สรุป 7 สิ่งที่น่าสนใจ จากงาน LINE Official Account ออนทัวร์ครั้งแรกที่เชียงใหม่

Apichaya Hongsapak
Artisan Digital
Published in
4 min readNov 16, 2019

หากพูดถึงเรื่องธุรกิจ SME หรือการดูแลลูกค้า ช่องทางสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ “LINE” ถือเป็นเครื่องมือชั้นดี ในการสื่อสาร ปิดการขาย หรือการดูแลลูกค้า และ LINE เนี่ยแหละ จะช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจคุณ!

จากการจัดงาน LINE Converge Thailand 2019 เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประกาศวิสัยทัศน์ ภาพรวมองค์กร และทิศทางธุรกิจของ LINE ประเทศไทย พร้อมนวัตกรรมใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์ม LINE เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้ ที่ LINE พัฒนาอะไรใหม่ ๆ มาให้เราใช้กัน และสิ่งหนึ่งที่ธุรกิจ SME ไม่ควรพลาดเลยก็คือ LINE Official Account ที่เปิดตัวให้ใช้งานกันแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2019 ที่ผ่านมา

หากพูดถึง “Chat Platform” ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า LINE คืออันดับหนึ่งของประเทศไทยจริง ๆ ด้วยผู้ใช้งานถึง 44 ล้าน ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ LINE ได้มีการเปลี่ยนโฉมแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า LINE@ แอพฯสำหรับธุรกิจคุยกับ Users โดยเฉพาะ และเครื่องมือ LINE@ นี้ LINE ได้ทำการยกเลิกแล้วเปลี่ยนโฉมใหม่หมด เป็นอีกแอพฯใหม่ และได้ใช้ชื่อว่า “LINE Official Account” หรือ “LINE OA”

หากคุณมีธุรกิจที่ต้องสื่อสารกับลูกค้าเสมอ LINE OA จะช่วยคุณมาก

เพราะถ้าธุรกิจของคุณมีลูกค้าหลายพันคนที่จะต้องตอบ การใช้ LINE ส่วนตัว จะจัดการลูกค้าได้ยากมาก และการให้ความสำคัญกับลูกค้าเก่าสำคัญมาก หากคุณดูแลลูกค้าเก่าได้ทั่วถึง และเข้าใจลูกค้ามากขึ้น เขาจะกลายเป็นลูกค้าประจำของธุรกิจคุณ และ LINE OA เนี่ยแหละ ที่จะมาช่วยในการจัดการแชทของคุณ

เพราะ “การรักษาลูกค้าเก่า” สำคัญกว่า “การหาลูกค้าใหม่” เสมอ

LINE Official Account ตัวนี้ จะช่วยคุณในการเป็นลูกค้าใหม่ให้เป็นลูกค้าประจำ โดดเด่นเรื่องการรักษาและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ช่วยให้คุณดูแลลูกค้าได้ดีขึ้น

และเพื่อกระจายการเข้าถึงผู้ใช้งานของ LINE OA มากขึ้น LINE ได้จัดงานสัมมนา LINE Officail Account ออนทัวร์ 4 จังหวัด ซึ่งได้เริ่มจัดที่เชียงใหม่เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา

รูปที่ทาง LINE Official ได้เชิญชวนให้ผู้สนใจได้กดเข้ามาลงทะเบียนกัน

โดยวันนี้จะมาสรุปสิ่งที่น่าสนใจจากงานสัมมนา LINE Officail Account ออนทัวร์ที่เชียงใหม่ให้ฟังกัน

1. เหตุผลที่ควรย้ายจาก LINE@ มาใช้ LINE Official Account

ต้องบอกก่อนว่า ใครที่กำลังใช้งาน LINE@ อยู่ บัญชีทั้งหมดจะถูกย้ายไปเป็น LINE Official Account อัตโนมัติ ภายในปี 2563

