เปลี่ยนเงินออมใส่กระปุก มาออมแบบ DCA กันเถอะ

Phuwasit
Artisan Digital
Published in
2 min readFeb 20, 2018

หลายคนคงเคยถูกสั่งสอนให้เก็บเงินหยอดกระปุก หรือฝากเงินกับธนาคาร เพื่อเอาไว้ใช้ในอนาคต หรือใช้ในยามที่จำเป็นใช่ไหมครับ ผมเองคนนึงก็ได้รับการสั่งสอนแบบนี้ครับ แต่ไม่ใช่เรื่องไม่ดีนะครับ คือผมอยากจะเสนอการออมเงินอีกแบบซึ่งคล้าย ๆ กันกับการออมเงินใส่กระปุกคือ การออมเงินแบบ DCA หรือการลงทุนแบบ DCA ครับ

ก่อนอื่นเรามารู้ความหมายของ DCA กันก่อนนะครับ DCA ย่อมาจากคำว่า Dollar Cost Averaging ซึ่งแปลว่า “การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน” ครับ เป็นการกำหนดวันที่และเงินลงทุนเป็นงวด ๆ จำนวนเงินเท่าเดิม โดยจะกำหนด งวดละครั้งต่อเดือน ระยะเวลา 5 ปี 10 ปี 20 ปี แล้วแต่เรากำหนดครับ เช่น ลงทุนในหุ้น ซื้อหุ้น ABC ทุกวันที่ 10 ครั้งละ 2,000 บาท / เดือน เป็นเวลา 10 ปี ราคาหุ้นก็จะขึ้นลงของมันไป ถ้าราคาหุ้นสูงเราจะได้จำนวนหุ้นน้อยลง ถ้าหุ้นราคาลดลงเราจะได้จำนวนหุ้นมากขึ้น เฉลี่ยกันไปจนครบเวลาที่กำหนด

อ่าววว ไหนว่าเป็นการออมเงิน!! นี่มันคือการลงทุนหนิ ??

ใจเย็น ๆ ครับการลงทุนแบบ DCA ก็คล้าย ๆ กับการออมเงินน้่นแหละครับ แต่เปลี่ยนเป็น “การออมหุ้น” แทนครับ ซึ่งหลักการมันก็ง่าย ๆ ครับ จากปกติเราเก็บเงินหยอดกระปุกเดือนละ 500 / 1,000 / 5,000 หรือ 10,000 มันก็อยู่ในกระปุกเฉย ๆ ครับ แต่ถ้าเรานำเงินมาลงทุนแบบ DCA ทุกเดือน ก็ทำให้มูลค่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ให้เงินมันทำงานของมันเอง เราลองไปดูตัวอย่างกันดีกว่า

ยกตัวอย่างลงทุนในหุ้น เช่น

ถ้าเราหยอดกระปุกทุกวันที่ 5 เดือนละ 1,000 บาท / เดือน ทุกเดือน เมื่อเวลาผ่านไป 5 เดือน เราจะได้เงิน 5,000 บาท

ถ้ามาลงทุนแบบ DCA เลือกซื้อหุ้น A ทุกวันที่ 6 เดือนละ 1,000 บาท / เดือน ทุกเดือน

ตารางที่ 1 การคำนวณการออมหุ้น

ราคาหุ้น เฉลี่ยจะตกอยู่ 1.30 บาท เราจะได้หุ้นทั้งหมดจำนวน 4,250 ตัว คำนวณได้เงินดังนี้ 1.30 x 4250 = 5,525 บาท จะเห็นได้ว่ามูลค่าเงินจาก 5,000 เพิ่มขึ้น 525 บาท

แต่ถ้าเราขาย ณ เดือนที่ 5 ในราคา 2.00 บาท จะได้ 2.00 x 4250 = 8,500 บาท

จากตัวอย่างแค่นี้ทำให้เราเห็นได้ว่า เงินที่เราหยอดกระปุกเดือนละ 1,000 บาท เวลาผ่านไป 5 เดือน เราก็ได้เงิน 5 x 1,000 = 5,000 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับ DCA แล้วเวลาผ่านไป 5 เดือนเหมือนกัน ออมหุ้นได้ 4,250 ตัว ราคาหุ้นอยู่ที่ 2.00 บาท เท่ากับว่าเราได้เงิน 2 x 4,250 = 8,500 บาท

ตารางที่ 2 เปรียบเทียบการออมเงิน

ง่าย ๆ แค่นี้เอง ผลลัพธ์แตกต่างกันอย่างมาก สรุปคือ

  • ออมเงินในกระปุกเวลา 5 เดือนได้เงิน 5,000 บาท
  • ออมหุ้นแบบ DCA เวลา 5 เดือนได้เงิน 8,500 บาท

ต่อไปเรามาดูแนวทางการลงทุน ออมหุ้น กันดีกว่า

  1. เลือกกลุ่มหุ้นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโต เข้าใจการทำงาน เช่น กลุ่มโรงพยาบาล อาหาร การสื่อสาร ปิโตรเคมี เป็นต้น
  2. เมื่อได้กลุ่มที่เราต้องการแล้ว ก็เลือกหุ้นที่เราต้องการโดยมีเกณฑ์ คือ หุ้นมีพื้นฐานดี, ได้กำไรสม่ำเสมอ, อยู่ใน SET50 SET100 เราสนใจอยากมีส่วนร่วมในธุรกิจ
  3. กำหนดจำนวนเงินในการลงทุน ตามความสามารถ และความเหมาะสมกับตัวเอง
  4. กำหนดวันที่ทำการซื้อหุ้นในทุก ๆ เดือน เช่นวันที่ 5 ของทุกเดือน
  5. ติดตามข่าวสาร เกี่ยวกับหุ้นที่เราซื้อ ถ้าหากหลุดเกณฑ์ที่กำหนด ให้เลือกหุ้นตัวใหม่

ข้อดีของการลงทุนแบบ DCA

  • เหมาะสำหรับคนแบ่งเก็บเงินทุก ๆ เดือน เช่น มนุษย์เงินเดือน นักศึกษา เป็นต้น
  • นักลงทุนมือใหม่ไม่มีความรู้ แต่อยากลงทุน
  • คนที่ไม่มีเวลาว่างในการมานั่งวิเคราะห์
  • ลดความเสี่ยงจากการซื้อ-ขายด้วยตัวเอง
  • มีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้นเมื่อครบเวลาที่กำหนด

แต่ผมอยากจะบอกว่าการลงทุนทุกอย่าง ไม่มีอะไรเป็นไปตามอย่างที่เราคิด 100% ต้องศึกษาให้เข้าใจ และอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นได้ เช่น แผ่นดินไหว เกิดความเสียหายหลายอย่างทำให้ระบบเศรษฐกิจหยุดชะงัก เป็นต้น ดังนั้นควรเก็บเงินไว้ส่วนหนึ่ง หรือกระจายการลงทุนหลายรูปแบบ เพื่อป้องกันความเสี่ยงเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

และนี่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผมอยากจะเสนอให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักคือการลงทุนแบบ DCA เพื่อน ๆ ที่กำลังสนใจอยากจะเก็บเงินสักก้อน เก็บเอาไว้พิจารณาเป็นทางเลือกดูนะครับ

***การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน

--

--