สตรีมมิ่งภาพยนตร์ VS โรงภาพยนตร์

ดูหนังได้เหมือนกันแต่ feeling มันต่างกัน

Snookk
Artisan Digital
2 min readFeb 19, 2018

--

เมื่อเทคโนโลยีในปัจจุบันมันอำนวยความสะดวกให้ผู้คนในยุคนี้มากมายเหลือเกิน แทบจะเรียกได้ว่าถ้าหายใจแทนได้ก็คงทำไปแล้ว ทุกกิจวัตรประจำวันของคุณแทบจะมีเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมช่วยให้เราสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งมันก็ถือเป็นประโยชน์กับคนในยุคปัจจุบัน คุณไม่จำเป็นต้องเดินออกจากบ้านก็สามารถที่จะจัดการกับกิจกรรมนอกบ้านของคุณได้โดยใช้แค่ปลายนิ้วสัมผัสลงบนหน้าจอสมาร์ทดีไวซ์ของคุณเท่านั้น แม้แต่ในช่วงวันหยุดของคุณ หากคุณต้องการจะออกไปพักผ่อนหาหนังดูสักเรื่อง เดี๋ยวนี้แทบไม่จำเป็นแล้วที่คุณจะต้องขับรถออกจากบ้านเพื่อไปถึงโรงภาพยนตร์ เมื่อมีสตรีมมิ่งภาพยนตร์จากหลายแบรนด์มาเสิร์ฟหนังให้คุณดูถึงที่บ้าน อยากดูหนังเรื่องไหน แนวไหน ซีรีย์อะไร แทบจะมีทุกรูปแบบให้คนชอบดูหนังเลือกรับชมตามความต้องการ แต่ว่าการดูหนังจากสตรีมมิ่งมันมีดีมากขนาดนั้นจริงหรือ ? ถ้ามันดีจริงทำไมยังมีผู้ชมเลือกที่จะเข้าไปดูหนังในโรงภาพยนตร์ ?

สตรีมมิ่งภาพยนตร์ เป็นการดูหนังผ่านแอปพลิเคชันหรือผ่านทางเว็บไซต์ โดยก็ต้องทำการสมัครเป็นสมาชิก แล้วก็จ่ายเงินเป็นรายเดือนเพื่อรับชมภาพยนตร์ ซึ่งก็มีราคาแตกต่างกันไปตามข้อจำกัดในการรับชมภาพยนตร์ แล้วแต่ความพึงพอใจของผู้ชมว่าอยากจะจ่ายราคาไหนเพื่อดูอะไรบ้าง ทางสตรีมมิ่งเขาก็จะมีรายละเอียดระบุไว้ให้ ผู้ชมจะได้รับความสะดวกสบาย เพราะสามารถดูได้ที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ โดยในปัจจุบันสตรีมมิ่งภาพยนตร์ที่เป็นที่นิยมของคอหนังอย่างเราก็คงเป็น Netflix, Iflix, Hollywood HD ประมาณนี้ ซึ่งภาพยนตร์บางเรื่องเพิ่งเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ เผลอแปปเดียวมีในชมในสตรีมมิ่งพวกนี้ละ และสตรีมมิ่งภาพยนตร์บางแบรนด์ถึงกับยอมลงทุนสร้างหนังเป็นของตัวเอง เป็นการดึงกลุ่มคนดูใหม่ ๆ ที่อยากลองดูหนังของทางสตรีมมิ่ง ก็ต้องยอมสมัครสมาชิกและจ่ายค่ารายเดือนให้กับสตรีมิ่ง ซึ่งตอนนี้ก็มีหนังที่สร้างจากแบรนด์สตรีมมิ่งภาพยนตร์หลายเรื่อง บางเรื่องต้องบอกเลยว่าหนังสนุกและใช้ทุนสร้างที่สูงมากแต่งานที่ออกมากลับสูงกว่า กระแสตอบรับจากผู้ที่ชมแล้วบางเรื่องดีกว่าหนังบางเรื่องที่ได้ฉายในโรงอีก เรียกได้ว่าแข่งกับหนังที่ผลิตจากค่ายหนังใหญ่ ๆ ได้เลย ยิ่งมีหนังที่มีคุณภาพเป็นของตัวเองยิ่งสร้างจุดแข็งให้กับแบรนด์ ถึงตรงนี้จริง ๆ มันควรสรุปได้เลยว่าสตรีมมิ่งภาพยนตร์คือสวรรค์ชั้น 7 ของคนชอบดูหนัง เสิร์ฟการดูหนังให้กับคนที่ต้องการจะชมภาพยนตร์ได้ถึงที่บ้าน ไม่ต้องจองตั๋วไม่ต้องออกไปเผชิญกับรถติด ไม่ต้องแม้แต่กระทั่งจะอั้นปวดต่าง ๆ เวลาที่หนังกำลังฉายอยู่ อยากดูตอนไหนก็ดู อยากกดหยุดเมื่อไหร่ก็ได้ คือเรียกได้ว่าเอาที่ตามสะดวกของท่านผู้ชมเลย จะดูกันทั้งครอบครัวแบบอบอุ่นกันภายในบ้าน หรือว่าจะดูกะแฟนกันสองต่อสองก็ได้ความสุขในแบบการดูหนังผ่านสตรีมมิ่ง