แต่เหตุผลที่ว่า ทำไมเราต้องกดย้ายด้วยตัวเองก่อนนั้น

เพราะว่า LINE OA สามารถใช้ได้เหมือนกับ LINE@ เลย แต่! ใช้ได้ในฟังก์ชันแพ็กเกจที่มีราคาแพงของ LINE@ ที่ถูกจำกัดการใช้งานต่าง ๆ หรือพูดง่าย ๆ คือ LINE@ จะจ่ายตามฟังก์ชันที่จะใช้ หากต้องการใช้ต้องซื้อแพ็กเกจที่แพงขึ้น ซึ่งใครที่กำลังซื้อแพ็กเกจ LINE@ ในราคาแพงอยู่นั้น ต้องบอกว่า LINE OA ใช้ได้ถูกกว่ามากก และใช้ฟังก์ชันได้เยอะกว่า ที่สำคัญ ฟรีเกือบทั้งหมด เพราะ LINE OA คิดเงินแค่จำนวนข้อความที่ส่งบรอดแคสต์

แถมอันใหม่นี้ ไม่มีจ่ายเหมา “จ่ายเท่าที่ใช้

ด้วยโควตาจำนวนข้อความบรอดแคสต์ หากเราใช้เกินกว่าจำนวนข้อความที่ให้มาจากแพ็กเกจ LINE จะคิดราคาตามจำนวนข้อความที่เกิน

นอกจากนั้น เราสามารถประหยัดจำนวนข้อความได้ จากฟังก์ชันการกำหนดผู้รับข้อความได้ เช่น กำหนดว่า ส่งข้อความให้แค่คนที่เพิ่มเพื่อนไม่เกิน 1 เดือน ทำให้เราส่งข้อความจำนวนน้อยลง ประหยัดได้มากขึ้น

และหากคุณได้ใช้ก่อนใคร นอกจากค่าใช้จ่ายในส่วนของแพ็กเกจจะน้อยลงแล้ว คุณยังได้ใช้ฟังก์ชันใหม่ก่อนใครอีกด้วย!

2. โฉมใหม่ ทำงานง่ายขึ้น เพิ่มยอดขายได้ชัวร์

ฟังก์ชันใหม่ที่ LINE คิดมาแล้วว่าดี! ด้วยฟังก์ชันเพื่อความประทับให้ลูกค้า สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าง่ายขึ้น สร้างลูกค้าประจำได้มากขึ้น

  • Tag — บางคนจะมีแอดมินหลายคน ซึ่งทุกคนไม่สามารถจำได้ว่าใครคือใคร สถานะตอนนี้เป็นยังไง ชำระเงินรึยัง ตัว Tag จะช่วยให้แอดมินคุณจัดการแชทได้ง่ายขึ้น ซึ่ง Tag สามารถสร้างได้สูงสุดถึง 200 Tag และติดแท็กลูกค้าได้ 10 แท็ก/คน เช่น แสดงสถานะ รอส่ง เป็นลูกค้าประจำ ลูกค้าใหม่ สอบถามเฉยๆ เสื้อผ้าผช ผญ
  • Notes — การสร้างความประทับใจสิ่งหนึ่งเพื่อเปลี่ยนลูกค้าใหม่มาเป็นลูกค้าประจำได้ คือการจำได้ ว่าลูกค้าเป็นคนยังไง ชอบสิ่งไหน ฟังก์ชัน Notes จะช่วยคุณเรียกคะแนนจากลูกค้าได้มาก เช่น ลูกค้าคนนี้ใส่รองเท้าไซส์ 39 เมื่อมีสินค้ารุ่นใหม่มา เราจำได้ เราทักไปหาเขาว่า ตอนนี้ร้านเรามีรองเท้ารุ่นใหม่มา มีไซส์ 39 ด้วยนะคะ รับรอง ได้ใจไปเต็มๆ
  • Quick Reply— สำหรับแม่ค้าที่ต้องตอบคำถามเดิมๆซ้ำๆจนเบื่อ แต่การจะสร้างลูกค้าประจำได้ อยู่ที่พูดคุยกับลูกค้าเนี่ยแหละ ฟังก์ชัน Quick Reply จะช่วยในการตั้งคำตอบเก็บไว้ได้ นอกจากไม่ต้องมานั่งพิมพ์ข้อความใหม่ทุกครั้ง ก็จะช่วยเรื่องความถูกต้อง เลขบัญชีไม่มีพลาด ตอบง่าย ตอบได้ไว และปิดการขายไว!
  • Auto Message — สามารถตั้งค่า Keyword ได้ถึง 51 Keyword ทำให้ตอบได้ไวขึ้น ตรงความต้องการของลูกค้า เช่น พิมพ์ 1 เพื่อดูเมนูอาหาร หรือ พิมพ์ จอง เพื่อสำรองที่นั่ง

