แรงขึ้นอีกขั้น กับ 5G ความเร็วทะลุนรก

ARTISAN DIGITAL
Artisan Digital
Published in
2 min readDec 6, 2018
แรงขึ้นอีกขั้น กับ 5G ความเร็วทะลุนรก

ความเร็วของ 4G ที่เราใช้กันในปัจจุบันนี้ เพียงพอหรือยัง ? ทันใจในการใช้งานไหม ? ตอนนี้เราอยากให้คุณเก็บคำถามนี้ไว้ในใจก่อน เพราะเราจะขอนำเสนอความก้าวหน้ามาอีกขั้นหนึ่ง คือ “5G” ที่กำลังใกล้มาถึงในเร็ว ๆ นี้ ก่อนหน้านี้เราคงได้ยินกันมาหลายครั้งหลายหนกับข่าวสารของเทคโนโลยี 5G แต่ก็ยังไม่เห็นการมาที่แท้จริง แต่เวลานี้ใกล้เป็นจริงแล้ว!! เวลาที่เรารอคอยมาหลายปี ในที่สุดการพัฒนา 5G ก็กำลังจะเริ่มให้เราได้ใช้กันในอีกไม่ช้า ก่อนที่ 5G จะมาถึง เรามาทำความรู้จักเทคโนโลยี 5G กันว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะมีอะไรบ้าง ?

5G คืออะไร ?
  1. 5G คืออะไร ? — หลังจากที่ 4G ได้มีการเปิดใช้งานมานั้น ปัจจุบันอุตสาหกรรมโทรคมนาคมทั่วโลกกำลังเริ่มต้นเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านอีกครั้ง คือ 5G โดยตัว G ที่เราเห็นในคำว่า 3G, 4G ย่อมาจาก Generation ที่แปลว่า“รุ่น” ดังนั้น 5G จึงแปลว่า รุ่นที่ห้าของเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของอินเทอร์เน็ตที่ไร้สายให้ไวยิ่งขึ้น มีความเสถียรมากขึ้น ซึ่ง 5G มีการใช้ในคลื่นความถี่ถึง 26.5–27.5 GHz
5G ดีกว่า 4G ยังไง และจะเร็วแค่ไหน?

2. 5G ดีกว่า 4G ยังไง และจะเร็วแค่ไหน ? — ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่า ต่อให้จะเป็น 3G หรือ 4G ก็ยังมีช่วงที่เราพบเจอเหตุการณ์ที่ความเร็วของอินเทอร์เน็ตนั้นไม่ทันใจเราสักที นั่นเพราะความสามารถในการรับส่งข้อมูลมีความล่าช้า แต่การที่เรากำลังจะได้ใช้ 5G นั้น มีความเร็วมากกว่า 4G ถึง 20 เท่า ซึ่งมันเร็วมากพอที่จะเราจะดูวิดีโอ 8K แบบกดปุ๊บ ก็ได้ดูปั๊บกันเลยทีเดียว และ 5G จะมีการออกแบบการให้ใช้งานได้ดีกว่าเดิม เพราะ 5G ไม่ได้มีแค่ความเร็วที่เพิ่มขึ้น แต่สำหรับ 5G คือการเพิ่มความเร็ว และมีความเสถียรมากขึ้น อย่างเช่น รถยนต์ไร้คนขับ ที่สามารถกดสั่งงานบังคับรถได้จากระยะไกล โดยผู้ขับไม่ต้องไปนั่งจับพวงมาลัย แค่อยู่ไหนก็ได้ ก็บังคับการขับขี่รถไปสถานที่ต่าง ๆ ผ่านมือถือได้เลย เพียงอาศัยความรวดเร็วของอินเทอร์เน็ตอย่าง 5G ในการส่งข้อมูลเพื่อบังคับรถยนต์ รวมถึงการใช้งาน IoT (Internet Of Thing) ที่อุปกรณ์สามารถทำงานเชื่อมโยงผ่านการสื่อสารไร้สาย ทำงานได้แบบอัตโนมัติ

อุปกรณ์รองรับ 5G

3. อุปกรณ์รองรับ — แล้วอุปกรณ์ไหนบ้างที่รองรับ 5G นี้ ต้องขอเกริ่นว่าอุปกรณ์ที่พร้อมในยุค 5G นี้ ในสมาร์ทโฟนก็เริ่มใส่เทคโนโลยีเพื่อให้พร้อมรองรับ 5G กันแล้ว หรือสมาร์ทโฟนได้มีแบบ plug-in ที่เป็นอุปกรณ์เสริมทำให้ใช้ 5G ได้ แต่!! อุปกรณ์ก็ยังขึ้นอยู่กับฮาร์ดแวร์ ว่าสมาร์ทโฟนของคุณรองรับการใช้งานหรือไม่ ถ้าหากอุปกรณ์ไม่สามารถใช้งาน 5G ได้ สามารถเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อให้รองรับในการใช้งาน และสำหรับผู้ที่ไม่อยากเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่นั้น ผู้ใช้ก็สามารถใช้ความเร็ว 4G เหมือนเดิมได้ไม่มีปัญหา

การเปิดใช้งานของ 5G จะมาเมื่อไร ?

4. การเปิดใช้งานของ 5G จะมาเมื่อไร ? — การเปิดใช้งาน 5G นั้น ในหลาย ๆ ประเทศก็ได้มีการเปิดทดสอบให้ใช้ 5G กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างเช่น ประเทศยุโรป สเปน ฝรั่งเศส เกาหลี ญี่ปุ่น และจีน ส่วนประเทศไทยก็กำลังจะใช้งานได้ตามมาในเร็ว ๆ นี้ โดยล่าสุดผู้ให้บริการอย่าง AIS ก็ได้มีการเริ่มทดสอบ 5G แล้วเช่นกัน ในการเปิดทดสอบ 5G ของประเทศไทยนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสามารถใช้งานจริง ๆ ได้เมื่อไหร่ เนื่องจาก กสทช.ยังมีการวางแผนการใช้คลื่นความถี่ แต่ใน 2020 คาดว่าคงมีการทยอยออกประกาศจากผู้ให้บริการของเครือข่ายต่าง ๆ ที่สามารถให้เราใช้ 5G ได้ในเร็ว ๆ นี้

ความเร็วที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ในยุคดิจิทัล

ถ้ามันเร็วจนคุณตามไม่ทัน มาติดตามเราเพื่อคุณจะไม่ตกเทรนด์ ที่ Artisan Digital Asia Co,.Ltd เป็น ดิจิทัล เอเจนซีที่เชี่ยวชาญงานด้านการพัฒนาซอฟแวร์ เว็บไซต์ แอพพลิเคชัน รวมถึงงานครีเอทีฟและดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง และยังเป็นที่ปรึกษาให้กับ corporate และ startups ทั้งในไทยและต่างประเทศ

ติดต่อเราเพื่อขอคำปรึกษาได้ฟรี: โทร. 0882667812
Email: cholathit@artisan.co.th
Website: https://artisan.co.th

--

--

ARTISAN DIGITAL
Artisan Digital

Digital Agency ที่เชี่ยวชาญงานด้านการพัฒนา Software, Website, Application รวมถึงงาน Creative และ Digital Marketing