ภาพจาก Movie MThai

แต่ถ้าพูดกันในมุมสายคอหนังแล้ว สตรีมมิ่งภาพยนตร์มันก็มีจุดด้อยอยู่เหมือนกัน นั่นคือเรื่องของอารมณ์ในการดูหนังที่ต่างจากการไปดูหนังในโรงภาพยนตร์นั่นเอง ถึงการดูหนังอยู่บ้านอาจจะสะดวกสบาย แต่ดูหนังอยู่บ้านก็คือดูหนังอยู่บ้าน อรรถรสที่ควรจะได้จากการดูหนังมันก็ไม่เท่าดูในโรงภาพยนตร์และหนังบางเรื่องก็ไม่มีฉายในสตรีมมิ่ง สำหรับคนที่คลั่งการดูหนังส่วนใหญ่ออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การดูหนังในสตรีมมิ่งอยู่ที่บ้านมันสะดวก ประหยัดค่าเดินทาง ไม่ต้องเสียเวลาออกไป แต่สุดท้ายแล้วอรรถรสของการชมภาพยนตร์ที่แท้จริงคือการเข้าไปนั่งในโรงภาพยนตร์แล้วรับชมภาพยนตร์ผ่านจอที่มีขนาดใหญ่ เสียงที่มีคุณภาพทั้งในด้านความดัง ความกระหึ่ม และความละเอียดของเสียง กลิ่นของป๊อปคอร์นหน้าโรงภาพยนตร์ก็ถือเป็นเอกลักษณ์ที่ได้กลิ่นเมื่อไหร่ ให้ความรู้สึกดีต่อพวกคอหนังเป็นอย่างมาก ทำให้อยากที่จะซื้อตั๋ว ซื้อป๊อปคอร์นแล้วเดินเข้าโรงหนังเดี๋ยวนั้นเลย อีกอย่างคือหนังส่วนใหญ่ในโรงภาพยนตร์ก็ตอบโจทย์ผู้ชมมากกว่าในสตรีมมิ่ง คู่แข่งของสตรีมมิ่งที่เป็นค่ายหนังใหญ่ ๆ เค้าก็ให้สิทธิ์หนังของเขาฉายในโรงภาพยนตร์ก่อน บางเรื่องถึงกับมีรอบสื่อที่เปิดโอกาสให้แฟนหนังมีสิทธิ์ได้ดูหนังก่อนใคร คอหนังส่วนใหญ่ก็ยอมจ่ายค่าตั๋วแม้จะแพงแค่ไหน เพื่อให้ได้ดูหนังที่ชื่นชอบเร็วที่สุด เพราะในสตรีมมิ่งหนังบางเรื่องมันก็มาค่อนข้างช้า คอหนังก็ทนรอดูไม่ไหว และคอหนังส่วนใหญ่ก็อยากจะเสพการชมภาพยนตร์ให้ได้อรรถรสมากที่สุด ยิ่งถ้าเป็นภาพยนตร์ที่เค้าชื่นชอบต้องหมดเท่าไรก็เท่ากัน ยกตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าต้องดูหนังเรื่อง Avengers: Infinity War ระหว่างดูในจอโทรทัศน์กับดูบนจอใหญ่ ๆในโรงภาพยนตร์เสียงกระหึ่ม เห็นโล่ใหม่ของกัปตันอเมริกาแบบเต็มตา เห็นชุดใหม่ของสไปเดอร์แมนแบบสะใจ ความรู้สึกแบบนี้มันหาจากการดูหนังที่บ้านไม่ได้ อีกทั้งการดูหนังในโรงภาพยนตร์มีหลายระบบฉายให้ผู้ชมเลือกได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น 4DX ที่มีการเล่นกับสัมผัสต่าง ๆ มีทั้งลมพัด เบาะทีนั่งเรานั่งเคลื่อนไหว เสมือนกับผู้ชมเข้าไปอยู่ในหนังจริง ๆ หรือจะเป็นระบบ IMAX ที่ขนาดสัดส่วนของภาพจะกว้างขึ้นมากกว่าระบบฉายปกติ เสียงที่คุณภาพดีกว่า แล้วเดี๋ยวนี้โรงภาพยนตร์เริ่มจะหาทางดูดเงินออกจากกระเป๋าเงินเรามากขึ้น ด้วยการทำพวกของที่ระลึกจากหนังและเซ็ตป๊อบคอร์นจากหนังซึ่งมันก็โดนใจคอหนังที่ชอบสะสมของที่ระลึกจากหนัง จริง ๆ มันก็มีสั่งพรีออเดอร์จากโรงหนังตามช่องทางเว็บไซต์ของโรงหนังก็สามารถจะสั่งของที่ระลึกได้ แต่ส่วนใหญ่ก็ซื้อจากหน้าโรงหนังแล้วเดินเข้าไปดูหนัง คือเป็นอะไรที่โคตรเท่เวลาเดินถือเข้าไปอ่ะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สตรีมมิ่งไม่สามารถนำมาเสิร์ฟให้เราถึงที่บ้านได้และสำหรับคนที่มีรสนิยมชอบเสพหนังในโรง สตรีมมิ่งก็เป็นทางเลือกอีกทางในการดูหนังเท่านั้น