3. ใส่ใจข้อมูล และทำให้ CRM ดีขึ้น

LINE ปรับการนำเสนอสถิติทั้งหมด เช่น มีทั้งจำนวน Follower จำนวนข้อความบรอดแคสต์ การมีส่วนร่วมกับโพสต์ ทำให้เราสามารถรวบรวมเพื่อวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น นำไปพัฒนากลยุทธ์การขายได้มากขึ้น

4. LINE OA เข้าถึงลูกค้าทั้ง 100%

ไม่ต้องห่วงเรื่องการถูกจำกัดการเข้าถึง บางแพลตฟอร์มอาจจะจำกัดการเข้าถึง โพสต์อะไรไปก็ไม่มีใครเห็น แต่สำหรับ LINE ไม่ว่าคุณจะบรอดแคสต์กี่ครั้ง หรือเรื่องอะไรก็ตาม เนื้อหานั้นจะส่งถึงลูกค้า 100% แน่นอน และที่สำคัญ LINE เป็นแอพฯเป็น Chat Platform ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในประเทศไทย การดูแลลูกค้าผ่านช่องทางนี้ เรียกว่าคุณจะได้ลูกค้ามาไม่น้อย

และสำหรับการซื้อแพ็กเกจ หรือโฆษณา บอกเลยว่าถูกกว่าเจ้าอื่นมาก คุ้มค่าแน่นอน

5. ทำ CRM กับ LINE ได้ลูกค้าที่มีคุณภาพแน่นอน

เพราะการที่ลูกค้าจะเพิ่มคุณเป็นเพื่อนใน LINE นั้น เป็นสัญญาณที่บอกว่า เขาไม่ใช่แค่เดินผ่านมาส่องแล้วจากไป แต่เขาสนใจซื้อแน่นอน!

ยิ่งคุณดูแลรักษาลูกค้าเก่าได้ดีแค่ไหน สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ประทับใจเท่าไหร่ ธุรกิจโตแน่นอน ยิ่งคุณมัดใจลูกค้าได้ไว ตอบคำถามได้ตรงจุด คุณก็ปิดการขายได้ง่ายมาก เขาจะไม่หนีไปร้านอื่น ฉะนั้นอย่ายอมแพ้นะคะ ตอบเขาเถอะ

และ LINE Official Account เนี่ยแหละ จะเป็นช่องทางที่สำคัญ ที่ทำให้คุณจัดการลูกค้าได้ง่าย ดูแลลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพราะฟังก์ชันใหม่ อำนวยความสะดวกให้คุณเยอะ!

6. วิธีการมัดใจกับลูกค้า 3 ประเภท

  1. ลูกค้าใหม่ — การเริ่มต้นยากเสมอ Tips ที่ LINE แนะนำก็คือ ตอบลูกค้าให้ครบทุกคน สร้างคอนเทนต์ที่มีรายละเอียด ข้อมูลสินค้า ให้ครบถ้วน เสนอโปรโมชั่น หรือข้อเสนอที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะลูกค้าใหม่ จะอยู่ในสถานะของผู้สนใจ ที่กำลังจะบอกเราว่า “บิ้วท์ฉันหน่อย” “สนใจฉันหน่อย” ถ้าเขาถูกใจ เขาจะกลับมาซื้ออีก
  2. ลูกค้าเก่า — เป็นคนที่เคยซื้อแล้ว และต้องการอะไรที่มากขึ้น เพื่อซื้อซ้ำ ฟังก์ชันใช้ฟรีของ LINE ที่แนะนำ นั่นคือ “คูปอง” ลดราคา แจกฟรี ของขวัญ แคชแบค หรือ “บัตรสะสมแต้ม” ที่สามารถกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ หรือเป็น Challenge ที่กระตุ้นให้เขาทำให้ได้
  3. ลูกค้าประจำ — เป็นดั่ง VIP ที่ล้ำค่าของแบรนด์ เป็นเหมือนแฟนพันธุ์แท้ จะเลือกรับบริการจากเราก่อนที่อื่น นึกไม่ออกก็จะมาหาเรา เราอาจจะสร้างกลุ่มเพื่อดูแลพิเศษก็ได้ แจ้งข่าวสาร สิทธิพิเศษก่อนใคร ซึ่งในการปรับปรุง LINE Official Account ใหม่นี้ แอดมินจะสามารถเข้าร่วมกลุ่มกับ Users ธรรมดาได้ ไม่ต้องเข้าบัญชี LINE ส่วนตัว

