[INTERNSHIP] เมื่อมนุษย์ถ้ำออกมาเจอกับโลกดิจิตอลที่ Artisan Digital

JeJe Worawich
Artisan Digital
Published in
2 min readJul 7, 2020

หลาย ๆ คนที่มีความสนใจในเรื่องของการทำ Digital Marketing ต้องเคยเป็นมนุษย์ถ้ำกันมาก่อนกันทั้งนั้น เพราะอะไรน่ะเหรอ หึหึ

นั่นเป็นเพราะว่า การที่เราจะเริ่มการทำ Digital Marketing ทุกคนก็เริ่มจากพื้นฐานที่ไม่เคยมีความรู้มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ต้องการขายของบนช่องทางออนไลน์ หรือ พัฒนาการตลาดในกิจการของครอบครัว ต่างก็ต้องศึกษาค้นคว้าข้อมูลมากขึ้นเพื่อเพิ่มความรู้ให้กับตนเอง กันทั้งนั้น

เพราะฉะนั้นวันนี้ผมจะมาเล่าว่า จุดเริ่มต้นของตัวผมกับการทำ Digital Marketing จนมาถึงตอนนี้ ที่ผมได้เข้ามาพัฒนาเเละฝึกฝนตัวเองในบริษัท Artisan Digital จะเป็นอย่างไรไปดูกันงับ !!

ผมขอเเนะนำตัวเองก่อนเนอะ ผมเป็นนักศึกษาฝึกงานที่มาฝึกงานในตำเเหน่ง “Digital Marketing” ที่บริษัทนี้ กำลังศึกษาอยู่ที่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สาขา การตลาด ชั้นปีที่3

โอเคงับ เส้นทางการทำ Digital Marketing ของผมเป็นมายังไง ไปดูกัน เริ่มเเรกเลยผมไปเจอบทความนึง ที่มีการเขียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนเเปลงในเรื่องของเทคโนโลยีเเละการตลาดที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต (เหมือนการพยากรณ์นั้นเเหละครับ) สมัยประมาณ ปี 1 ก็คือเพิ่งเข้ามาเป็น เฟรชชี่ ในคณะเเหละครับ

พอผมอ่านเเล้วก็รู้สึกชอบ เเละประทับใจ ซึ่งในบทความได้พูดถึงประมาณว่า การทำ “Digital Marketing” จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากยิ่งขึ้น เพราะทุก ๆ วันนี้เวลาเราเล่น Social Media เราก็มักที่จะเห็นโฆษณาต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เเละพวก Youtube ที่เห็นได้ชัด ๆ เลยก่อนเราจะดูวีดีโอเเต่ละครั้งก็จะมี โฆษณาขึ้นมาคั่นฟิลลิ่งของเรา เนี่ยเเหละครับพวกนี้คือการทำ “Digital Marketing” ของเเบรนด์ใหญ่ ๆ หรือพวกธุรกิจ SME

เเละทุกวันนี้มีเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตเรา ทำให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น ก็คือ “มือถือ” นั่นเอง ในปัจจุบันนี้ก็คงจะหาคนที่เขียนจดหมายเพื่อส่งข้อความถึงกัน เเทบจะไม่ได้เเล้ว !! เพราะมือถือจะช่วยในการให้เราส่งข้อความที่ไปยังคนอื่นได้ โดยเทคโนโลยีพวกนี้จะมีการพัฒนาตลอดเวลาเพื่อตอบสนองผู้คน

พูดเรื่องบทความมาซะนาน 5555 โอเคครับ หลังจากที่ผมได้เห็นบทความนั้นเเล้ว ผมก็เริ่มที่จะศึกษาในเรื่องการทำ Digital Marketing มากขึ้น โดยขั้นเเรกจากการหาหนังสืออ่านเลย ตามฉบับคนที่ไม่รู้จะไปหาความรู้มาจากไหน เเละนี่ก็เป็นหนังสือ 3 เล่มที่ผมหาซื้อมาอ่าน