อย่างไรก็ตามมันก็เป็นอารมณ์ และสไตล์ของกลุ่มผู้ชมที่ชอบดูหนังที่แตกต่างกันไป สตรีมมิ่งภาพยนตร์เป็นทางเลือกที่โคตรดีให้กับคนที่ชอบดูหนัง แต่ไม่ได้หมายความว่าพอมีสตรีมมิ่งภาพยนตร์แล้วคนจะหันหน้าหนีไปจากโรงภาพยนตร์ ข้อดี ข้อด้อยมันก็มีแตกต่างกันไป แล้วแต่ความรู้สึกและไลฟ์สไตล์การเสพภาพยนตร์ของแต่ละคนมากกว่า ไม่ว่าคุณจะดูหนังผ่านสตรีมมิ่งภาพยนตร์ หรือไปดูที่โรงภาพยนตร์มันก็ได้ดูหนังเหมือนกัน แค่เรื่องของความรู้สึกมันได้ไม่เหมือนกัน ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบดูหนังผ่านสตรีมมิ่ง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางครั้งดูหนังในสตรีมมิ่งแล้วอารมณ์ความรู้สึกมันไม่อินเท่าไปนั่งดูในโรงภาพยนตร์ ฉะนั้นเรื่องความสะดวกในการรับดูหนังอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ชอบดูหนังทุกคนก็ได้ ถ้าต้องออกไปดูหนังถึงโรงภาพยนตร์แล้วมันได้ความรู้สึกในการชมภาพยนตร์ที่ดีกว่าได้รับความสุขที่มากกว่า ค่าตั๋วจะแพงแค่ไหน การเดินทางจะยุ่งยากรถติดยังไง มันก็โคตรคุ้มที่ออกไปดู อีกอย่างที่สำคัญที่สุดการรับชมภาพยนตร์จากสตรีมมิ่งหรือโรงภาพยนตร์เป็นการดูหนังที่ถูกลิขสิทธิ์ เราได้สนับสนุนคนทำหนังอย่างเต็มที่ และได้รับชมภาพยนตร์อย่างเต็มคุณภาพ

--

--