สิ่งที่น่าสนใจ จากงาน สัมมนา AIS Digital Marketing 2020 ที่เชียงใหม่

Jitrada Jaijun
Artisan Digital
Published in
3 min readNov 20, 2019

--

จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2019 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่: STeP

ในหัวข้อ “AIS Digital Marketing 2020: กระตุ้นยอดขาย รายได้พุ่ง กับ ตัวจริงด้านการตลาดออนไลน์”

พี่เห็นหนูไหมคะ ?

ในงาน AIS ได้เรียนเชิญ ผู้ประกอบการตัวจริง และ วิทยากรที่มีความรู้และประสบการณ์ในด้าน Digital Marketing มาแชร์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงในธุรกิจ มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการ สามารถนำแนวคิด หรือ ไอเดียทางธุรกิจไปใช้ได้จริง โดยมีทาง AIS Business ช่วยสนับสนุน
โดยทาง AIS ได้รับเกียรติจาก

คุณ สราวุฒิ สินสำเนา ตำแหน่ง ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการอุตสาหกรรม และ ประธานเครือข่าย SMEs ภาคเหนือ

คุณ วุฒิพงษ์ ผาณิตเศรษฐกร กรรมการผู้จัดการ ควอลิตี้พลัส เอสเทติค อินเตอร์เนชั่นแนล เจ้าของ รางวัล ชนะเลิศเหรียญทองในงาน Silicon Valley International Invention Festival 2018 ณ รัฐแคลิฟอเนียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา มาร่วมบรรยาย

ในงานแบ่งเป็น 3 Sections หลักๆ ค่ะ

1. ช่วงเนื้อหา

SMEs go Global with Effective Digital Marketing (ธุรกิจก้าวไกลไประดับโลกด้วยการตลาดดิจิตอลแบบมืออาชีพ)

คุณ วุฒิพงษ์ ผาณิตเศรษฐกร เล่าถึง การเดินทางและการเติบโตของ บริษัท ควอลิตี้พลัส เอสเทติค อินเตอร์เนชั่นแนล

โดย มีประเด็นที่น่าสนใจคือ คุณ วุฒิพงษ์ ผาณิตเศรษฐกร ทำวิจัยโดยไม่ใช้เงินทุนของตัวเอง และเติบโตจากตรงนี้

โดย คุณวุฒิพงษ์ เล่าว่า บริษัทควอลิตี้พลัส 2 ปีก่อน ขอทุนทำวิจัย ได้ ถึงปีละ 10ล้านและ ล่าสุดปี 2019 สามารถขอทุนในการทำวิจัยในระดับประเทศได้ถึง 100ล้านบาท

รัฐบาลมีทุนคอยสนับสนุน SMEs ในการทำวิจัย อยู่เยอะมาก ติดตามได้จากลิงก์เลยค่ะ https://bsc.dip.go.th/th/category/marketing2/sm-WhoSupportSMEs

2. ช่วง Panel Discussion

เป็นช่วงที่ ตั้งคำถามและประเด็นต่างๆทางธุรกิจในยุคปัจจุบันมาพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิด และ แชร์ประสบการณ์กัน

ส่วนตัวชอบช่วงนี้ที่สุดค่ะ

Q&A

Q: Disruption จากธุรกิจต่างชาติ ส่งผลกระทบมาถึง ธุรกิจ SMEs ของไทย อย่างไร ?

A: คุณ วุฒิพงษ์ : การ Disruption เข้ามาแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยที่เราไม่รู้ตัวอยู่แล้ว เช่น YouTube, LINE TV เข้ามาทำให้ คนดูทีวีน้อยลง พฤติกรรมของผู้บริโภคปรับเปลี่ยนแบบค่อยเป็นค่อยไปอยู่แล้ว สิ่งที่น่าสนใจคือ องค์กรจะตระหนักรู้ ตอนไหน ที่จะสามารถมองเห็นสิ่งที่กำลังจะเปลี่ยนแปลง และ สามารถเรียนรู้ นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อ องค์กรได้

Q: การ Disruption เป็น วิกฤตหรือโอกาส ?

