อิทธิพลของ Streaming TV Content และกระแสตอบรับในไทย

Thanakorn Sirin
Artisan Digital
Published in
2 min readMar 8, 2018
Photo : knackforge.com

หากจะพูดถึงคำว่า Streaming TV Content สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนอาจนึกถึงคือ LINE TV หรือ Netflix ที่เป็น Streaming TV Content Brand รายใหญ่ และโด่งดังมาจากการทำธุรกิจ Streaming นั่นเอง

Photo : LINE TV

สิ่งที่น่าสนใจคือ กระแสของ Streaming TV Content นั้น ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อการดูสื่อโทรทัศน์นั้นเปลี่ยนไปอย่างมาก ที่เห็นได้ชัดเจนคือ การรับชมสื่อผ่านทางโทรทัศน์นั้นน้อยลง ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่น่าจับตามองไม่น้อย

Photo:Netflix

เหตุจูงใจที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปคือ รูปแบบของ Streaming TV ที่เป็นแบบ On Demand กล่าวง่าย ๆ คือ ผู้รับสารสามารถดู Content ที่ตัวเองชอบที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมารอคอยการถ่ายทอดตามเวลาเหมือนการรับชมบนทีวี ซึ่งเหตุนี้เองทำให้โดนใจผู้รับชมสื่อหลาย ๆ คน

ในตอนนี้เมื่อมี Streaming TV Content เข้ามา ทำให้การรับชมนั้นเปลี่ยนไป เพราะ Streaming TV ถือว่าคนที่จะดู Content นี้ คือคนที่สามารถดูในเวลาว่างหรืออยากดู และอยากได้ประสบการณ์ต่าง ๆ ที่จะเล่าเรื่องได้อย่างต่อเนื่อง หรือรับชมได้นาน ๆ เหมือนในสมัยก่อนที่มีการเช่าซีรีส์และดูต่อเนื่องกันเป็น 10 ชั่วโมง ทำให้วิธีการเล่าของ Netflix นั้นจะเหมือนการทำภาพยนตร์ยาว 1 เรื่องที่ตัดเป็นตอน ๆ ให้รับชมติดต่อกัน โดยการเล่าเรื่องในแต่ละตอน ไม่ได้อิงการทำเหมือนละครในอดีต แต่เป็นวิธีที่เรียกได้ว่า ทำให้ผู้ชมนั้นรู้สึกอินกับเนื้อเรื่อง หรือตัวละครที่กำลังเล่าต่อเนื่องเรื่อย ๆ ทำให้ผู้บริโภคที่ดูนั้นสามารถอินกับเหตุการณ์ได้อย่างต่อเนื่องไปจนถอนตัวไม่ขึ้น ซึ่งการดู Series ที่ทำมาเพื่อ Streaming TV ตอนแรกผู้ชมจะรู้สึกไม่มีอะไร เพราะเป็นการเล่าเรื่องตัวละครและการพัฒนาของตัวละครไปสู่เหตุการณ์ต่าง ๆ แต่เมื่อเริ่มเข้าสู่ตอนที่เนื้อเรื่องเข้มข้นขึ้น ก็จะทำให้ติดจนไม่สามารถเลิกดูได้เลยครับ

Photo : Google

สืบเนื่องจากกระแส Streaming ที่กำลังบูม ทางสื่อโฆษณาจากบริษัทดังหลาย ๆ เจ้าก็ไม่นิ่งนอนใจกับกระแส Streaming โดยจัดการส่งสื่อโฆษณาของตนขึ้นไป เพื่อเรียกยอด Engagement บน Streaming เช่นกัน

ถึงแม้ว่าการรับชมแบบ Streaming นั้น ผู้รับชมจะต้องจ่ายค่าบริการรายเดือน เพื่อให้ได้รับชม เช่น Netflix โดยแพคเกจจะขึ้นอยู่กับระดับ Resolution ของภาพ เช่น 4K หรือ แบบธรรมดา และจำนวนผู้ใช้ต่อหนึ่งบัญชี แต่ผู้รับชมสื่อประเภท Streaming ก็ยังเลือกที่จะรับชมโดยเสียค่าบริการ เหตุผลส่วนใหญ่มาจากการที่ผู้ชมนั้นได้รับชมสื่อที่ตนต้องการ และเป็นรายการที่มีคุณภาพ ประกอบกับความสะดวกในการรับชม ทำให้สมเหตุสมผลต่อการจ่ายค่าบริการเพื่อรับชมสื่อประเภท Streaming แต่ผู้ให้บริการ Streaming บางเจ้าอย่าง LINE TV ก็เลือกให้บริการ Streaming แบบฟรี ๆ โดยผู้รับชมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ แลกกับการรับชมโฆษณาที่มาคั่นระหว่างชมรายการนั่นเอง

ถ้าใครสนใจที่จะเปลี่ยนจากการรับชมสื่อทางโทรทัศน์ Cable มาเป็นการรับชมสื่อผ่านทาง Streaming เดี๋ยวนี้ไม่ใช่เรื่องยากเหมือนเมื่อก่อนครับ เพียงแค่มี Internet และอุปกรณ์ Streaming Media Players (ตัวที่จะแปลงให้โทรทัศน์ธรรมดาสามารถชมสื่อแบบ Streaming ได้) ซึ่งหาซื้อได้ง่าย และราคาไม่แพง มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อครับ แต่ต้องดู Port ของทีวีดี ๆ ก่อนที่จะซื้ออุปกรณ์ Streaming Media Players นะครับ เพราะถ้าไม่มี Port ที่รองรับการทำงานของอุปกรณ์ Streaming Media Players ก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ครับ แต่ทีวีในปัจจุบันบางเครื่องไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ Streaming Media Players ด้วยซ้ำ เพราะมีอุปกรณ์รับ Internet ที่ติดมาพร้อมกับตัวทีวีอยู่แล้วครับ

เทคโนโลยีทุกวันนี้พัฒนาไปเร็วมาก ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ทำให้ใช้งานได้อย่างคล่องตัว สะดวก ตรงความต้องการมากขึ้น เพราะฉะนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่พฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นจะถูกเปลี่ยนไปตามยุคเช่นกัน แต่ในประเทศไทยเอง อาจยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนมากนัก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจากกระแส Streaming TV Content ส่งผลให้มีหนังให้ดูได้จากหลากหลายช่องทาง มีความบันเทิงมากมาย เพิ่มช่องทางในการรับชมสื่อให้ผู้รับชมได้รับชมสื่อหลากหลายช่องทาง และส่วนตัวคิดว่าในอนาคตคนจะออกไปรับชมภาพยนต์ที่ฉายบนโรงหนังน้อยลงเรื่อย ๆ เพราะ Streaming นั้นมีให้ครบทุกอย่างแล้วนั่นเอง

Video : Youtube

--

--