ที่มา : bookpanich , Content shifu , Se-Ed

หลังจากได้อ่านทั้ง 3 เล่มเเล้ว ก็เริ่มที่จะเข้าใจความหมายของการทำ “Digital Marketing ” ขึ้นมาทันที เเละต้องการที่จะต่อยอดความรู้ไปอีก โดยการยื่นฝึกงานมาที่บริษัท Artisan Digital Asia นี่เเหละครับ หลังจากนั้นก็มีพี่ ที่บริษัทโทรมาสัมภาษณ์เเล้วก็ได้เข้ามาฝึกที่นี่

เพื่อน ๆ อยากรู้กันละใช่ไหมงับ ว่าผมจะเป็นยังไงต่อหลังจากที่ได้มาฝึกงานที่นี่ หึหึ เเน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่ผมได้คือ การเรียนรู้ถึงการทำการตลาดเเบบออนไลน์ เเบบเป็นจริงเป็นจังมากขึ้น ได้รู้เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ ได้ลองศึกษางานของลูกค้า ดูเเล Facebook Fanpage เเละกลุ่ม จนถึงเเม้กระทั่ง การทำการตลาดบนหลาย Platform ผมได้เข้ามาสัมผัสด้วยตัวเองว่ามันเป็นยังไง เเละเรามีสิ่งที่ต้องปรับปรุงมากน้อยเเค่ไหน สิ่งที่ได้กลับไปก็คือ “ประสบการณ์การทำงาน” นั่นเอง

เเต่นอกจากสิ่งที่เป็นความรู้ในการทำงานในด้านการตลาดออนไลน์เเล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลย คือการที่เราได้รู้จักพี่ ๆ ที่อยู่ในบริษัท ได้พูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน นอกจากในเรื่องของงาน ถ้าพูดง่าย ๆ ก็เป็นเหมือนบ้านอีกหลังนึงเเหละครับ ความสนุกสนาน เฮฮา มีเสียงหัวเราะในการทำงาน ก็มักจะเป็นความสุขส่วนนึงของการทำงานในออฟฟิศอยู่เเล้ว การทำงานของเราจะได้ไม่เครียดเกินไป เเละจะบอกว่ามาฝึกงานที่นี่สนุกมาก ๆ เลยครับ ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ จะเพิ่มพูนประสบการณ์ของตัวเอง เเละตั้งใจว่าจะพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ

จะเเนะนำสำหรับคนที่ต้องการหาความรู้ด้าน “Digital Marketing ” นะครับ ถ้าเราไม่อยากที่จะซื้อหนังสือ มาอ่านเราสามารถที่จะหาอ่านตาม Blog เพจ Facebook หรือพวก Youtube ต่าง ๆ ได้ครับ เพราะปัจจุบันนี้ผมก็ซื้อหนังสือมาอ่านบ้าง เเล้วส่วนใหญ่จะหาอ่านความรู้บนอินเทอร์เน็ตเอา เพราะมันอัพเดทค่อนข้างที่จะรวดเร็ว สามารถที่จะรับข้อมูลข่าวสารได้ง่าย

นี่เเหละครับ เรื่องราวชีวิตของมนุษย์ถ้ำที่ได้ออกมาเจอโลกดิจิตอลของผม ที่บริษัท Artisan Digital Asia

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่คอยให้คำสอน ความรู้ ตักเตือนในสิ่งที่ทำเเล้วไม่ถูกเเละคำด่าที่โดนทุกวัน เพราะผมเป็นคน กวนประสาท หรือกวน… นั้นเเหละครับ ขอบคุณ น้องอาร์ม พี่ พิม จิน เเนท ท็อป เเพตตี้ เเจง หมูใหญ่ โอ๊ต ดุ๊ก มิ้น โม ลูกพี่ใหญ่ Mr.ตอย เเละคนอื่น ๆ อีกในบริษัท จะต้องมีปาร์ตี้กับบริษัทอีกเเน่นอนงับ

--

--