A: คุณ วุฒิพงษ์ : มันเป็นแค่ บริบทที่เปลี่ยนไป มันเป็นโอกาสที่ทำให้เราเรียนรู้และแสดงศักยภาพของเราให้ได้เต็มที่มากขึ้น ทำให้เราเก่งมากขึ้น

Q: การทำงานกับคน Gen-X (คนวัยทำงาน มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป) ในยุค Disruption ควรเตรียมการรับมืออย่างไร ?

A: คุณ สราวุฒิ: การเปลี่ยนแปลงมันยาก ! พนักงานที่ทำงานในบริษัท เกิน10 ปี ผ่านความยากลำบากมาร่วมกัน แต่พอมาถึงจุดที่ บริษัทต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง เรากลับมองว่าพวกเขาคือคนไม่สำคัญ ยัดเยียดการเปลี่ยนแปลงให้พวกเขา บอกว่าพวกเขาไม่ใช่คนGenเรา มันยุติธรรมกับพวกเขาหรือ?

วิธีการแก้ คือ ใช้วิธีการบริหารจัดการคน การทำความเข้าใจกับพนักงาน และการให้ความรู้ภายในองค์กรให้มาก

Q: Digital Marketing ยากไหม ?

A: คุณ วุฒิพงษ์ : เมื่อก่อนเรามีมุมมองความคิดว่ามันยาก เราทำMarketing เพื่อขายของ มันยากมากๆ ถ้าเราทำแล้วคิดว่า ของเรามันต้องขายได้เลย

วันนี้ก่อนเราลงเงินในการทำ Digital Marketing ตั้งโจทย์ และ ทำ Business Model ใหม่ ก่อน เพิ่มเติม : การทำDigital Marketing เริ่มต้นอย่างไร? (coming soon)

โจทย์ : เราต้องการอะไร Expect อะไร จากการทำ Digital Marketing

ถ้าเรา Expect เงิน คำถามคือ ของของเรามันสามารถ ทำการโปรโมท แล้วทำให้คนรู้สึกอยากซื้อได้เลยรึป่าว ? ถ้าใช่มันก็คุ้มค่าในการ

แต่ ณ ปัจจุบัน ผม Tranfrom การทำ Marketing แบบเดิม มาในรูปแบบใหม่ Inspiration จาก แผนกการเงิน ที่พูดว่า

“เราจ่ายเงินทำ Marketing เยอะขนาดนี้ไม่ได้แล้วนะ !เพราะจริงๆแล้ว ยอดขายเราไม่ได้เยอะขนาดนั้น”

คำถามคือ Marketing คือ ค่าใช้จ่ายที่ทำให้เกิด รายได้ ทำไมเราไม่ลงเงินเพิ่ม ?

จึงเกิดนโยบายใหม่ในองค์กร คือ

เราจะไม่ทำ Marketingที่เสียเงิน เราจะทำ Marketing ที่ได้เงิน !

แล้วมันทำยังไง เพิ่มเติม: ทำการตลาดด้วยงบ 0บาท (coming soon)

3. ช่วงขายของ

Digital Marketing Service จาก AIS

https://www.facebook.com/AISBusinessSolution/

AIS อยากเป็น partner ทางธุรกิจSMEs ช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนในการทำการตลาด ลดการลองผิดลองถูก ช่วยให้ได้ผลลัพธ์ ที่ดีขึ้น เร็วขึ้น

ขอปิดท้ายที่

จากยุคที่ ปลาใหญ่กินปลาเล็ก กลายเป็นยุคที่ ปลาเร็วกินปลาช้า AIS กลายมาเป็น ปลาที่ใหญ่และเร็ว

แล้วเราควรเป็น ปลาแบบไหน ?

คุณ วุฒิพงษ์ กล่าวไว้ว่า เราควรเป็น “ปลาที่เป็นมิตร” เอาศักยภาพของเราไป corlab กับธุรกิจอื่น

เป็นปลาที่เป็นมิตร และค่อยเติบโตอย่างมั่นคง

ขอบคุณค่ะ

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถปรึกษาได้นะคะ ผ่านช่องทาง
Email: jitrada@artisan.co.th
Website: https://artisan.co.th

--

--