7. แชร์กลยุทธ์การขาย แบบมืออาชีพ

  1. ความไว!ความไว คือหัวใจนักขาย ใครตอบเร็วสุด ได้ลูกค้าไป ซึ่งการขายได้ไว มีเปอร์เซ็นเพิ่มยอดขายได้มากกว่าแบรนด์ที่ขายสินค้าถูก และควรตอบให้ไว ภายใน 7 นาที ไม่งั้นเขาจะไปสนใจที่อื่น หรือแบรนด์อื่น เช่น ลูกค้ากำลังอยากซื้อรองเท้า แต่แม่ค้ายังไม่ตอบ พอความสนใจไปที่อื่น เขาก็จะลืมว่ากำลังสนใจซื้อรองเท้าอยู่
    คุณต้องไวกว่าคู่แข่งด้วย ไว แต่ฟังและเข้าใจลูกค้า สามารถเคลียร์ปัญหาคาใจของลูกค้าได้หมด และคุยให้จบในม้วนเดียว ตอบไว แต่ไม่นานก็หาย ลูกค้าคุณก็จะหายเช่นกัน หรือถ้าสามารถโทรได้ ก็โทรเลย เพื่อการกระตุ้นความอยากซื้อ
  2. จงขายในเชิงรุก — ยุคนี้ต้องเป็นเหมือนแม่ค้าที่จิ๊จ๊ะ ประจบเก่ง ขายเก่ง “สินค้าพร้อมส่งวันนี้” ตอบแล้วอย่าลืมถามกลับบ้าง อย่าปล่อยให้แชทเงียบ ชวนคุย เพื่อค้นหาปัญหา หรือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ
    แนะนำทางแก้ ให้คำปรึกษา ส่งรีวิวที่มีลักษณะคล้ายกับลูกค้าคนนี้ ให้ความหวัง ขายฝันให้มาก และอย่าลืมทักหาลูกค้าที่ยังปิดการขายไม่ได้ “ลูกค้าตัดสินใจได้หรือยังคะ” “มีสินค้ามาใหม่ ลูกค้าน่าจะชอบ” เพิ่มข้อมูลประกอบการตัดสินใจมากขึ้น

หากคุณเป็นคนที่เคยใช้ LINE@ บอกเลยว่า LINE Official Account ที่ออกมาใหม่นี้ จะช่วยให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้น ประหยัดงบมากขึ้น ปิดการขายได้ไว ที่สำคัญเพิ่มยอดได้ทันตาเห็น ยิ่งฟังก์ชันใหม่ ๆ ของ LINE Official Account ยิ่งทำให้คุณ “รู้ใจ” ลูกค้าแน่นอนค่ะ ได้ใจไปเต็ม ๆ

และหากคุณเป็นคนที่กำลังเริ่มทำธุรกิจ อย่ามองข้ามการรักษาลูกค้าประจำไปนะคะ ไม่ว่าคุณจะพยายามแจกโปรโมชั่น ลดราคาสินค้ายังไง หากธุรกิจไม่มีลูกค้าประจำ คุณก็จะเหนื่อยกับการทำการตลาดเพื่อหาลูกค้าใหม่ ๆ มากค่ะ

สุดท้ายนี้ ลูกค้าจะติด ธุรกิจจะโตได้ เมื่อคุณ “ลงมือทำ” ลองคิดดูนะคะ ว่าธุรกิจของคุณจะใช้ LINE OA ไปทำอะไร…

อยากได้ลูกค้าประจำ วันนี้ดาวน์โหลด “LINE Official Account” เลย

ของแถม!

นอกจากนี้ ทาง LINE ยังมี LINE Certified Coach LIVE 2019 ที่จะสอนเทคนิคการเพิ่มยอดขายของคุณได้อีก ครบทุกสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ LINE Official Account ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปจนถึง API ลองไปดูได้ที่ลิงค์ http://bit.ly/342WudS

--

--