ออกแบบ LINE Chat Bot ง่าย ๆ ด้วย LINE Bot Designer

Staporn Thongkumdee
Artisan Digital
Published in
2 min readMar 12, 2018

--

ต้องบอกก่อนว่าเวลาจะออกแบบ LINE Chat Bot นั้น ต้องใช้โค้ด JSON ในการทำทั้งหมด ทำให้มองไม่เห็นภาพและยากต่อการออกแบบ ล่าสุด LINE ก็ได้ออกโปรแกรมมาใหม่ที่มีชื่อว่า LINE Bot Designer

LINE Bot Designer คือโปรแกรมที่ช่วยให้เราสามารถออกแบบ LINE Chat Bot ได้ง่ายขึ้นและรวดเร็วยิ่งขึ้น คนที่ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมก็สามารถออกแบบได้ โดยลักษณะของตัวโปรแกรมจะมี Elements ต่าง ๆ ของ LINE มาให้เราสามารถปรับแต่งแก้ไขต่าง ๆ แล้วตัวโปรแกรมก็จะสร้างโค้ด JSON ออกมาเพื่อใช้สำหรับสร้าง Chat Bot

LINE Bot Designer จะมีจุดเด่นการทำงานอยู่ 3 จุด ได้แก่

1. ออกแบบข้อความของ LINE ได้ทุกประเภท

ตัวโปรแกรมจะมีประเภทข้อความของ LINE เช่น Text Message, Video Message, Carousel Template Message ให้เราออกแบบได้ทุกประเภท และโปรแกรมก็จะสร้างโค้ด JSON ของประเภทข้อความนั้น ๆ ให้ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการพัฒนา LINE Chat Bot ต่อในภายหลังได้

2. จำลองการสนทนากับ LINE Chatbot

ตัวโปรแกรมจะมีห้องสนทนาจำลองไว้ให้ทดสอบข้อความ เหตุการณ์ หรือสิ่งต่าง ๆ ที่เราออกแบบไว้ได้

3. Template สำหรับนักออกแบบที่ต้องการเปิดธุรกิจ

ตัวโปรแกรมจะมีตัวอย่าง Template ให้สำหรับนักออกแบบที่ต้องการใช้ LINE Chat Bot เพื่อทำธุรกิจต่าง ๆ โดยจะมีอยู่ 3 Template ได้แก่

3.1 Reservation Bot

3.2 Event

3.3 Coupon

จะเห็นได้ว่าตัวโปรแกรมนั้นมีรูปแบบต่าง ๆ มาให้เราเกือบทั้งหมด แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่ มันทำได้เพียงออกแบบเท่านั้น และยังไม่สามารถสร้าง Chat Bot ผ่านตัวโปรแกรมนี้ได้ จะต้องนำโค้ด JSON ให้กับคนที่เข้าใจหรือนักพัฒนาซอฟต์แวร์สร้าง

โดยรวมแล้ว LINE Bot Designer เป็นโปรแกรมที่ช่วยออกแบบ Chat Bot ได้ง่ายขึ้น มีตัวอย่างสำหรับผู้ที่สนใจจะใช้ Chat Bot ทำธรุกิจ และสามารถจำลองเหตุการณ์การสนทนากับ Chat Bot ที่ออกแบบไว้ เพื่อนำไปสร้าง LINE Chat Bot ที่สมบูรณ์แบบได้

สามารถดาวน์โหลดไปลองใช้ฟรีได้ที่ https://developers.line.me/en/bot-designer/overview/

--

--