการแชร์ความรู้ต่างๆที่ได้ไปพบมา เช่น browser ที่น่าสนใจ วิธีตัดต่อรูปแบบง่ายๆ เป็นต้น
กิจกรรมต่างๆ

สุดท้ายนี้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกสหกิจกับบริษัทอาร์ติซาน ดิจิตอล เอเชีย ก็ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี (ปรบมือรัว ๆ ๆ) พูดได้เต็มปากเลยว่าความรู้ที่เพิ่มมาหลังจากจบฝึกสหกิจ เพิ่มมาอีก 100% จากของเดิมที่มีอยู่ ขอขอบคุณพี่ๆที่ บริษัทอาร์ติซาน ดิจิตอล เอเชีย ที่คอยช่วยฝึกสอนและให้ความรู้ช่วงฝึกงานจนจบ

--

--